Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch

Giải bài 12: Làm quen với scratch khi được phép sách tin học 4 Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động 

Hãy trao đổi với các bạn trò chơi trên máy tính mà em biết. Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không?

Hướng dẫn trả lời: 

Em và bạn trao đổi với nhau về trò chơi cờ trên máy tính. Theo em, các trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách con người lập trình ra.

1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch

Khám phá

Khám phá 1: Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng:

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch trên màn hình để kích hoạt phần mềm scratch

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

C. Mở từ máy tính

D. Chọn thẻ tập tin

Hướng dẫn trả lời: 

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch trên màn hình để kích hoạt phần mềm scratch.

 

D. Chọn thẻ tập tin

C. Mở từ máy tính

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

Khám phá 2: Em có thể dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu.

Hướng dẫn trả lời: 

Em có thể dùng những phím dưới đây để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu: Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch

2. Mối liên quan giữa chương trình Sratch và trò chơi mèo bắt bóng

Khám phá: Với chương trình ở Hình 5, em hãy trao đổi với bạn và cho biết:

a. Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng thành "Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi"

b. Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo?

Hướng dẫn trả lời: 

a. Nháy chuột vào ô màu tím để thay đổi lời nói của chú mèo thành “Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi”

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch

b. Để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo: Nháy chuột vào ô màu xanh đậm để chỉnh sửa giá trị số để thay đổi tốc độ di chuyển 

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch

Luyện tập

Luyện tập 1: Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong scratch.

Hướng dẫn trả lời: 

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch trên màn hình để kích hoạt phần mềm scratch

Bước 2. Chọn thẻ tập tin

Bước 3. Mở từ máy tính

Bước 4. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

Luyện tập 2: Quan sát hình 6a, hình 6b và cho biết với đoạn chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím mũi tên. Tại sao?

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch

Hướng dẫn trả lời: 

- Theo em, chú mèo ở chương trình hình 6b sẽ di chuyển nhanh hơn. Vì khi nhấn phím mũi tên thì mèo di chuyển khoảng cách lớn hơn nên tốc độ di chuyển nhanh hơn.

Thực hành

Thực hành 1: Thực hiện các yêu cầu sau:

a. Thực hành theo hướng dẫn ở mục 1 của phần Khám phá để mở chương trình và chơi trò chơi mèo bắt bóng.

b. Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó chơi trò chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hay chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên.

c. Thực hiện chỉnh sửa trong chương trình để thay đổi lời nói khi chú mèo chạm vào quả bóng.

Hướng dẫn trả lời: 

a. Luyện tập mở trò chơi

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch trên màn hình để kích hoạt phần mềm

Bước 2. Chọn thẻ tập tin

Bước 3. Mở từ máy tính

Bước 4. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

scratch

Sau đó nhấn nút Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratchđể chơi trò chơi:

- Nhấn các phím mũi tên Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratchđể di chuyển mèo.

b. Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó chơi trò chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hanh chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên. (nếu em tăng giá trị cho các trị số thì mèo di chuyển nhanh hơn, nếu giảm giá trị cho các trị số thì mèo di chuyển chậm hơn).

c. Chỉnh sửa chương trình để thay đổi lời nói khi chú mèo chạm bóng: nháy vào ô Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch  xóa dòng chữ “Tớ bắt được bóng rồi” và nhập dòng chữ khác như “Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi”

Thực hành 2: Trên máy tính em đang sử dụng có trò chơi robot tìm quà. Trò chơi như sau: ban đầu, trên sân khấu có nhân vật robot và món quà như hình 7. Em cần sử dụng phím mũi tên để di chuyển robot về phía món quà mà không chạm vào các tảng đá. Trò chơi kết thúc khi robot chạm vào món quà

Em hãy thực hiện:

a. Mở chương trình và chơi trò chơi robot tìm quà

b. Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.

Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch

Hướng dẫn trả lời: 

a. Mở chương trình Robot tìm quà

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratchtrên màn hình để kích hoạt phần mềm scratch

Bước 2. Chọn thẻ tập tin

Bước 3. Mở từ máy tính

Bước 4. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Robot tim qua rồi chọn Open.

Bước 5. Sau đó nhấn nút Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch  để chơi trò chơi:

- Nhấn các phím mũi tên Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch  để di chuyển mèo.

b. Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá: Nháy chuột vào ô màu xanh đậm để chỉnh sửa giá trị số để thay đổi tốc độ di chuyển Giải chi tiết Tin học 4 Chân trời mới bài 12: Làm quen với scratch giảm giá trị cho các trị số thì mèo di chuyển chậm hơn.

Vận dụng 

Hãy cùng với bạn thực hiện mở và chơi một số chương trình trò chơi có sẵn trong Scratch như lái xe vượt chướng ngại vật, hứng quả, mê cung, xếp hình,...

Hướng dẫn trả lời: 

Em có thể truy cập vào trang Scratch.mit.edu để xem và chơi các trò chơi được chia sẻ trên internet.

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 chân trời bài 12, giải Tin học 4 sách CTST bài 12, Giải bài 12: Làm quen với scratch

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 chân trời sáng tạo

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com