Đề thi, đề kiểm tra cuối học kì 2 Tin học 8 chân trời sáng tạo (đề tham khảo số 1)

Tổng hợp đề thi, đề kiểm tra cuối học kì 2 Tin học 8 chân trời sáng tạo (đề tham khảo số 1). Bộ đề biên soạn bao gồm các dạng bài tập và đáp án chi tiết được xây dựng theo sát theo nội dung chương trình học giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, giúp định vị khả năng tư duy logic, khả năng nhận biết. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích giúp các em đạt điểm cao trong kì thi, kì kiểm tra sắp tới. Các em kéo xuống để ôn luyện.

I. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Cấu trúc nào không phải cấu trúc điều khiển?

A. Cấu trúc lặp.

B. Cấu trúc rẽ nhánh.

C. Cấu trúc tuần tự.

D. Cấu trúc sắp xếp nổi bọt.

Câu 2. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại?

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

Câu 3. Lệnh này trong Scratch có ý nghĩa gì?A green rectangle with white circle and white text

Description automatically generated with low confidence

A. Phép cộng.

B. Phép trừ.

C. Phép chia lấy dư.

D. Phép làm tròn.

Câu 4. Đâu là hình ảnh của khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch?

A. B. C. D.

Câu 5. Hãy chọn phương án ghép đúng . Với cấu trúc rẽ nhánh IF <điều kiện> THEN <câu lệnh>, câu lệnh đứng sau THEN được thực hiện khi:

A. điều kiện được tính toán xong.

B. điều kiện được tính toán và cho giá trị đúng.

C. điều kiện không tính được.

D. điều kiện được tính toán và cho giá trị sai.

Câu 6. Trong các phát biểu sau, phát biểu nào sử dụng câu lệnh rẽ nhánh dạng đủ?

A. Nếu a chia hết cho 2 thì a là số chẵn, ngược lại a là số lẻ.

C. Số a chia hết cho 2 thì a là số chẵn.

B. a là số chẵn khi a chia hết cho 2.

D. Điều kiện cần để a là số chẵn là a chia hết cho 2.

Câu 7. Đâu là hình ảnh của khối lệnh lặp với số lần biết trước trong Scratch?

A. A screenshot of a phone

Description automatically generated with low confidenceB. A picture containing screenshot, font, design

Description automatically generatedC. A picture containing text, font, symbol, yellow

Description automatically generatedD. A screenshot of a video game

Description automatically generated with low confidence

Câu 8. Có mấy khối lệnh lặp thường dùng trong Scratch?

A. Có 2 khối.

B. Có 3 khối.

C. Có 4 khối.

D. Có 5 khối.

Câu 9. Số lần lặp trong cấu trúc lặp là:

A. Số thực.

B. Số thập phân.

C. Số tự nhiên.

D. Số nguyên dương.

Câu 10. Đâu là câu lệnh khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0?

A. B. C. D.

Câu 11. Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch?

A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước.

B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần.

C.  Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh.

D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh.

Câu 12. Phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba hoặc thứ Tư thì so_tien = 40000 × so_nguoi”. Đâu là khối lệnh tương ứng trong Scratch?

A. A picture containing text, font, logo

Description automatically generated

B. A picture containing text, logo, orange, font

Description automatically generated

C. A picture containing text, screenshot, rectangle

Description automatically generated

D. A picture containing text, screenshot, font, rectangle

Description automatically generated

Câu 13. Lỗi chương trình có thể được phân thành mấy loại?

A. 2 loại.

B. 3 loại.

C. 4 loại.

D. 5 loại.

Câu 14. Lỗi cú pháp xảy ra là do đâu?

A. Do kết quả đưa ra sai.

B. Do các lệnh không có khớp nối.

C. Do viết chương trình sai cú pháp.

D. Do nguồn điện không ổn định.

Câu 15. Khi phát hiện lỗi, chúng ta không cần thực hiện những bước nào?

A. Xác định nguyên nhân gây ra lỗi.

B. Xác định câu lệnh, cấu trúc gây ra lỗi.

C. Sửa lỗi cho chương trình.

D. Khởi động phần mềm diệt virus. 

Câu 16. Điền vào chỗ trống: Thực hiện chương trình với các ……… cụ thể là cách thường được sử dụng để phát hiện lỗi …… trong chương trình.

