Giải chi tiết chuyên đề Tin học ứng dụng 11 Cánh diều mới bài 6: Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế

Giải bài 6: Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế sách chuyên đề Tin học ứng dụng 11 Cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động: Qua các bài đã học, theo em, nguyên tắc chung để tạo ảnh động là gì? Nếu muốn tạo ảnh động trong GIMP với hiệu ứng tự thiết kế, ta thực hiện như thế nào?

Hướng dẫn trả lời: 

Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định

Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động

2. Tạo ảnh động với hiệu ứng tải (Loading…)

Hoạt động 1: Hình 1 minh hoạ một khung hình của ảnh động với kiểu hiệu ứng tải "đồng hồ chạy”. Khi xem ảnh động, vạch xám đậm sẽ chạy qua 12 vạch chia màu xám nhạt. Hãy tạo ảnh động này. Lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động với định dạng GIF.

Hướng dẫn trả lời: 

B1. Tạo lớp mới biểu thị 12 vạch chia màu đen

B2. Tạo 2 lớp ảnh biểu thị 12 vạch xám nhạt và xám đậm

B3. Tạo 12 khung hình biểu thị hiệu ứng tải

B4. Tạo ảnh động và lưu tệp ảnh

Hoạt động 2: Hiệu ứng tải trên đây biểu thị một vạch xám chạy theo các vạch chia giờ trên đồng hồ. Trong quá trình tạo hiệu ứng này, tại sao cần lặp lại việc ẩn và hiện lớp Dark Gray? Hai lớp Light Gray và Dark Gray đã mất công tạo ra rồi, tại sao cuối cùng lại xoá chúng?

Hướng dẫn trả lời: 

Cần lặp lại việc ẩn và hiện lớp Dark Gray để tạo hiệu ứng loading

Hai lớp Light Gray và Dark Gray đã mất công tạo ra rồi, cuối cùng lại xoá chúng vì xoá hai lớp Lighư Gray và Dark Gray còn lại 12 lớp từ 1h đến 12h. Đây là dãy khung hình cân tạo cho ảnh động.

Vận dụng: Hãy hình dung một người vô hình đang bước đi, chỉ để lại dấu giày như hình 9. Em hãy tạo ảnh động biểu thị hiệu ứng là vết giày của người vô hình đang bước đi trên mặt đất.

Giải chi tiết chuyên đề Tin học ứng dụng 11 Cánh diều mới bài 6: Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế

Hướng dẫn trả lời: 

Tạo ảnh động biểu thị hiệu ứng là vết giày của người vô hình đang bước đi trên mặt đất.

Câu hỏi tự kiểm tra: Trong các câu sau, những câu nào đúng?

a) Ảnh động trong GIMP có thể tạo từ hiệu ứng có sẵn, tự điều khiển hoặc tự thiết kế.

b) Với ảnh động tự thiết kế, các khung hình của ảnh động biểu thị hoạt động của đối tượng.

c) Có thể căn biên một đối tượng trên lớp ảnh nào đó làm lớp định vị.

d) Muốn tự thiết kế ảnh động cần có ý tưởng về hiệu ứng và kịch bản hoạt động của đối tượng động trong ảnh động.

Hướng dẫn trả lời: 

Các câu sau đúng:

a) Ảnh động trong GIMP có thể tạo từ hiệu ứng có sẵn, tự điều khiển hoặc tự thiết kế.

b) Với ảnh động tự thiết kế, các khung hình của ảnh động biểu thị hoạt động của đối tượng.

d) Muốn tự thiết kế ảnh động cần có ý tưởng về hiệu ứng và kịch bản hoạt động của đối tượng động trong ảnh động.

Tìm kiếm google: Giải chuyên đề Tin học ứng dụng 11 Cánh diều bài 6, giải chuyên đề Tin học ứng dụng 11 CD bài 6, Giải bài 6 Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế

Xem thêm các môn học

Giải chuyên đề tin học ứng dụng 11 cánh diều


Copyright @2024 - Designed by baivan.net