Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Giải bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện khi được phép sách tin học 4 Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Em hãy quan sát các bức tranh sau và kể lại câu chuyện theo lời của chú mèo

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Làm thế nào để chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?

Hướng dẫn trả lời: 

- Kể chuyện

Chú mèo không vâng lời:

Ngày xưa có một gia đình Mèo sống với nhau rất hạnh phúc ở trong một căn nhà gỗ. Một hôm, mèo mẹ có việc bận phải ra ngoài đột xuất. Trước khi đi, mẹ có dặn mèo con rằng: “Con ở nhà, không được đi chơi xa”. Bỗng nhiên có bạn bướm rất xinh đẹp bay qua gọi bạn mèo đi chơi cùng. Bạn mèo đã quên lời mẹ dặn và chạy đi chơi cùng bạn bướm. Khi đi quá xa rồi bạn mèo bỗng nhận ra mình đã lạc đường. Mèo con òa lên khóc gọi mẹ và bạn đã quá hối hận vì không nghe lời bạn. Bỗng có bác gấu nâu đi qua. Bác đã gọi và hỏi thăm mèo con và đưa bạn về. Bạn đã rất hối hận và xin lỗi mẹ vì đã không vâng lời mẹ.

- Chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này là do được lập trình sẵn.

1. Chú mèo trong scratch kể chuyện

Khám phá

Khám phá 1: Em hãy ghép mỗi lệnh nói trong chương trình ở hình 2 với một kết quả tương ứng ở Hình 3 khi chạy chương trình.

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Hướng dẫn trả lời: 

1 – Hình 3a; 2 – Hình 3b; 3 – Hình 3c; 4 – Hình 3d; 5 – Hình 3e

Khám phá 2: Hãy ghép các lệnh scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở hình 4

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyệnGiải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Hướng dẫn trả lời: 

 Hình 4a – B; Hình 4b – A; Hình 4c – C; Hình 4d - D

Khám phá 3: Buổi sáng, trước khi đi học, bạn Trung thường thực hiện các việc theo thứ tự như sau:

1. Thức dậy lúc 7h. 

2. Gấp chăn, màn gọn gàng.

3. Đánh răng, rửa mặt.

4. Ăn sáng.

5. Thay quần, áo để bố đưa đến trường.

Em hãy sắp xếp các lệnh dưới đây theo đúng thứ tự để tạo thành chương trình kể về các việc bạn trung thực hiện các buổi sáng trước khi đi học

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Hướng dẫn trả lời: 

Các lệnh được sắp xếp theo thứ tự sau:

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Khám phá: Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” ở hình 4.

Hướng dẫn trả lời: 

B1: Kích hoạt phần mềm scratch

B2: Chọn nhóm lệnh sự kiện

B3: Kéo thả câu lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện  vào phía trên bên trái của khu vực chương trình

B4: Chọn nhóm lệnh hiển thị

B5: Kéo thả và ghép nối lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện dưới câu lệnh đã có trong khu vực chương trình

B6: Nháy chuột vào ô Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện  rồi gõ nội dung lời nói của chú mèo.

B7: Nháy chuột vào ô Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện rồi gõ thời gian hiển thị lời nói.

Em làm tương tự đề thêm 4 lời nói của chú mèo.

Luyện tập

Luyện tập 1: Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để tạo và chạy chương trình Scratch kể các việc mà em thường làm trước khi đi học.

A. Kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện  từ nhóm lệnh sự kiện vào khu vực chương trình

B. Với mỗi việc, em thực hiện: kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện từ nhóm lệnh hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh trước đó, nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói.

C. Nháy chột vào nút lệnh cờ xanh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Hướng dẫn trả lời: 

A. Kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện  từ nhóm lệnh sự kiện vào khu vực chương trình

B, Với mỗi việc, em thực hiện: kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện  từ nhóm lệnh hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh trước đó, nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói.

C. Nháy chột vào nút lệnh cờ xanh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Luyện tập 2: Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu tệp chương trình Scratch.

A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch

B. Gõ tên tệp vào ô file name

C. Chọn thẻ tập tin

D. Chọn lưu về máy tính

E. Nháy chuột vào nút lệnh save

Hướng dẫn trả lời: 

C. Chọn thẻ tập tin

D. Chọn lưu về máy tính

A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch

B. Gõ tên tệp vào ô file name

E. Nháy chuột vào nút lệnh save

Vận dụng

Hãy cùng với bạn thực hiện các yêu cầu sau:

a. Lựa chọn câu chuyện hay sự việc diễn ra từng bước.

b. Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể sự việc hay câu chuyện đã chọn.

Hướng dẫn trả lời: 

a. Em lựa chọn câu chuyện mình thích.

b. Tạo chương trình bằng Scratch

Em có thể tham khảo chương trình sau: Giới thiệu bản thân

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 chân trời bài 13, giải Tin học 4 sách CTST bài 13, Giải bài 13 Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 chân trời sáng tạo

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com