A. bộ dữ liệu/ logic.

B. phương pháp/ cú pháp.

C. bộ dữ liệu/ cú pháp.

D. phương pháp/logic.

Câu 17. Lỗi cũ pháp là gì?

A. Lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.

B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.

C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

D. Là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.

Câu 18. Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?

A. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.

B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.

C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…

D. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

Câu 19. Đâu là công việc của người phát triển phần mềm?

A. Biên tập nội dung. 

B. Khảo sát, phân tích, thiết kế, lập trình.

C. Viết kịch bản cho chương trình máy tính.

D. Kiểm tra sản phẩm sau khi đưa vào chạy thử.

Câu 20. Đâu là lập trình viên nữ đầu tiên trên thế giới?

A. Blaise Pascal.

B. Alan Turing.

C. Ada Lovelace.

D. Marie Curie.

Câu 21. Đâu không phải là ngành nghề thuộc lĩnh vực Tin học?

A. Sửa chữa máy tính.

B. Chế tạo máy tính.

C. Phát triển phần mềm.

D. Quản trị hệ thống máy tính.

Câu 22. Đâu là ứng dụng dạy học trực tuyến phổ biến hiện nay?

A. Zoom.

B. Chrome.

C. Cốc Cốc.

D. PowerPoint.

Câu 23. Đâu không phải là vai trò của môn Tin học là gì?

A. Sử dụng được các thiết bị số và phần mềm cơ bản thông dụng một cách có đạo đức, văn hóa và tuân thủ pháp luật.

B. Sử dụng và áp dụng được máy tính để giải quyết vấn đề thực tế.

C. Phát hiện tư duy giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính một cách hiệu quả và sáng tạo.

D. Nắm rõ hơn các kiến thức về những bài thơ, bài văn, văn bản, truyện,…

Câu 24. Đâu không phải là hậu quả của bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

A.  Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

B. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống. 

C. Phụ nữ và trẻ em gái không theo kịp sự phát triển của xã hội.

D. Các vụ chiến tranh, khủng bố, cướp bóc máy tính, thông tin trong trường học.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm) Tạo chương trình Scratch so sánh chiều cao của hai bạn Sơn và Phong, biết biến a là chiều cao của bạn Sơn, biến b là chiều cao của bạn Phong. Viết chương trình sử dụng cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ và thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

Trường hợp

Chiều cao của Sơn

Chiều cao của Phong

Kết quả

1

170 cm

167 cm

?

2

175 cm

180 cm

?

3

172 cm

172 cm

?

 

 

 

 

 

 

Câu 2. (1,0 điểm) Hiện nay, tỉ lệ nữ lập trình ở nước ta vẫn còn rất thấp. Theo em, tại sao phải thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực Tin học? Đề xuất một số giải pháp để khuyến khích các bạn học sinh nữ lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực Tin học trong tương lai.

II. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm) 

Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.   

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

D

B

D

C

B

A

A

A

D

B

D

C

13

14

15

16

17

18

19

20

21

22

23

24

A

C

D

A

D

D

B

C

B

A

D

D

 

 

 

 

 

 

B. PHẦN TỰ LUẬN(4,0 điểm)

Câu

Nội dung đáp án

Biểu điểm

Câu 1

(3,0 điểm)

Trường hợp

Chiều cao của Sơn

Chiều cao của Phong

Kết quả

1

170 cm

167 cm

Sơn cao hơn Phong

2

175 cm

180 cm

Sơn thấp hơn Phong

3

172 cm

172 cm

Sơn cao bằng Phong

 

- Tạo đúng chương trình cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ: 1,5đ (mỗi thao tác 0,25đ).

- Chạy chương trình đúng và không có lỗi: 1,0đ.

- Nhập số liệu từ bàn phím và ghi kết quả vào giấy kiểm tra: 0,5đ.

Câu 2

(1,0 điểm)

- Phải thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực Tin học vì nữ giới có một số lợi thế khi tham gia lĩnh vực tin học. Ngoài ra, việc tin học phổ biến trong đời sống, xã hội là kĩ năng cần thiết với nữ giới trong thời đại ngày nay.

