Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Giải bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên sách tin học 4 Cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:

a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào?

b) Khi nháy chuột vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên thì nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scratch với một chương trình đơn giản

Hướng dẫn trả lời: 

a) Vùng Lập trình có 9 lệnh, mỗi nhóm lệnh có màu sắc như hình sau:

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

b) Nhân vật Mèo sẽ bắt đầu di chuyển 10 bước và nói Xin chào trong 2 giây.

Hoạt động

1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh sự kiện

Hoạt động 1: Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên được không?

Hướng dẫn trả lời: 

Nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động di chuyển 10 bước và nói "Xin chào" trong 2 giây.

Không thể ghép thêm lệnh trước lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hoạt động 2: Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên?

Bảng 1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện

LỆNH

Ý NGHĨA

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Khi nháy chuột vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Khi gõ phím trắng (phím cách) trên bàn phím, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. Em có thể nháy chuột vào từ “phím trắng” để chọn phím kí tự khác.

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Khi nháy chuột vào nhân vật ở vùng Sân khấu, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

Trả lời:

Một số cách khác: Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiênGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

2. Tạo chương trình giới thiệu về bản thân

Hoạt động 3: Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3).

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hình 3. Một kịch bản cho nhân vật Mèo

Bước 3: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hình 4. Chương trình của kịch bản ở Hình 3

Khi nháy chuột vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên, em thấy nhân vật mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản không?

Trả lời:

Nhân vật Mèo có hoạt động đúng như kịch bản.

Luyện tập

Luyện tập 1: Em có thể ghép lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên trước lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên được không

Hướng dẫn trả lời: 

Không thể ghép lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên trước lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Luyện tập 2: Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hướng dẫn trả lời: 

Giống nhau: sử dụng các câu lệnh giống nhau.

Khác nhau:

- Hình A: câu lệnh hiển thị trước câu lệnh chuyển động, hiển thị bóng nói Xin chào trong 2 giây, sau đó nhân vật mèo sẽ di chuyển về phía trước 10 bước.

- Hình B: câu lệnh chuyển động trước câu lệnh hiển thị, nhân vật mèo sẽ di chuyển về phía trước 10 bước, sau đó xuất hiện bóng nói Xin chào trong 2 giây.

Vận dụng

Em hãy tạo chương trình để khi nháy chuột vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên, nhân vật mèo hiển thị lần lượt hai bóng nói giới thiệu: tên, sở thích của em.

Hướng dẫn trả lời: 

Em kéo thả các lệnh như hình vào vùng lập trình thì khi bấm vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên, nhân vật mèo sẽ nói Tên em là Lan trong 2 giây và nói Em thích học lập trình Scratch trong 2 giây.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 cánh diều bài 2, giải Tin học 4 sách CD bài 2, Giải bài 2 Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 cánh diều


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com