Đề thi, đề kiểm tra cuối học kì 2 Tin học 8 chân trời sáng tạo (đề tham khảo số 5)

Tổng hợp đề thi, đề kiểm tra cuối học kì 2 Tin học 8 chân trời sáng tạo (đề tham khảo số 5). Bộ đề biên soạn bao gồm các dạng bài tập và đáp án chi tiết được xây dựng theo sát theo nội dung chương trình học giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, giúp định vị khả năng tư duy logic, khả năng nhận biết. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích giúp các em đạt điểm cao trong kì thi, kì kiểm tra sắp tới. Các em kéo xuống để ôn luyện.

I. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Đâu là phép toán so sánh trong Scratch?

A. A green rectangle with white text

Description automatically generated with medium confidenceB. A green rectangle with white text

Description automatically generated with low confidence
C. A picture containing graphics, logo, circle, symbol

Description automatically generatedD. A green rectangular object with white circles and a star

Description automatically generated with low confidence

Câu 2. Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch?

A. A screenshot of a phone

Description automatically generated with low confidenceB. A screenshot of a phone

Description automatically generated with low confidenceC. A picture containing text, font, symbol, yellow

Description automatically generatedD. A screenshot of a video game

Description automatically generated with low confidence

Câu 3. Cho phép toán sau: a2+b2. Đâu là biểu thức đúng của phép toán trong phần mềm Scratch?

A. B.
C. D.

Câu 4. Lệnh này trong Scratch có ý nghĩa gì?

A. Làm tròn.A picture containing text, green, flash memory

Description automatically generated

B. Căn bậc hai. 

C. Bình phương.

D. Giá trị tuyệt đối

Câu 5. Biểu thức số học là gì?

A. Là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn. 

B. Là biểu thức có sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán logic như và, hoặc, phủ định.

C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

D. Là đại lượng có giá trị thay đổi liên tục trong quá trình thực hiện chương trình.

Câu 6. Trong các phát biểu sau, phát biểu nào sử dụng câu lệnh rẽ nhánh dạng đủ?

A. Nếu a chia hết cho 2 thì a là số chẵn, ngược lại a là số lẻ.

C. Số a chia hết cho 2 thì a là số chẵn.

B. a là số chẵn khi a chia hết cho 2.

D. Điều kiện cần để a là số chẵn là a chia hết cho 2.

Câu 7. Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước là:

A. repeat until <Số lần lặp> <Câu lệnh>.

B. repeat <Số lần lặp> repeat <Câu lệnh>.

C. repeat <Số lần lặp> until <Câu lệnh>.

D. repeat forever <Số lần lặp> <Câu lệnh>.

Câu 8. Đâu là câu lệnh thông báo tổng S rồi kết thúc?

A. A green and orange circle with a white star

Description automatically generated with low confidenceB. A green and purple rectangle with black text

Description automatically generated with low confidence
C. A picture containing screenshot, font, number, design

Description automatically generatedD.

Câu 9. Điều kiện dừng lặp trong cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước là gì?

A. Biểu thức toán học.

B. Biểu thức logic.

C. Một đa thức.

D. Một số nguyên dương.

Câu 10. Đâu không phải là dạng của cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch?

A. Lặp với số lần định trước.

B. Lặp vô hạn.

C. Lặp có điều kiện kết thúc.

D. Lặp không có sự sắp xếp.

Câu 11. Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch?

A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước.

B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần.

C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh.

D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh.

Câu 12. Cho thuật toán sau:

Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột

- Di chuyển 10 bước.

- Xoay nhân vật 90o ngược chiều kim đồng hồ.

Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

A. B.
C. D.

Câu 13. Điền vào chỗ trống: Thực hiện chương trình với các ……… cụ thể là cách thường được sử dụng để phát hiện lỗi …… trong chương trình.

A. bộ dữ liệu/ logic.

B. phương pháp/ cú pháp.

C. bộ dữ liệu/ cú pháp.

D. phương pháp/logic.

Câu 14. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp được thực hiện nhờ công cụ nào?

A. Công cụ chỉnh ảnh.

B. Công cụ chỉnh sửa ảnh.

C. Công cụ trình chiếu.

D. Công cụ hỗ trợ lập trình.

Câu 15. Cách sử dụng để phát hiện ra lỗi logic trong chương trình là:

A. Sử dụng phần mềm chỉnh sửa.

B. Tạo chương trình mới.

C. Sử dụng bộ dữ liệu thử.

D. Sử dụng phần mềm diệt virus.

Câu 16. Chương trình máy tính thường có những loại lỗi nào?

A. lỗi cú pháp và lỗi logic.

B. lỗi hình ảnh và lỗi âm thanh.

C. lỗi cú pháp và lỗi trình bày.

D. lỗi trình bày và lỗi định dạng.

Câu 17. Phát biểu nào đúng về lỗi logic?

A. Khi các câu lệnh trong chương trình được viết đúng cú pháp nhưng thực hiện không đúng kịch bản.

B. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.

C. Lệnh viết sai so với ngôn ngữ lập trình, làm cho chương trình không hoạt động.

D. Các lệnh viết bằng phần mềm soạn thảo văn bản chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.

Câu 18. Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi?

A. Cần tập trung xem xét câu lệnh, cấu trúc điều khiển trực tiếp tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi. 

B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi trong tình huống phát sinh lỗi.

C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích, suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.

D. Khi cần thiết, ta có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, từ đó xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Câu 19. Đâu là ứng dụng được sử dụng để gửi tài liệu, hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả hơn?

A. Skype.

B. Facebook.

C. Gmail.

D. Google.

Câu 20. Ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet là:

A. Quản trị cơ sở dữ liệu.

B. Lập trình viên.

C. Quản trị mạng.

D. Bác sĩ trực tuyến. 

Câu 21. Đâu là lập trình viên nữ đầu tiên trên thế giới?

A. Blaise Pascal.

B. Alan Turing.

C. Ada Lovelace.

D. Marie Curie.

Câu 22. Tập đoàn Microsoft đã khởi xướng chương trình gì để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ?

A. Chương trình An toàn máy tính.

B. Chương trình công nghệ số cho nữ sinh.

C. Chương trình cách mạng công nghệ 4.0.

D. Chương trình trí tuệ nhân tạo.

Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của giáo viên?

A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng. 

B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.

C. Tạo khóa học trực tuyến để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.

D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 24. Đâu không phải là hậu quả của bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

A.  Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

B. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống. 

C. Phụ nữ và trẻ em gái không theo kịp sự phát triển của xã hội.

D. Các vụ chiến tranh, khủng bố, cướp bóc máy tính, thông tin trong trường học.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán tìm nước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a, b. Thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

Trường hợp

a

b

Kết quả

1

24

16

?

2

72

80

?

3

8

9

?

 

 

 

 

 

 

Câu 2. (1,0 điểm) Có ý kiến cho rằng “Chỉ lập trình phần mềm mới được coi là nghề nghiệp trong lĩnh vực Tin học”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?

II. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm) 

Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.   

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

C

C

C

D

A

A

A

B

B

D

D

C

13

14

15

16

17

18

19

20

21

22

23

24

A

D

C

C

A

C

C

D

C

B

C

D

 

 

 

 

 

 

B. PHẦN TỰ LUẬN(4,0 điểm)

Câu

Nội dung đáp án

Biểu điểm

Câu 1

(3,0 điểm)

Trường hợp

a

b

Kết quả

1

24

16

ƯCLN = 8

2

72

80

ƯCLN = 8

3

8

9

ƯCLN = 1

 

 

 

- Tạo đúng chương trình cấu trúc rẽ nhánh: 1,5đ (mỗi thao tác 0,25đ).

- Chạy chương trình đúng và không có lỗi: 1,0đ.

- Nhập số liệu từ bàn phím và ghi kết quả vào giấy kiểm tra: 0,5đ.

Câu 2

(1,0 điểm)

- Em không đồng ý với ý kiến “Chỉ lập trình phần mềm mới được coi là nghề nghiệp trong lĩnh vực Tin học” vì lập trình chỉ là một công việc của người làm nghề phát triển phần mềm, không thể coi toàn bộ nghệ nghiệp thuộc lĩnh vực Tin học.

- Ngoài ra, cùng sự phát triển của công nghệ, khoa học, nền tảng Internet đã có nhiều ngành nghề ra đời liên quan đến ứng dụng tin học như: Kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, taxi công nghệ, gia sư trực tuyến,…

0,5

 

 

 

0,5

  

III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

 

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

4

 

1

   

1

 

6

 

1.5

Bài 14. Cấu trúc lặp

4

 

1

1

  

1

 

6

1

4.5

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

4

 

1

   

1

 

6

 

1.5

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

4

 

1

  

1

1

 

6

1

2.5

Tổng số câu TN/TL

16

 

4

1

 

1

4

 

24

2

10.0

Điểm số

4.0

 

1.0

3.0

 

1.0

1.0

 

6.0

4.0

10.0

Tổng số điểm

4.0 điểm

40%

4.0 điểm

40%

1.0 điểm

10%

1.0 điểm

10%

10 điểm

100 %

100%

  

IV. BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL

(số câu)

TN

(số câu)

TL

TN

2

24

  

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

Nhận biết

- Chỉ ra phép toán so sánh trong Scratch.

- Chỉ ra khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch.

- Chỉ ra biểu thức đúng của phép toán a2+b2 trong phần mềm Scratch.

- Chỉ ra ý nghĩa của lệnh A picture containing text, green, flash memory

Description automatically generated.

 

4

 

C1 – C4

Thông hiểu

- Nêu khái niệm biểu thức số học.

 

1

 

C5

VD cao

- Chọn phát biểu sử dụng câu lệnh rẽ nhánh dạng đủ.

 

1

 

C6

Bài 14. Cấu trúc lặp

Nhận biết

- Chỉ ra cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước.

- Chỉ ra câu lệnh thông báo tổng S rồi kết thúc.

- Chỉ ra điều kiện dừng lặp trong cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước.

- Chỉ ra dạng của cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch.

 

4

 

C7 – C10

Thông hiểu

- Nêu cấu trúc lặp không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch.

- Viết chương trình mô tả thuật toán tìm nước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a, b. Thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

1

1

C1

C11

VD cao

- Nêu đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trong đề bài.

 

1

 

C12

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

Nhận biết

- Điền vào chỗ trống về thực hiện chương trình có lỗi.

- Chỉ ra công cụ xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp.

- Chỉ ra công cụ để phát hiện ra lỗi logic trong chương trình Scratch.

- Chỉ ra những loại lỗi thường gặp của chương trình máy tính Scratch.

 

4

 

C13 – C16

Thông hiểu

- Nêu phát biểu đúng về lỗi logic.

 

1

 

C17

VD cao

- Nêu phát biểu sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi.

 

1

 

C18

HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

Nhận biết

- Chỉ ra ứng dụng được sử dụng để gửi tài liệu, hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả.

- Xác định ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet.

- Chỉ ra nữ lập trình viên đầu tiên trên thế giới.

- Chỉ ra chương trình tập đoàn Microsoft tỏ chwusc để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ.

 

4

 

C19 – C22

Thông hiểu

- Nêu ứng dụng tin học có thể tăng hiệu quả công việc của giáo viên.

 

1

 

C23

Vận dụng

- Nêu quan điểm về ý kiến “Chỉ lập trình phần mềm mới được coi là nghề nghiệp trong lĩnh vực Tin học”.

1

 

C2

 

VD cao

- Nêu hậu quả của bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học.

 

1

 

C24

 

Tìm kiếm google: Đề thi tin học 8 chân trời sáng tạo, bộ đề thi ôn tập theo kì tin học 8 chân trời sáng tạo, đề kiểm tra cuối học kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo

Xem thêm các môn học

Bộ đề thi, đề kiểm tra Tin học 8 CTST


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com