Hướng dẫn giải bài 9 Cấu trúc tuần tự sách mới Tin học 5 chân trời sáng tạo. Lời giải chi tiết, chuẩn xác, dễ hiểu sẽ giúp các em hoàn thành tốt các bài tập trong chương trình học. Baivan.net giải chi tiết tất cả các bài tập trong sgk. Hi vọng sẽ trở thành người bạn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học tập.
Quan sát Hình 1 và cho biết có thể thay đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện được việc tính diện tích mảnh vườn không.
Bước 1. Xác định số đo a của cạnh mảnh vườn hình vuông.
Bước 2. Tính diện tích mảnh vườn theo công thức S=a x a.
Bước 3. Thông báo kết quả tính diện tích S.
Bài làm chi tiết:
Không thể thay đổi thứ tự các bước trên vì cần phải thực hiện tuần tự các bước trên để tính diện tích mảnh vườn.
Câu hỏi: Sắp xếp và đánh số thứ tự các việc ở Hình 2 theo trình tự thực hiện tính diện tích sân chơi hình chữ nhật.
- Thông báo kết quả tính diện tích S.
- Xác định số đo chiều dài a của sân.
- Tính diện tích sân theo công thức S = a x b.
- Xác định số đo chiều rộng b của sân.
Bài làm chi tiết:
Trình tự thực hiện tính diện tích sân chơi hình chữ nhật:
Câu hỏi 2: Sản phẩm của em ở câu 1 có phải là một mô tả cấu trúc tuần tự không? Tại sao?
Bài làm chi tiết:
Sản phẩm của em ở câu 1 là mô tả cấu trúc tuần tự vì các lệnh/ bước trong chương trình cần thực hiện lần lượt từ trên xuống.
Câu hỏi 1: Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go), chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hoạt động như thế nào?
Bài làm chi tiết:
Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go), chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hỏi Nhập số đo của cạnh khu vườn.
Câu hỏi 2: Chương trình Scratch ở Hình 3 có phải là chương trình có cấu trúc tuần tự hay không? Tại sao?
Bài làm chi tiết:
Chương trình Scratch ở Hình 3 là cấu trúc tuần tự vì các lệnh trong chương trình cần thực hiện lần lượt từ trên xuống.
Câu hỏi: Nếu các bước tạo biến S trong Scratch
Bài làm chi tiết:
Các bước tạo biến S trong Scratch được thực hiện theo Hình 4 dưới đây:
Câu hỏi 1: Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây để tạo chương trình Scratch tương ứng với mô tả cấu trúc tuần tự việc tính diện tích sân chơi hình chữ nhật em đã thực hiện tại của mục 1 ở phần Khám phá
Bài làm chi tiết:
Đáp án: a – d – b - c
Câu hỏi 2: Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến nào? Nêu các bước thực hiện tạo các biến đó.
Bài làm chi tiết:
- Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo các biến a, b và S.
- Cách tạo biến, em hãy tham khảo cách làm theo Hình 4a và Hình 4b dưới đây:
Câu hỏi 3: Làm việc cùng với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:
a) Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính ở dưới dạng liệt kê các bước.
b) Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có phải là việc có cấu trúc tuần tự không? Tại sao?
c) Cho biết em cần tạo những biến nào khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.
Bài làm chi tiết:
a, Các bước:
b, Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a là việc có cấu trúc tuần tự vì phải lần lượt thực hiện theo các bước từ trên xuống dưới
c, Cần tạo các biến d và C
Hãy tạo chương trình Chào hỏi cho phép nhập tên người dùng từ bàn phím, sau đó nhân vật mèo trong Scratch sẽ nói "Chào bạn" kèm theo tên người dùng vừa nhập. Ví dụ, khi chạy chương trình, nhập tên người dùng là "Lan", nhân vật mèo sẽ nói "Chào bạn Lan" (Hình 6)
Bài làm chi tiết:
Học sinh tham khảo chương trình dưới đây:
Giải chi tiết Tin học 5 CTST, giải Tin học 5 chân trời bài 9 Cấu trúc tuần tự, Giải bài 9 Cấu trúc tuần tự Tin học 5 chân trời sáng tạo