Tìm và phân tích điểm giống nhau và khác nhau của những bài ca dao có cùng mô típ “Hôm qua”

Với đề văn mẫu lớp 11 cánh diều: Tìm và phân tích điểm giống nhau và khác nhau của những bài ca dao có cùng mô típ “Hôm qua” baivan.net tổng hợp nhiều bài viết khác nhau giúp học sinh có thêm nhiều tư liệu tham khảo viết bài. Hi vọng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích để các em hoàn thiện những bài tập làm văn hay. Kéo xuống để tham khảo

[toc:ul]

Bài văn mẫu 1: Tìm và phân tích điểm giống nhau và khác nhau của những bài ca dao có cùng mô típ “Hôm qua”

Ca dao là một thể loại đặc sắc của văn học dân gian Việt Nam, là sáng tác của quần chúng nhân dân nhằm thể hiện, gửi gắm tâm tư, tình cảm, suy nghĩ... của mình. Đó cũng là một món ăn tinh thần không thể thiếu được với mỗi người Việt Nam chúng ta. Để 'bóc vỏ' được những lớp ý nghĩa của mỗi bài ca dao thì chúng ta không thể không chú ý đến thời gian nghệ thuật trong mỗi tác phẩm, đặc biệt là mô-típ 'Hôm qua'. Thời gian nghệ thuật là thời gian trong tác phẩm nghệ thuật, được tác giả tái tạo, tổ chức lại theo một dụng ý nghệ thuật nào đó. Thời gian nghệ thuật có khi trùng với thời gian hiện thực, có khi lại hoàn toàn khác. Vì ca dao cũng là một trong những thể loại của văn học dân gian nên nó mang tất cả các đặc điểm của văn học dân gian như: tính truyền miệng, tính nguyên hợp, tính tập thể,... Chính vì vậy mà trong ca dao thời gian quá khứ, cụ thể là mô-típ 'hôm qua' chỉ là thời gian được nhắc đến để lột tả một tâm tư tình cảm nào đó của nhân vật trữ tình lúc hiện tại. Ví dụ trong đoạn: "Hôm qua anh đến chơi nhà,/ Thấy mẹ nằm võng, thấy cha nằm dường,/ Thấy em nằm đất anh thương". Đây là thời gian quá khứ 'hôm qua' chỉ là cái cớ để chàng trai thổ lộ tình yêu thương của mình đối với cô gái. Tương tự như vậy, trong bài ca dao 'Hôm qua tát nước đầu đình', cũng chỉ đến thời gian bộc bạch tình cảm cảm xúc của chàng trai với cô gái mình đang tương tư. Hơn nữa, trong bài ca dao Hôm qua tát nước đầu đình, thời gian được nhắc tới là thời gian của quá khứ, là thời điểm sự việc được diễn ra và được soi chiếu với hiện tại, có sự vận động về mặt thời gian. Tuy nhiên nó không tạo cho người đọc cảm giác luyến tiếc mà chỉ là mang nghĩa về mặt thời gian. 

Bài văn mẫu 2: Tìm và phân tích điểm giống nhau và khác nhau của những bài ca dao có cùng mô típ “Hôm qua”

- Giống nhau: Từ “hôm qua” thực chất cũng là khoảng thời gian phiếm chỉ, nói đến sự việc trong quá khứ gần, có liên hệ tới hiện tại. Bởi vậy, mô típ của những bài ca dao này hầu như đều lột tả tâm tư, tình cảm nào đó của nhân vật trữ tình lúc hiện tại.

- Khác nhau: nội dung đi sau cụm từ hôm qua có thể khác nhau về không gian, tính chất, sự việc của nhân vật trữ tình muốn thổ lộ.

Tìm kiếm google: Văn mẫu 11 cánh diều đề Tìm và phân tích điểm giống nhau và khác nhau của những bài ca dao có cùng mô típ “Hôm qua”, bài văn hay lớp 11 về Tìm và phân tích điểm giống nhau và khác nhau của những bài ca dao có cùng mô típ “Hôm qua”,những bài văn hay văn mẫu 11 cánh diều

Xem thêm các môn học

Bài văn mẫu 11 Cánh diều


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com