Soạn mới giáo án Tin học 4 KNTT bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Soạn mới Giáo án tin học 4 kết nối tri thức bài Khám phá môi trường lập trình trực quan. Đây là bài soạn mới nhất theo mẫu công văn 5512. Giáo án soạn chi tiết, đầy đủ, trình bày khoa học. Tài liệu có bản word tải về. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích để thầy cô tham khảo và nâng cao chất lượng giảng dạy. Mời thầy cô và các bạn kéo xuống tham khảo

Cùng hệ thống với: Kenhgiaovien.com - tech12h.com - Zalo hỗ trợ: Fidutech - nhấn vào đây

Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 14. KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

(2 tiết)

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nhận biết được nhóm lệnh và các lệnh thuộc nhóm lệnh.
  • Thực hiện được các thao tác cơ bản: kéo thả lệnh, xóa lệnh, ghép lệnh thành khối lệnh.
  • Tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, tự giác thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học trên lớp,…
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng:

  • Năng lực giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính: Thực hiện được các thao tác với nhóm lệnh và lệnh để tạo được chương trình.
  1. Phẩm chất:
  • Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm.
  • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công.
  1. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
  2. Phương pháp dạy học
  • Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
  • Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
  1. Thiết bị dạy học
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, Giáo án.
  • Máy chiếu và màn chiếu.
  • Máy tính đã cài đặt phần mềm Scratch.
  1. Đối với học sinh
  • SGK, vở.
  • Máy tính đã cài đặt phần mềm Scratch.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Kết nối với bài học trước đó. Sau khi HS được chơi với máy tính, các em mong muốn sử dụng được ngôn ngữ lập trình để tạo ra chương trình đơn giản.

b. Cách thức thực hiện:

- GV mời HS giới thiệu lại những trải nghiệm trò chơi điều khiển rô-bốt mà các cặp chơi đã thực hiện ở Bài 13, đồng thời nhắc lại hoạt động chơi với máy tính ở bài trước.

- GV dẫn dắt HS vào bài: Sau khi thực hiện trò chơi "Điều khiển rô-bốt" trên máy tính ở Bài 13, em rất muốn biết cách tạo ra chương trình phải không? Bài học này sẽ giúp em thực hiện điều đó – Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Lệnh và nhóm lệnh

Hoạt động: Nhận biết các lệnh trong nhóm lệnh

a. Mục tiêu: HS nhận biết được các nhóm lệnh và các lệnh là cơ sở để thực hiện việc tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản.

b. Cách thức thực hiện:

- GV nêu yêu cầu thảo luận của Hoạt động và yêu cầu HS tiến hành Hoạt động theo nhóm (2 - 4 HS):

+ Quan sát màn hình của Scratch, em có thể nhìn thấy những nhóm lệnh nào?

+ Hãy nhận xét màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó.

- Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá.

Hoạt động đọc:

- GV yêu cầu HS đọc nội dung kiến thức mới SGK trang 63, 64 để nhận biết một số nhóm lệnh và ý nghĩa các lệnh của mỗi nhóm xuất hiện trong chương trình trò chơi rô-bốt thông qua màu sắc của chúng.

- GV hướng dẫn HS các thao tác cơ bản để tạo ra chương trình trò chơi rô-bốt từ các lệnh:

- GV giới thiệu cho HS biết: Các lệnh ghép với nhau tạo thành khối lệnh, khi chạy chương trình, các lệnh trong khối lệnh được thực hiện lần lượt theo thứ tự từ trên xuống dưới.

- GV chốt lại kiến thức: Trong Scratch, mỗi nhóm lệnh có nhiều lệnh và chúng cùng màu. Mỗi lệnh sẽ điều khiển nhân vật thực hiện một hành động.

Câu hỏi củng cố:

- GV yêu cầu HS trả lời Câu hỏi SGK trang 65:

Em hãy ghép mỗi lệnh sau với nhóm lệnh thích hợp:

Nhóm lệnh

Lệnh

a)  

1) 

b) 

2)

c)  

3)  

- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời.

- GV nhận xét và tuyên dương HS.

2. Thực hành một số thao tác cơ bản

a. Mục tiêu: HS tạo được một chương trình điều khiển rô-bốt và chạy thử.

b. Cách thức thực hiện:

Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình "Điều khiển rô-bốt" như Hình 66.

- GV cho HS thực hành theo từng bước hướng dẫn trong SGK.

- Nếu HS còn lúng túng, GV hướng dẫn mẫu để HS quan sát và thực hiện lại.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nêu lại những trải nghiệm, suy nghĩ của mình về trò chơi điều khiển rô-bốt.

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

Màn hình của phần mềm Scratch có các nhóm lệnh: Chuyển động, Hiển thị, Âm thanh, Sự kiện, Điều khiển, Cảm biến, Các phép toán, Các biến số, Khối của tôi.

+ Màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" cùng màu sắc với các lệnh của nhóm đó (màu xanh dương).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

---------------- Còn tiếp ------------------

Soạn mới giáo án Tin học 4 KNTT bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án tải về là giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Tất cả các bài đều soạn như mẫu ở trên

THỜI GIAN BÀN GIAO GIÁO ÁN WORD:

  • Nhận đủ cả năm ngay và luôn

THỜI GIAN BÀN GIAO GIÁO ÁN POWERPOINT:

  • Khi đặt: nhận giáo án kì I + 1/2 kì 2
  • 30/01 bàn giao đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

Với Toán, Văn:

  • Word: 300k/kì - 350k/cả năm
  • Powerpoint: 400k/kì - 450k/cả năm
  • Word + Powerpoint: 550k/kì - 650k/cả năm

Với các môn còn lại:

  • Word: 200k/kì - 250k/cả năm
  • Powerpoint: 250k/kì - 300k/cả năm
  • Word + Powerpoint: 400k/kì - 450k/cả năm

LƯU Ý:

  • Nếu đặt trọn 5 môn chủ nhiệm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, tự nhiên xã hội, trải nghiệm - thì phí:
    • Word 5 môn GVCN: 800k/cả năm
    • Powerpoint 5 môn GVCN: 1000k/cả năm
    • Word +Powerpoint 5 môn GVCN: 1600k/cả năm

=> Khi đặt: Nhận luôn tiết giáo án mẫu + tặng kèm mẫu phiếu trắc nghiệm, đề kiểm tra

CÁCH ĐẶT TRƯỚC: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo đặt trước

Từ khóa tìm kiếm: giáo án tin học 4 kết nối tri thức mới, soạn giáo án tin học 4 mới kết nối bài Khám phá môi trường lập trình trực quan, giáo án soạn mới tin học 4 kết nối

Soạn mới giáo án tin học 4 kết nối tri thức


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com

Chat hỗ trợ
Chat ngay