Câu E19. Phát biểu nào sau đây nêu đúng nhất lí do tại sao khi ghép ảnh, ảnh dùng để ghép (ảnh nguồn) cần có nền trong suốt?
A. Nếu ảnh dùng để ghép không có nền trong suốt thì phần mềm thiết kế đồ hoạ không thực hiện được việc ghép ảnh.
B. Nếu ảnh dùng để ghép không có nền trong suốt thì nền của nó sẽ che mất nền của ảnh được ghép
C. Nếu dùng ảnh để ghép có nền trong suốt thì nền của nó không che được nền của ảnh được ghép.
D. Nếu dùng ảnh để ghép có nền trong suốt thì ảnh sau khi ghép nhìn sẽ tự nhiên, nghĩa là người xem sẽ không nhận ra đó là ảnh ghép.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Câu E20. Phát biểu nào sau đây mô tả đúng về kênh alpha?
Kênh alpha là:
A. Một lớp ảnh có nền trong suốt.
B: Một lớp ảnh đặc biệt được tự động tạo ra khi mở một ảnh mới.
C. Kênh chứa độ trong suốt của tất cả các điểm ảnh của một lớp ảnh.
D. Kênh chứa thông tin về không gian màu của một ảnh.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Kênh Alpha không phải là một lớp ảnh, do đó đáp án A và B sai. Phần mềm sử dụng một kênh riêng, gọi là kênh màu, để quản lí màu sắc của các điểm ảnh, do đó đáp án D sai.
Câu E21. Đáp án nào sau đây nêu đúng bản chất của việc tách ảnh khỏi nền?
A. Làm cho nền ảnh trở nên trong suốt.
B. Xoá nền ảnh chỉ để lại ảnh đối tượng.
C. Làm cho nền ảnh và ảnh đối tượng có thể phân biệt được.
D. Di chuyển ảnh đối tượng không bao gồm nền ảnh sang một ảnh khác.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Cách nói “tách ảnh khỏi nền” là cách nói hình tượng, chứ không phải là như mô tả như các đáp án B, C, D. Ảnh luôn có nền, kể cả đó là nền trong suốt, do đó đáp án B sai. Lưu ý, đôi khi có người nói “ảnh không nó nền” là ngầm hiểu ảnh có nền trong suốt. Nền ảnh (hậu cảnh) và đối tượng (tiền cảnh) luôn gắn với nhau trên một lớp ảnh, do đó đáp án C sai. Thao tác làm cho ảnh có nền trong suốt (tách ảnh) không liên quan đến việc di chuyển đối tượng sang một ảnh khác, do đó đáp án D sai.
Câu E22. Trong bảng sau đây, hãy cho biết những lệnh hoặc công cụ nào ở cột (2) được sử dụng để thực hiện từng bước tách ảnh được nêu ở cột (1).
(1) | (2) | |
1) Chọn ảnh nguồn và thêm kênh alpha vào lớp ảnh. | A. Free Select
| |
2) Chọn đối tượng cần tách ra khỏi nền ảnh | B. Select\ Invert, Select\ None | |
3) Tách ảnh khỏi nền | C. Add Alpha Channel |
Trả lời:
1 – C, 2 – A, 3 – B
Câu Phát biểu nào sau đây là câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao sau khi chuyển kênh alpha của lớp ảnh vào vùng chọn thì chỉ có các đối tượng trên lớp ảnh được chọn chứ không phải toàn bộ lớp ảnh được chọn?
A. Vì kênh alpha chứa độ trong suốt của tất cả các điểm ảnh nên sau khi chuyển thành vùng chọn thì toàn bộ lớp ảnh được chọn nhưng chỉ nhìn thấy vùng chọn gồm các điểm ảnh mà chúng có độ trong suốt không hoàn toàn.
B. Vì kênh alpha chỉ chứa độ trong suốt của các điểm ảnh mà chúng có độ trong suốt không hoàn toàn nên sau khi chuyển kênh thành vùng chọn thì chỉ nhìn thấy vùng chọn chứa các đối tượng này.
C. Vì chỉ có các đối tượng hiện hữu (nhìn thấy được) mới thuộc kênh alpha - của lớp ảnh đó, nên sau khi chuyển kênh thành vùng chọn thì chỉ có các đối tượng này được chọn.
D. Vì đối tượng được nhìn thấy nhờ màu sắc của các điểm ảnh và kênh alpha chỉ chứa các điểm ảnh có màu sắc, nên sau khi chuyển kênh thành vùng chọn thì chỉ có các đối tượng mới được chọn.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu E24. Tình huống nào sau đây không cần phải xác định vùng chọn đối tượng từ kênh alpha của lớp ảnh?
