Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG
(2 tiết)
Sau bài học này, HS sẽ:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Khơi dậy sự sáng tạo của HS để HS có ý tưởng câu chuyện, từ đó tạo được chương trình của riêng mình. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS đọc đoạn thông tin SGK trang 68, phân tích để HS hiểu rõ ý tưởng câu chuyện của bạn An: Nhìn thấy chú mèo di chuyển sống động trên màn hình khi làm chương trình "Điều khiển rô-bốt", bạn An nghĩ ngay đến chú chó Lu đáng yêu ở nhà. Bạn An muốn tạo một chương rình "Chú chó đáng yêu" để mô tả hoạt động của chú chó Lu trong khu vườn. Vừa chạy chú chó vừa phát ra tiếng sủa như đã tìm thấy gì đó. - GV yêu cầu HS: Em hãy nêu nhiệm vụ mà các em cần thực hiện. - GV dẫn dắt HS vào bài: Từ ý tưởng câu chuyện của An, các em sẽ lựa chọn nhân vật và sân khấu phù hợp, sử dụng được các câu lệnh Scratch để điều khiển nhân vật thực hiện ý tưởng câu chuyện – Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Ý tưởng câu chuyện và xây dựng chương trình Hoạt động: Xác định công việc cần thực hiện a. Mục tiêu: Giúp HS xác định rõ những công việc cần làm để giải quyết nhiệm vụ đặt ra là tạo chương trình máy tính. b. Cách thức thực hiện: - GV cho HS thảo luận nhóm 2 - 4 HS, thực hiện yêu cầu của hoạt động và chia công việc cần làm thành những việc nhỏ hơn: Để tạo được chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc phải thực hiện. - GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và đánh giá. - GV hướng dẫn cho HS cách thực hiện 2 công việc: a) Nhân vật và sân khấu: Em có thể thêm bớt nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu cho phù hợp với nội dung ý tưởng của câu chuyện. b) Một số lệnh để tạo chương trình: - GV phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận và điền vào các ô trống của phiếu học tập để hoàn thành nội dung. (đính kèm cuối bài). - GV chốt lại kiến thức: + Em cần biết chia nhỏ công việc thành những việc nhỏ hơn. + Biết thay đổi nhân vật và sân khấu; sử dụng các câu lệnh phù hợp để viết chương trình. Câu hỏi củng cố: - GV yêu cầu HS trả lời Câu hỏi SGK trang 69: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An? - GV mời HS xung phong nhanh nhất. - GV nhận xét và tuyên dương HS.
|
- HS nêu nhiệm vụ mình cần thực hiện: + Những thứ đã cho trước: ý tưởng câu chuyện của bạn An. + Cần làm: tạo chương trình máy tính trên Scratch để thực hiện ý tưởng.
- HS hiểu được ý tưởng câu chuyện và logic của bài học: từ ý tưởng câu chuyện, HS sẽ lựa chọn được nhân vật và sân khấu phù hợp, sử dụng được các câu lệnh của ngôn ngữ lập trình Scratch để điều khiển nhân vật thực hiện ý tưởng câu chuyện.
|
--------------- Còn tiếp -----------------
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác