Hướng dẫn giải nhanh Tin học 8 KNTT bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Baivan.net sẽ đưa ra lời giải nhanh, ngắn gọn chuẩn xác môn tin 8 bộ sách kết nối tri thức và cuộc sống bài 12: Từ thuật toán đến chương trình. Học sinh kéo xuống để tham khảo. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt hiệu quả cao trong học tập

1. TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN GIA ĐÌNH

Hoạt động 1. Mô tả hoạt động dưới dạng thuật toán

Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:

1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh.

2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).

Hướng dẫn trả lời:

  1. Góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh của hình tam giác đều là 180 độ.

  2. Để điều khiển nhân vật di chuyển theo một hình tam giác đều, cần lặp lại ba lần việc thực hiện hai hành động sau:

  • Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dài cạnh tam giác đều.

  • Quay trái 120 độ.

Câu hỏi. Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật đừng lại 1 giây” sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3.

Hướng dẫn trả lời:

Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật đừng lại 1 giây” sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị

=> mỗi bước của thuật toán đã được thực hiện bằng lệnh tương ứng của ngôn ngữ lập trình Scratch

LUYỆN TẬP 

Câu hỏi 1. Em hãy mô tả thuật toán bảng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.

Em hãy mô tả thuật toán bảng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.

Hướng dẫn trả lời:

Giải Tin học 8 Kết nối bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

Câu hỏi 2. Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.

Hướng dẫn trả lời:

Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.

Câu hỏi 3. Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau:

Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).

a) Em hãy hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.

Di chuyển 5 bước        Cách hòn đá 120 bước

b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Hướng dẫn trả lời:

a)

Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau:  Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).  a) Em hãy hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.  Di chuyển 5 bướ

b) Xe khởi động -> đi 5 bước -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc -> dừng lại

VẬN DỤNG

Câu hỏi. Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hình tam giác đều. Đường đi đó có thể là hinh vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi?

Hướng dẫn trả lời:

Nội dung của đoạn văn này là việc thay đổi con số "1, 2" trong chương trình ở Hình 12.3 nếu hình tam giác đều được thay bằng hình khác như hình vuông hoặc lục giác đều.

Tìm kiếm google: giải ngắn gọn tin học 8 kết nối bài 12: Từ thuật toán đến chương trình, Soạn ngắn tin học 8 KN bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Xem thêm các môn học

Giải tin học 8 KNTT mới


Copyright @2024 - Designed by baivan.net