Bài thực hành 1: Chọn một trong các tác phẩm dưới đây, biên soạn kịch bản văn học dưới dạng một hoạt cảnh ngắn để biểu diễn trên lớp học vào tiết học ấy:
Học sinh thực hành theo các bước sau:
a) Chuẩn bị
b) Biên soạn kịch bản:
Chọn tác phẩm "Đại cáo bình Ngô" của Nguyễn Trãi với hoạt cảnh nhân dân đang lầm than trước áp bức bóc lột của giặc ngoại xâm.
Hình thức hoạt cảnh kết hợp ngâm thơ và video tài liệu.
Xây dựng hoạt cảnh cần dụng cụ máy chiếu và một số nhân vật tạo lên tình huống, xung đột.
Kịch bản xây dựng 5 - 10 phút
Hình ảnh đầu tiên sẽ là hình ảnh nhân dân đau khổ, lầm than ( có thể là video ngắn)
Tiếp tới sẽ là một số câu ngâm thơ cùng nhân vật hoặc video chiếu kèm.
Kết hợp với tiếng khóc, súng, mắng chửi,....
Chuyển sang tình huống tiếp theo là nỗi đau và suy nghĩ của tác giả - Nguyễn Trãi khi chứng kiến những đau khổ, tàn khốc mà giặc gây lên
sau những câu ngâm thơ kết hợp với chiếu hình ảnh lá cờ hoặc hình ảnh Lê Lợi dành chiến thắng.
Kết màn là cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân sau cuộc xâm lược.
Bài thực hành 2: Chọn một truyện hoặc đoạn trích tiểu thuyết để biên soạn một kịch bản văn học dưới dạng một tiểu phẩm. Các tác phẩm gồm:
Học sinh thực hành theo các bước sau:
a) Chuẩn bị
b)Biên soạn kịch bản
Khi Ra - ma cứu được nàng Xi - ta ra khỏi tay lão Rắc - sa - xa nhưng trong lòng chàng không ngừng hoài nghi về sự trong sạch của nàng Xi - ta:
Ra - ma: " Để trả thù cho sự lăng nhục, ta đã làm những gì mà con người phải làm: ta tiêu diệt Ra - va - na"
Ra - ma: "Nàng mục đích cứu nàng đã đạt được rồi, ta không cần đến nàng nữa. Nàng muốn đi đâu thì tùy ý"
Gia - na - ki đau đớn đến nghẹt thở: "Cớ sao chàng lại dùcng những lời lẽ gay gắt khó tả như vậy đối với thiếp, giống như kẻ thấp hèn chửi mắng một con mụ thấp hèn? Thiếp đâu phải là người như chàng tưởng! Thiếp có thể lấy tư cách của thiêp ra thề, hãy tin vào danh dự của thiếp"
Gia - na - ki: "Hỡi Lắc - ma - na, em hãy chuẩn bị một giàn hỏa thiêu. Với nông nỗi đáng buồn hiện nay, đó là phương thức duy nhất cho chị. Chị không muốn sống sau những lời tố cáo lầm lạc như vậy. Chồng chị không hài lòng về chị, chàng đã ruồng rẫy chị trước mặt mọi người"
Gia - na - ki nói với thần lửa A - nhi: "Nếu con trước sau một lòng một dạ với Ra - ma thì cúi xin thần hãy tìm cách bảo vệ con. Ra - ma đã coi một phụ nữ trinh tiết như một kẻ gian dối, nhưng nếu con trong trắng, xin thần A - nhi phù hộ cho con"
Nói dứt lời Gia - na - ki bước vào giàn hỏa thiêu trước sự chứng kiến của mọi người cùng tiếng kêu khóc của Va - na - ra.
Bài thực hành 3: Từ kịch bản đã biên soạn, thực hành làm đạo diễn với hai hình thức hoạt cảnh và tiểu phẩm.
Gợi ý:
Nêu các ý tưởng tổ chức biểu diễn, thể hiện kịch bản trên sân khấu với các hướng dẫn về bối cảnh, trang phục, nhân vật, đạo cụ: phân màn/ cảnh và những lưu ý về cách thức thể hiện hành động, tâm trạng, lời thoại,.....
Ví dụ, từ kịch bản Hồi trống Cổ Thành ở phần trên, có thể nêu lên một số yêu cầu cho việc chuyển từ kịch bản lên sâu khấu như sau:
a) Bài trí sân khấu
b) Trình tự phân cảnh và hoạt động
c) Phân vai: Giao nhiệm vụ diễn xuất cho từng người theo các nhân vật.
d) Sửa cử chỉ, nét mặt, lời thoại cho diễn viên.
e) Chỉnh sửa kịch bản (nếu cần)
Hướng dẫn trả lời:
Ra - ma buộc tội từ kịch bản chuyển thành tiểu phẩm:
Cảnh 1: Ra - ma nhận được tin nàng Gia - na - ki bị bắt giữ bởi tên Ra - va - na.
Cảnh 2: Nàng Gia - na - ki được giải cứu từ Ra - ma và Ra - ma tiêu diệt Ra - va - na ( nhưng mục đích không phải giải cứu nàng Gia - na - ki mà để Ra - ma bảo vệ tôn nghiêm thanh cao của mình và từ đó hoài nghi nhân phẩm của nàng Gia - na - ki đã bị dơ bẩn khi bị lão Ra - va - na bắt đi, từ ánh mắt lão ta nhìn cô chằm chằm như sự thèm khát, mong muốn từ ánh mắt Ra - na - va)
Cuộc đối thoại giữa nàng Gia - na - ki với người em Lắc - ma - na
Cảnh 3: Gia - na -ki cầu xin em trai Lắc - ma - na dựng giàn hỏa thêu để chứng minh sự trong sạch của mình.
Cảnh 4: Gia - na - ki lập lời thề với thần lửa A - nhi và cầu xin sự chứng giám và rửa sạch sự hoài nghi từ Ra - ma
- Nét mặt của Gia - na - ki đau khổ, oan ức và mong muốn được giải oan
- Nét mặt Ra - ma nghiêm nghị và sự tức giận
- Nét mặt Lắc - ma - na thương tiếc trước nỗi đau khổ của người chị của mình
- Vị thần lửa A - nhi oai nghiêm, chính trực
- Lão Ra - va - na khi nhìn thấy Gia - na - ki tỏ sự thèm muốn và khao khát vẻ đẹp của cô