Giải chi tiết Tin học 5 KNTT bài 16 Từ kịch bản đến chương trình

Hướng dẫn giải chi tiết 16 Từ kịch bản đến chương trình bộ sách mới Tin học 5 kết nối tri thức. Lời giải chi tiết, chuẩn xác, dễ hiểu sẽ giúp các em hoàn thành tốt các bài tập trong chương trình học. Baivan.net giải chi tiết tất cả các bài tập trong sgk. Hi vọng sẽ trở thành người bạn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học tập.

KHỞI ĐỘNG

Hoạt động:  Ý tưởng chương trình trò chơi “Mèo bắt bóng"

Nhóm bạn An, Minh và Khoa muốn tạo chương trình trò chơi "Mèo bắt bóng" (Hình 100), trong đó có một con mèo và một trái bóng. Bóng liên tục di chuyển trong sân khấu. Mèo di chuyển theo con trỏ chuột, con trỏ chuột di chuyển đến đâu mèo di chuyển theo đến đó. Người chơi dùng chuột để điều khiển mèo di chuyển sao cho mèo chạm được vào bóng. Mỗi lần mèo chạm vào bóng thì điểm số của người chơi được tăng thêm 1.

Em hãy thảo luận với bạn để trả lời các câu hỏi sau:

1. Chương trình gồm những nhân vật nào?

2. Các nhân vật hành động như thế nào?

A cartoon cat running towards a ball

Description automatically generated

Bài làm chi tiết:

  1. Những nhân vật trong chương trình là: con mèo, trái bóng 

  2. Các nhân vật hành động như sau:

  • Trái bóng: liên tục di chuyển trong sân khẩu

  • Con mèo: di chuyển theo con trỏ chuột để chạm vào trái bóng. Trong lúc di chuyển, nếu chạm vào bóng thì tăng thêm 1 điểm

1. VIẾT KỊCH BẢN

Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi hành động của nhân vật ở cột bên trái với một cấu trúc phù hợp ở cột bên trái 

Hành động

Cấu trúc

1) Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu 

a, Cấu trúc lặp

2) Mèo liên tục di chuyển theo con trỏ chuột 

3) Nếu mèo chạm vào bóng thì tăng thêm 1 điểm

b, Cấu trúc rẽ nhánh

 

Bài làm chi tiết:

Em ghép như sau:

  • 1 – a

  • 2 – a     

  • 3 – b

Câu hỏi 2: Em hãy chọn lệnh phù hợp với cấu trúc đã xác định trong câu 1 ở trên 

Bài làm chi tiết:

Em lựa chọn lệnh như sau:

  1. Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu 

a)

  1. Mèo liên tục di chuyển theo con trỏ chuột 

a)

  1. Nếu mèo chạm bóng thì tăng thêm 1

d)     

LUYỆN TẬP

Câu 1: Kịch bản chương trình được viết để trả lời những câu hỏi nào sau đây?

A. Chương trình có những nhân vật nào? 

B. Sân khấu là gì?

C. Hành động của các nhân vật là gì?

D. Làm thế nào để chạy chương trình?

Bài làm chi tiết:

Chọn đáp án:

A. Chương trình có những nhân vật nào? 

C. Hành động của các nhân vật là gì?

Câu 2: Em hãy cho biết tại sao cần phải chạy thử chương trình.

Bài làm chi tiết:

Cần phải chạy thử chương trình bởi vì:

  • Thứ nhất, việc chạy thử này giúp em kiểm tra lỗi: Chạy thử chương trình giúp em phát hiện và sửa các lỗi có thể xảy ra. Khi chạy chương trình, em có thể nhìn thấy các thông báo lỗi hoặc nhận biết những phần của chương trình không hoạt động như mong đợi. Từ đó giúp em tìm ra và khắc phục lỗi để chương trình hoạt động đúng.

  • Thứ hai, khi chạy chương trình, em có thể xem kết quả mà chương trình trả về. Bằng cách so sánh kết quả với những gì bạn mong đợi, em có thể kiểm tra xem logic của chương trình có đúng hay không. Nếu kết quả không chính xác, em có thể điều chỉnh mã lệnh để đảm bảo rằng chương trình hoạt động đúng theo ý định.

Tìm kiếm google:

Giải chi tiết Tin học 5 KNTT. giải Tin học 5 kết nối tri thức 16 Từ kịch bản đến chương trình , Giải 16 Từ kịch bản đến chương trình tin học 5 Kết nối

Xem thêm các môn học

Giải tin học 5 KNTT mới


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com