- Giải pháp để khuyến khích các bạn học sinh nữ lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực Tin học trong tương lai:

+ Nhà nước đề ra một số chính sách khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực Tin học.

+ Nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ trong xã hội.

+ Có cơ chế tuyển dụng phụ nữ làm trong lĩnh vực Tin học.

0,25

 

 

 

 

 

0,25

 

0,25

 

0,25

 

III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

 

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

4

 

1

1

  

1

 

6

1

4.5

Bài 14. Cấu trúc lặp

4

 

1

   

1

 

6

 

1.5

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

4

 

1

   

1

 

6

 

1.5

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

4

 

1

  

1

1

 

6

1

2.5

Tổng số câu TN/TL

16

 

4

1

 

1

4

 

24

2

10.0

Điểm số

4.0

 

1.0

3.0

 

1.0

1.0

 

6.0

4.0

10.0

Tổng số điểm

4.0 điểm

40%

4.0 điểm

40%

1.0 điểm

10%

1.0 điểm

10%

10 điểm

100 %

100%

  

IV. BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL

(số câu)

TN

(số câu)

TL

TN

2

24

  

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

Nhận biết

- Chỉ ra cấu trúc không phải cấu trúc điều khiển.

- Chỉ ra các loại câu trúc rẽ nhánh.

- Chỉ ra ý nghĩa lệnh này trong Scratch.

- Chỉ ra hình ảnh của khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch.

 

4

 

C1 – C4

Thông hiểu

- Nêu câu lệnh đứng sau THEN được thực hiện khi nào.

- Viết chương trình so sánh chiều cao của Sơn và Phong.

1

1

C1

C5

VD cao

- Nêu phát biểu sử dụng câu lệnh rẽ nhánh dạng đủ.

 

1

 

C6

Bài 14. Cấu trúc lặp

Nhận biết

- Chỉ ra hình ảnh của khối lệnh lặp với số lần biết trước trong Scratch.

- Chỉ ra số lượng khối lệnh lặp thường sử dụng trong Scratch.

- Chỉ ra số của số lần lặp trong cấu trúc lặp.

- Chỉ ra câu lệnh khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0.

 

4

 

C7 – C10

Thông hiểu

- Chỉ ra cấu trúc lặp không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch.

 

1

 

C11

VD cao

- Chỉ ra khối lệnh tương ứng trong Scratch với phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba hoặc thứ Tư thì so_tien = 40000 × so_nguoi”.

 

1

 

C12

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

Nhận biết

- Chỉ ra các loại của lỗi chương trình.

- Chỉ ra nguyên nhân xảy ra lỗi cú pháp.

- Chỉ ra những bước cần thực hiện khi phát hiện lỗi.

- Điền vào chỗ trống gỡ lỗi chương trình.

 

4

 

C13 – C16

Thông hiểu

- Nêu khái niệm lỗi cú pháp.

 

1

 

C17

VD cao

- Chỉ ra mục đích của việc chạy thử chương trình.

 

1

 

C18

HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

Nhận biết

- Chỉ ra công việc của người phát triển phần mềm.

- Chỉ ra nữ lập trình viên đầu tiên trên thế giới.

- Chỉ ra ngành nghề không thuộc lĩnh vực Tin học.

- Chỉ ra ứng dụng dạy học trực tuyến phổ biến hiện nay.

 

4

 

C19 – C22

Thông hiểu

- Nêu vai trò của môn Tin học.

 

1

 

C23

Vận dụng

- Giải thích tại sao phải thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực Tin học? 

- Đề xuất một số giải pháp để khuyến khích các bạn học sinh nữ lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực Tin học trong tương lai.

1

 

C2

 

VD cao

- Chỉ ra hậu quả của bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học.

 

1

 

C24

 

Tìm kiếm google: Đề thi tin học 8 chân trời sáng tạo, bộ đề thi ôn tập theo kì tin học 8 chân trời sáng tạo, đề kiểm tra cuối học kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo

Xem thêm các môn học

Bộ đề thi, đề kiểm tra Tin học 8 CTST


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com