Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu

Giải bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu khi được phép sách tin học 4 Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Ở bài 13, em đã sử dụng lệnh trong các nhóm lệnh Hiển thị, sự kiện để điều khiển chú mèo kể chuyện theo từng bước. Em đã biết cách thay nhân vật chú mèo bằng nhân vật khác mà em yêu thích hay chưa? Làm thế nào để điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu?

Hướng dẫn trả lời: 

Em chưa biết thay nhân vật chú mèo bằng nhân vật khác. Em sử dụng các phím mũi tên để di chuyển nhân vật trên sân khấu.

1. Tạo chương trình điều khiển nhân vật đi trên sân khấu

Khám phá

Khám phá 1: Em hãy ghép các câu lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng ở cột bên phải

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu

Hướng dẫn trả lời: 

 1_A; 2_C; 3_B

Khám phá 2: Em hãy hoàn thiện chương trình ở bảng 1 để điều khiển cô bọ di chuyển theo các cạnh của hình vuông

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu

Trong chương trình ở bảng 1 em vừa hoàn thiện, nếu thay các lệnh  Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu  bằng Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu thì cô bọ sẽ di chuyển như thế nào?

Hướng dẫn trả lời: 

- Chương trình tham khảo

Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu

 Trong chương trình em vừa hoàn thiện, nếu thay các lệnh  Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu bằng Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu  thì cô bọ sẽ di chuyển cùng chiều kim đồng hồ.

2. Tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước

Khám phá 1: Hãy ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng ở cột bên phải.

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu

Hướng dẫn trả lời: 

 1_b; 2_a

Khám phá 2: Với chương trình ở bảng 2, chú cá chỉ di chuyển một lần, sau đó dừng lại. Để chú cá di chuyển nhiều lần, theo em lệnh nào được thêm nhiều lần vào chương trình.

Hướng dẫn trả lời: 

Để chú cá di chuyển nhiều lần, theo em có thể bổ sung thêm nhiều lệnh di chuyển hoặc đặt lệnh di chuyển vào vòng lặp. Chương trình tham khảo như sau:

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu

Luyện tập

Luyện tập 1: Hãy nêu các việc cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển cô bọ cánh cứng di chuyển hướng xuống dưới rồi trở về vị trí xuất phát (theo các cạnh của hình chữ nhật).

Hướng dẫn trả lời: 

Các việc cần thực hiện là:

- Xóa nhân vật mèo và thêm nhân vật bọ cách cứng.

- Lập trình cho nhân vật bọ cánh cứng theo các bước sau:

Bước 1: Chọn nhóm lệnh sự kiện, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu  vào khu vực chương trình

Bước 2: Chọn nhóm lệnh chuyển động, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu vào cửa sổ lệnh, ghép với lệnh ở bước1 và thay số bước thành 100

Bước 3: Chọn nhóm lệnh điều khiển, kéo thả và lắm ghép lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu  vào khối lệnh trong khu vực chương trình

Bước 4: Chọn nhóm lệnh chuyển động, kéo thả, lắp ghép lệnh xoay 90 độ

Lặp lại từ bước 2 đến bước 4 thêm 3 lần nữa.

Chương trình tham khảo

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu

Luyện tập 2: Nêu các việc cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước.

Hướng dẫn trả lời: 

Các bước cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước:

- Kích hoạt phần mềm Scratch.

- Xóa nhân vật mèo và thêm nhân vật cá

- Đổi phông nền thành dưới nước

- Lập trình cho nhân vật cá:

Chương trình tham khảo

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu

Vận dụng

Hãy trao đổi với bạn để đề xuất một ý tưởng. Sau đó tạo và chạy chương trình diễn tả ý tưởng của em.

Hướng dẫn trả lời: 

Chương trình tham khảo: Mèo bắt chuột: Em dùng con trỏ để điều khiển Mèo di chuyển. Chuột xuất hiện ở các vị trí ngẫu nhiên và lướt với tốc độ 0.3 giây. Mèo bắt được chuột thì cộng 5 điểm. Mèo chạm chó săn thì trừ 3 điểm. Khi điểm lớn hơn 200 thì xuất hiện chữ YOU WIN.

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 chân trời bài 14, giải Tin học 4 sách CTST bài 14, Giải bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 chân trời sáng tạo

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com