A. Chọn lại đối tượng một cách đầy đủ và chính xác.
B. Chọn lại đối tượng bị che bởi lớp ảnh phía trên nó.
C. Thay thế các công cụ chọn để chọn lại đối tượng.
D. Chọn lại đối tượng mà nó được ghép với đối tượng của lớp khác.
Trả lời:
Đáp án C
Nếu một đối tượng có thể chọn lại bằng các công cụ chọn như: Rectangle Select, Ellipse Select, Free Select thì không nhất thiết phải xác định vùng chọn cho đối tượng đó từ kênh alpha của lớp ảnh, do đó đáp án C sai.
Câu E25. Hãy tạo một thiệp chúc mừng sinh nhật mẹ. Trong đó, ảnh dùng để ghép được tách khỏi nền. Lưu sản phẩm với tên tệp là “Thiệp chúc mừng sinh nhật.cxf” đồng thời xuất tệp sang định dạng ““.jpg”.
Hình 8 là một ví dụ về thiệp chúc mừng sinh nhật. Em hãy so sánh sản phẩm này với sản phẩm đã tạo ở bài E7.
Trả lời:
Bước 1. Chọn ảnh chính để ghép và tách ảnh khỏi nền.
Bước 2. Tạo tệp ảnh mới tạo nền ảnh.
Bước 3. Ghép ảnh và tạo nội dung cho tấm thiệp.
Bước 4. Trang trí thêm cho tấm thiệp, lưu và xuất ảnh.
Nhận xét: So với sản phẩm đã tạo ở bài E7, sản phẩm này sẽ chuyên nghiệp hơn do ảnh ghép vào đã được tách nền.
Câu E26. Em hãy tạo poster (hoặc áp phích) với chủ đề “Sử dụng mạng xã hội an toàn” như Hình 9. Các hình ảnh trong poster là những logo nhỏ tự thiết kế hoặc sưu tầm được. Có thể sử dụng một logo nhiều lần. Em có thể tăng chiều cao của poster và ở chỗ trống thiết kế thêm đường kẻ, hình vẽ hay logo tùy thích của mình.
Trả lời:
Nội dung văn bản được tạo bằng công cụ Text. Khung poster được tạo bằng các kĩ thuật tạo đường viền. Các hình ảnh logo: logo mặt người, logo cảnh báo, logo hội thoại được gợi ý thiết kế như sau:
Logo gồm 4 đối tượng: khung logo, mặt, sóng âm thanh và biển câm. Mỗi đối tượng nên thiết kế trên một lớp trong suốt.
+ Khung logo: Là một hình tròn, được tạo bởi công cụ Ellipse Seleet và tô màu xanh cho vùng chọn.
+ Mặt: Bao gồm mắt và gương mặt. Mắt được tạo bởi vùng chọn hình tròn. Gương mặt được vẽ bằng công cụ Paths. Sau đó tô đậm đường vẽ bằng lệnh Stroke Path.
+ Sóng âm thanh: Được tạo bởi kĩ thuật tạo khung viền và kĩ thuật cắt xén, Trước hết tạo các vòng tròn màu trắng, đồng tâm, sau đó cắt bỏ chỉ để một góc thể biểu thị âm thanh phát ra từ người nói.
+ Biển cấm: Trước hết vòng tròn được tạo bởi kĩ thuật tạo đường viền. Nét ngang được kẻ bằng công cụ Paths, sau đó tô đậm bằng lệnh Stroke Path.
+ Khung logo: Được tạo tương tự như khung của logo mặt người.
+ Hình tam giác: Được vẽ bằng công cụ Paths. Sau đó chuyển thành vùng chọn và tô màu vàng cho vùng chọn.
+ Dấu chấm than: Bao gồm dấu chấm và nét sổ dọc. Dùng công cụ Ellipse Select để tạo dấu chấm hình tròn. Dùng công cụ Paths để vẽ dấu chấm than (hình thang cân), sau đó chuyển thành vùng chọn và tô màu đen cho nó.
+ Khung logo: Được tạo tương tự như khung của logo mặt người.
+ Các hộp thoại: Được tạo tương tự như nhau. Mỗi hộp thoại được vẽ bằng công cụ Paths, sau đó tô màu bên trong bằng lệnh Fill Path và tô màu đường vẽ bằng lệnh Stroke Path.