Tải giáo án trình chiếu hay còn gọi là giáo án powerpoint Toán 10 bộ sách Cánh diều bài 4: Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản. Soạn giáo án HĐTN 3 CTSTđược thiết kế với tiêu chí đẹp mắt, hiện đại kết hợp nhiều hoạt động, trò chơi, video học tập thú vị. Phương pháp giảng dạy mới kết hợp nhiều dạng bài tập phong phú sẽ giúp học sinh nắm chắc kiến thức trọng tâm bài học. Kéo xuống để tham khảo
Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Quan sát đồng xu ở Hình 5 ta quy ước: mặt xuất hiện số 5 000 là mặt sấp hay mặt S; mặt xuất hiện Quốc huy Việt Nam là mặt ngửa hay mặt N. Tung một đồng xu cân đối và đồng chất hai lần liên tiếp. Xét biến cố: “Có ít nhất một lần xuất hiện mặt ngửa”.
Làm thế nào để tính được xác suất của biến cố nói trên?
Em hãy đọc nội dung HĐ1 và trả lời câu hỏi.
HĐ1: Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu sau hai lần tung.
G
Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu sau hai lần tung là
Nhận xét:
Tập hợp gọi là không gian mẫu trong trò chơi tung một đồng xu hai lần liên tiếp.
Em hãy đọc nội dung HĐ2 và trả lời câu hỏi.
HĐ2: Xét sự kiện "Kết quả của hai lần tung đồng xu là giống nhau". Sự kiện đã nêu bao gồm những kết quả nào trong tập hợp ? Viết tập hợp các kết quả đó.
G
Tập hợp A các kết quả có thể xảy ra đối với sự kiện trên là: A = {SS; NN}.
Nhận xét:
+ Ta thấy A . Tập hợp A còn gọi là biến cố ngẫu nhiên (hay gọi tắt là biến cố) trong trò chơi nói trên. Khi đó, sự kiện đã nêu chi ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp A.
+ Mỗi phần tử của tập hợp A được gọi là một kết quả thuận lợi cho biến cố A: “Kết quả của hai lần tung đồng xu là giống nhau”.
Ta gọi những phần tử đó là kết quả thuận lợi cho biến cố trên vì chúng đáp ứng được mong muốn thể hiện trong biến cố, đó là mặt xuất hiện ở cả hai lần tung đồng xu là giống nhau.
Em hãy đọc nội dung HĐ3 và trả lời câu hỏi.
HĐ3:
Viết tỉ số giữa số phần tử của tập hợp và số phần tử của tập hợp .
G
Tỉ số giữa số phần tử của tập hợp A và số phần tử của tập hợp là
Nhận xét:
Tỉ số này được gọi là xác suất của biến cố A: “Kết quả của hai lần tung đồng xu là giống nhau” trong trò chơi nói trên.
Kết luận:
Xác suất của biến cố A, kí hiệu P(A), là tỉ số giữa số các kết quả thuận lợi cho biến cố A và số phần tử của không gian mẫu :
P(A) = , trong đó n(A), n() lần lượt là số phần tử của hai tập hợp A và .
Em hãy đọc nội dung Ví dụ 1 và trả lời câu hỏi.
Ví dụ 1 (SGK – tr43)
Tung một đồng xu hai lần liên tiếp.
Tính xác suất của biến cố .
Giải
Vì thế, xác suất của biến cố là .
Em hãy đọc nội dung Luyện tập 1 và trả lời câu hỏi.
Luyện tập 1:
Tung một đồng xu hai lần liên tiếp. Xét biến cố "Có ít nhất một lần xuất hiện mặt sấp". Tính xác suất của biến cố nói trên.
G
+ Không gian mẫu trong trò chơi là tập hợp . Vậy n () = 4.
+ Gọi A là biến cố “Có ít nhất một lần xuất hiện mặt sấp”.
+ Các kết quả thuận lợi cho biến cố A là: SS; SN; NS tức là A = {SS; SN; NS}. Vậy n (A) = 3.
+ Xác suất của biến cố A là P(A) = .
Em hãy đọc nội dung HĐ4 và trả lời câu hỏi.
HĐ4:
.....
=> Còn nữa.... Files tải về, sẽ có đầy đủ nội dung bài học
=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn
Gián án Powerpoint Toán 10 cánh diều, giáo án điện tử Toán 10 cánh diều bài 4: Xác suất của biến cố trong, giáo án trình chiếu Toán 10 cánh diều bài 4: Xác suất của biến cố trong