Hoàn thành sơ đồ tư duy dưới đây về nguyên nhân dẫn đến Cách mạng tư sản Pháp (1789-1799)

Câu 5. Hoàn thành sơ đồ tư duy dưới đây về nguyên nhân dẫn đến Cách mạng tư sản Pháp (1789-1799)

 

Em hãy chọn một nguyên nhân mà em đã điền trên sơ đồ và giải thích tại sao nó lại góp phần làm bùng nổ cách mạng

Câu trả lời:

Nguyên nhân dẫn đến Cách mạng tư sản Pháp(1789-1799)

+ Sự bất công xã hội: Xã hội Pháp thời đó chia thành ba đẳng cấp xã hội, với đẳng cấp tư sản và quý tộc chịu ít thuế và sở hữu nhiều đặc quyền, trong khi đẳng cấp nông dân và công nhân chịu nặng nề về thuế và được bắt buộc phục vụ các tầng lớp khác. Sự chênh lệch giàu nghèo càng ngày càng tăng lên là nguyên nhân chính gây ra sự phân biệt giai cấp và sự không hài lòng của các tầng lớp dân chúng.

+ Củng cố quyền lực vua: Vua Louis XVI và triều đình đã cố gắng củng cố quyền lực của mình bằng cách đàn áp quyền tự do và bất công xã hội. Vụ tịch thu đất và thuế cao đối với nông dân đã khiến dân chúng nổi giận và không chịu nổi.

+ Tình trạng kinh tế khó khăn: Kinh tế Pháp đối mặt với tình trạng khó khăn và suy thoái. Chiến tranh và việc tiêu trí quá mức đã làm gia tăng nợ nần và lạm phát. Việc thu thuế quá đáng và sự tham nhũng của quý tộc tạo ra tình trạng kinh tế không ổn định, làm gia tăng căng thẳng xã hội.

+ Sự lan rộng của tư tưởng chiến thắng trong thời kỳ Khai sáng: Tư tưởng của các nhà triết học chiến thắng như Jean-Jacques Rousseau và Voltaire đã lan rộng trong xã hội và tạo ra sự phục hồi của tư duy cá nhân và quyền tự do. Những tư tưởng này khích lệ người dân yêu cầu quyền tự do và cống hiến cho ý chí của chính mình.

Giải thích tại sao nó lại góp phần làm bùng nổ cách mạng

Trước cách mạng tư sản Pháp, xã hội Pháp được chia thành ba tầng lớp chính: tầng lớp quý tộc, tầng lớp tư sản và tầng lớp nông dân và công nhân. Tầng lớp quý tộc chiếm vị trí địa vị cao nhất và tận hưởng đặc quyền xã hội và chính trị, trong khi tầng lớp nông dân và công nhân thì phải chịu đựng cuộc sống khốn khổ và bị hạn chế nhiều quyền lợi. 

Sự bất công xã hội dẫn đến sức ép và tức giận của tầng lớp nông dân và công nhân. Họ bị cưỡng chế làm đồng ruộng, phải trả một lượng lớn thuế và không được chế độ công tư sản đảm bảo quyền lợi cơ bản. Đồng thời, tầng lớp tư sản phát triển rất mạnh với quyền lợi và tài sản ngày càng lớn, tạo ra sự chênh lệch giàu nghèo trong xã hội. Khi con người vô cùng khốn cùng trong tình trạng bất công và bách phát, cách mạng tư sản pháp được khơi dậy nhằm đánh đổ chế độ phong kiến, gián điệp bán tự do cho tầng lớp quý tộc. Trong khoảng thời gian từ 1789-1799, cách mạng tư sản Pháp đã đánh đổ vua và thiết lập chế độ Cộng hòa và sau đó là Cộng hòa Lịch sử tới khi Napoleon lên nắm quyền. Cách mạng tư sản Pháp đã tạo ra một cuộc cách mạng xã hội lớn, mở rộng quyền lợi cho tầng lớp công nhân và nông dân và tạo ra một xã hội bình đẳng hơn. Nó đã phá vỡ các đặc quyền chế độ quý tộc, giải phóng tài sản và làm thay đổi cấu trúc xã hội truyền thống.

Xem thêm các môn học

Giải SBT lịch sử và địa lí 8 chân trời sáng tạo

PHẦN LỊCH SỬ

CHƯƠNG 1. CHÂU ÂU VÀ BẮC MỸ TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THÉ KỈ XVIII

CHƯƠNG 2. ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XIX

CHƯƠNG 4. CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MỸ TỪ CUỐI THẾ KỈ XVIII ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX

CHƯƠNG 6. VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX

PHẦN ĐỊA LÍ

CHƯƠNG 1. ĐẶC ĐIỂM VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI LÃNH THỔ, ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN VIỆT NAM


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com