Giải chi tiết chuyên đề tin học ứng dụng 11 Kết nối mới bài 4 Chỉnh sửa, ghép nối, kết nối các đối tượng đồ họa

Giải bài 4 Chỉnh sửa, ghép nối, kết nối các đối tượng đồ họa sách Chuyên đề Tin học 11 định hướng Tin học ứng dụng kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Câu hỏi 1. Theo em, có điểm gì khác nhau đối với vật liệu được dùng trong hoạt động vẽ tranh và điêu khắc?

Hướng dẫn trả lời:

  • Vẽ tranh trên giấy hoặc trên phần mềm
  • Điều khắc trên vật thể cứng như gỗ, đá...

1. Các phép ghép nối

Hoạt động 1: Đặc điểm của đối tượng

Câu hỏi. Quan sát chiếc lá trong Hình 4.1 và cho biết chiếc lá có gì đặc biệt? Em có thể dùng công cụ gì để về hình chiếc lá này?

hình 4.1

Hướng dẫn trả lời:

Quan sát chiếc lá trong Hình 4.1 và cho biết chiếc lá được dùng phần mềm máy tính để vẽ. Em có thể dùng công cụ pen để vẽ giống như vậy.

Câu hỏi. Sau khi vẽ nụ hoa như Hình 4.3. để tạo ra nhiều bản sao của nụ hoa này với kích cỡ, vị trí và góc quay khác nhau trước hết em cần gộp các đối tượng lại. Em sẽ dùng phép hợp, tổng hợp hay lệnh nhóm đề thực hiện?

hình 4.3

Hướng dẫn trả lời:

  • Các phép hợp (union), tổng hợp (combine) và lệnh nhóm (group) hoàn toàn khác nhau. Hai phép toán đầu cho kết quả là một đối tượng. còn lệnh cuối là một nhóm đối tượng. Khi tách rời,chỉ có lệnh group cho kết quả là các đối tượng ban đầu.

2. Làm việc với ảnh BitMap

Hoạt động 2: Sử dụng ảnh bitmap

Câu hỏi. Em có mội bức ảnh chụp bông hoa (Hình 4.4). Em muốn vẽ lại hình tương tự như bông hoa trong ảnh và lạo ra thêm bản sao với các màu sắc khác nhau. Em có biết cần làm như thế nào không?

hình 4.4

Hướng dẫn trả lời:

  • Ta có thể tải ảnh bitmap để sử dụng trong Inkscape. Các ảnh này có thế được sử dụng trực tiếp như môt đối tượng trong bản vẽ hoặc để hỗ trợ trong việc tạo ra các đối tượng dạng đường.

Câu 2. Sau khi tải ảnh trong Hình 4.5a vào Inkscape, ta phải làm gì để thu được Hình 4.5d?

hình 4.5

Hướng dẫn trả lời:

  • Ta có thể thêm ảnh bitmap vào bản vẽ để sử dụng như một đối tượng hoặc hỗ trợ tạo ra các đối tượng mới.

3. Canh chỉnh và dóng hàng các đối tượng

Câu hỏi. Khi vẽ hình Quốc kỉ Việt Nam em cần vẽ ngôi sao ở chính giữa lá cờ. Em đã làm thế nào đề đặt ngồi sao vào đúng vị trí?

Hướng dẫn trả lời:

  • Để vẽ ngôi sao chính giữa lá cờ, em cần chọn cả hai đối tượng đã vẽ rồi trong nhóm lệnh Align  

Câu hỏi. Hãy nêu cách vẽ hình lan can tháp có trong Bài 2 sử dụng nhóm lệnh căn chỉnh. (Lan can gồm hai hình tam giác và các hình chữ nhật giống nhau).

hình 4.5

Hướng dẫn trả lời:

Ta sử dụng công cụ vẽ Stars and polugons để vẽ tam giác, dùng công cụ vẽ Rectangles and squares để vẽ hình chữ nhật.

4. Thực hành

Nhiệm vụ 1: Mở lệp Canh_hoa svg đã lưu ở Nhiệm vụ 1. Bài 3. Vẽ thêm và tô màu để được một bông hoa đào như Hình 4.7.

hình 4.7

Hướng dẫn trả lời:

Vẽ thêm và tô màu để được một bông hoa đào như Hình 4.7:

Bước 1: Mở tệp cánh hoa, vẽ 5 hình tròn nhỏ và xếp vào vị trí chính giữa ở đầu 5 cánh hoa (Hình 4.8a).

Bước 2: Chọn hinh bỏng hoa và 5 hình tròn nhỏ phía trên rồi thực hiện lệnh Difference (Hinh 4 6b).

