Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 7: Thực hành tổng hợp (bài tập nhóm)

Hướng dẫn giải bài 7: Thực hành tổng hợp(bài tập nhóm) sách bài tập Tin học 8 cánh diều. Đây là sách bài tập nằm trong bộ sách "Cánh diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

Câu F31. Tạo chương trình cho nhập từ bàn phím hai số nguyên dương m, n và kiểm tra xem hai số đó có phải là nguyên tố cùng nhau không. Hai số được gọi là nguyên tố cùng nhau nếu ước chung lớn nhất của chúng là 1

Hướng dẫn trả lời:

Giả sử n < m, cần kiểm tra tất cả các ước số u của n xem u có phải ước của m không, nếu có u > 1 là ước chung của n và m thì hai số m, n không nguyên tố cùng nhau, trái lại thì chúng là nguyên tố cùng nhau. Khi phát hiện được một ước chung (lớn hơn 2) thì nên dừng việc kiểm tra tiếp vì lúc đó đã khẳng định được hai số này không nguyên tố cùng nhau. Muốn dừng ngay kiểm tra, tức là thoát ngay khỏi vòng lặp: bằng cách thay đổi giá trị sao cho u > n/2

Để tổ chức chương trình gọn gàng dễ quản lí, nên dùng một số My Blocks:

- Nhập dữ liệu vào: nhập m, n từ bàn phím

- n nhỏ hơn: Nếu m < n thì đổi giá trị m và n cho nhau để n là số bé hơn

Ngoài ra chương trình còn dùng biến NTVN để thể hiện kết quả: NTCN = 1 là hai số nguyên tố cùng nhau, NTCN = 0 thì hai số đó không nguyên tố cùng nhau

Câu F32. Tạo chương trình tính tổng sau: $\frac{1}{1^{2}}+\frac{1}{2^{2}}+...+\frac{1}{N^{2}}$ với N nhập từ bàn phím

Hướng dẫn trả lời:

Câu F33. Trò chơi bắt bóng xanh

Hãy dùng Scratch tạo trò chơi như mô tả dưới đây

Mô tả: Trên màn hình có 3 quả bóng với 3 màu khác nhau: màu vàng, màu xanh và màu đỏ (Hình 1). Mỗi quả bóng di chuyển trong màn hình như sau:

- Người chơi sẽ điều khiển quả bóng vàng di chuyển trên màn hình bằng chuột máy tính: Mỗi khi con trỏ chuột di chuyển, bóng vàng sẽ di chuyển tương ứng theo hướng di chuyển của con trỏ chuột

- Bóng xanh và bóng đỏ xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên trên màn hình và di chuyển theo một hướng ngẫu nhiên, khi chạm phải cạnh màn hình (sân khấu) sẽ di chuyển lại vào trong màn hình

Cách chơi: Người chơi điều khiển quả bóng vàng đuổi theo quả bóng xanh, mỗi lần bóng vàng chạm được vào bóng xanh, hệ thống sẽ tự động cộng thêm cho người chơi 1 điểm. Người chơi cũng cần điều khiển bóng vàng tránh chạm vào bóng đỏ vì khi bóng vàng chạm bóng đỏ thì trò chơi dừng lại.

Luật chơi: Điểm của mỗi người trước mỗi ván chơi là 0 điểm. Mọi người theo dõi được thời gian ván chơi và điểm người chơi đạt được trong ván đó. Ai được nhiều điểm nhất sẽ là người thắng cuộc. Trường hợp có những người cùng số điểm thì người thắng là người có thời gian của ván chơi dài hơn

Gợi ý

- Kích thước ba quả bóng đủ nhỏ để phù hợp với trò chơi vì chúng cần di chuyển đuổi bắt nhau trong màn hình

- Bóng xanh và bóng đỏ di chuyển càng nhanh thì trò chơi càng khó. Bóng đỏ di chuyển chậm hơn bóng xanh thì trò chơi sẽ dễ hơn

- Có thể làm trò chơi khó hơn bằng nhiều cách: thay đổi tốc độ bóng xanh, bóng đỏ hay thêm bóng đỏ,…

- Có thể thay đổi luật chơi: Mỗi lần bóng vàng chạm bóng đỏ thì điểm người chơi bị trừ đi, khi điểm bằng 0 thì trò chơi dừng lại (hết 1 lượt đi của người chơi đó)

Hướng dẫn trả lời:

Câu F34. Trò chơi điều khiển ô tô trong đường hầm

Mô tả: Trên màn hình hiện lên có một đường hầm ngoằn ngoèo. Người chơi sẽ dùng các phím mũi tên điều khiển ô tô đi qua đường hầm về đến đích: mũi tên lên là đi tiếp, mũi tên xuống là lùi, mũi tên trái là quay sang bên phải một chút, mũi tên phải là quay sang bên trái một chút.

Luật chơi: Nếu ô tô chạm vào vách đường hầm thì ô tô bị đặt lại ở điểm xuất phát. Mọi người theo dõi được thời gian của lượt chơi. Ai điều khiển được ô tô về đích trong thời gian ngắn nhất sẽ là người thắng cuộc. Trường hợp có những người có cùng thời gian thì người thắng là người chạm vách đường hầm ít lần hơn.

Hướng dẫn trả lời:

Gợi ý: Có thể làm trò chơi khó hơn bằng nhiều cách như: đường ngoằn ngoèo hơn, chỉ cho số lần chạm vách hầm nhỏ hơn một số nào đó,

Tìm kiếm google: Giải sách bài tập Tin học 8 cánh diều, giải sbt Tin học 8 cánh diều bài 7: Thực hành tổng hợp

Xem thêm các môn học

Giải SBT Tin học 8 cánh diều

CHỦ DỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính
Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 1: Dữ liệu số trong thời đại thông tin

Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội

Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 3: Bài tập nhóm: Thông tin với giải quyết vấn đề

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 1: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hoá

CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ

Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 1: Lọc dữ liệu
Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 2: Sắp xếp dữ liệu
Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 3: Biểu đồ trong phần mềm bảng tính
 
E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO
 
E3. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

 

Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com