Bước 3: Tô màu: chọn ô vuông thứ tư trong bảng tô màu, là tô màu chuyên sắc dạng tròn (Hình 4 6C).

Bước 4: Vẽ nhuy hoa: về hình sao 5 cánh rồi thêm 5 vòng tròn nhỏ ở đầu và tô màu vàng (Hình 4 8đ).

Bước 5: Sao chép. co dẫn và quay đề có nhuy hoa hoàn chỉnh (Hình 4 .8e).

Bước 6: Ghép lại để thu được bồng hoa như Hình 4.7.

Nhiệm vụ 2: Sử dụng các ảnh bitmap và hình vẽ (Hình 4.9a, 4.9b, 4.9c) để hoàn thiện hình ảnh (Hình 4.9d).

Hướng dẫn trả lời:

Hướng dẫn trả lời:

B1. Ta mở tệp ảnh bitmap chứa con chim đậu trên cành cây

B2. Phóng to hình rồi sử dụng công cụ Pen để vẽ lại 1 một đường cong sát với đường biên của con chim

B3. Chỉnh sửa đường cong, tô màu đen cho hình vừa vẽ. Di chuyển hình con chim đến vị trí mới, nháy biểu tượng Flip selected objects horizontally để lật hình con chim.

B4. Mở tệp Canh_cay.svg đã lưu ở phần vận dụng bài 3, sao chép hình cành cây thành hình có nhiều cành hơn.

B5: Đặt con chim vẽ được ở bước 3 lên cảnh cây. Chọn tất cả các đối tương vừa vẽ rồi chọn lệnh Union đề đưa các đổi tượng vừa về thành một đối tượng (Hình 4. 10c).

B6. Mở tệp ảnh bitmap bầu trời lúc hoàng hôn, nháy chuột vào biểu tượng Lower selection to bottom, nháy chuột vào biểu tượng Lower selection to botton để đứa ảnh này xuống lớp dưới cùng, di chuyển để ảnh vào khung hình như hình 4.11a.

B7. Vẽ thêm các hình chữ nhật với màu tô trong suốt bằng kích thước của khung ảnh bầu trời lúc hoàng hôn.

B8. Chọn tất cả các hình và thực hình phép giao Intersection để loại các đoạn thừa ra khỏi khung ảnh.

Luyện tập

Câu hỏi. Vẽ hình khinh khí cầu (Hình 4.12) và lưu tệp với tên Khinh_ khi_cau.svg.

hình 4.12

Hướng dẫn trả lời:

Thực hành vẽ hình khinh khí cầu bằng công cụ Circles and allipses giúp chúng ta vẽ hình khinh khí cầu.

Câu hỏi 2. Vẽ hình chồi cây (Hình 4.13) và lưu tệp với tên Choi_cay.svg.

Vẽ hình chồi cây (Hình 4.13) và lưu tệp với tên Choi_cay.svg.

Hướng dẫn trả lời:

Thực hành vẽ hình khinh khí cầu bằng công cụ Circles and allipses giúp chúng ta vẽ hình chồi cây và lưu tệp với tên Choi_cay.svg.

Vận dụng

Câu 1. Vẽ hình Khuê Văn Các (Hỉnh 4.14) vả lưu tệp với tên Khue_ Van_ Cac.svg.

Hướng dẫn trả lời:

Dùng công cụ Rectangles and squares để vẽ các chi tiết có hình vuông, chữ nhât, dùng công cụ Cirles and eliipses để vẽ những chi tiết có hình tròn trong hình Khuê Văn Các (Hỉnh 4.14) vả lưu tệp với tên Khue_ Van_ Cac.svg.

Câu 2. Vẽ Chùa Một Cột (Hinh 4.15) và lưu tệp với tên Chua_Mot_ Cot.svg.

Câu 2. Vẽ Chùa Một Cột (Hinh 4.15) và lưu tệp với tên Chua_Mot_ Cot.svg.

Hướng dẫn trả lời:

 Dùng công cụ Rectangles and squares để vẽ các chi tiết có hình chữ nhật, hình vuông trong hình Chùa Một Cột và lưu tệp với tên Chua_Mot_ Cot.svg.

Tìm kiếm google: Giải chuyên đề THUD 11 KNTT bài 4 Chỉnh sửa, ghép nối, kết nối các đối tượng đồ họa, giải chuyên đề tin học ứng dụng 11 kết nối tri thức bài 4 Chỉnh sửa, ghép nối, kết nối các đối tượng đồ họa, giải chuyên đề THUD 11 KNTT bài 4 Chỉnh sửa, ghép nối, kết nối các đối tượng đồ họa

Xem thêm các môn học

Giải chuyên đề tin học ứng dụng 11 kết nối tri thức


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com