Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Khoa học máy tính 10 bộ sách mới kết nối tri thức Bài 5: Phần mềm lập trình điều khiển robot. giáo án soạn ch1 t1ết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tò1, khám phá ra k1ến thức mới, vận dụng chúng vào v1ệc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mờ1 thầy cô kéo xuống tham khảo
Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Sau bài học này, HS sẽ:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Hướng HS đến cách thức con người và máy móc giao tiếp với nhau.
- Tạo tâm thế hứng khởi, hào hứng cho HS trước khi vào bài học mới.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi cho HS: Theo em, con người giao tiếp với máy móc như thế nào? Em đã nghe đến phần mềm điều khiển robot bao giờ chưa? Hãy liệt kê tên một số phần mềm lập trình điều khiển robot mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: HS dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra câu trả lời, HS khác nhận xét bổ sung.
- Một số phần mềm lập trình điều khiển robot:
+ Phần mềm lập trình Arduino IDE
+ Phần mềm lập trình GaraBlock
+ Phần mềm lập trình KidsCode
...
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV nhận xét câu trả lời của HS, trên cơ sơ đó dẫn dắt vào bài học:
Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số phần mềm lập trình điều khiển robot và cách điều khiển chúng thông qua wifi và bluetooth – Bài 5: Phần mềm lập trình điều khiển robot.
Hoạt động 1: Phần mềm lập trình điều khiển robot
- HS nêu được khái niệm chung về chương trình điều khiển robot.
- HS thấy được vai trò của phần mềm lập trình điều khiển robot giúp người sử dụng có thể thiết kế chương trình và nạp vào bộ nhớ của robot.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu đọc thông tin mục 1 SCĐ tr.25, 26 và thực hiện các yêu cầu: + Nhóm 1: Tìm hiểu khái niệm chung về chương trình điều khiển robot. + Nhóm 2: Tìm hiểu một số phần mềm lập trình điều khiển robot. - GV có thể giới thiệu thêm về phần mềm GaraBlock để HS có cái nhìn tổng quan và dễ tiếp cận hơn: + GaraBlock là một phần mềm lập trình điều khiển robot được cài đặt trên máy tính, được thiết kế dựa trên nền tảng kéo thả Scratch, giúp chúng ta dễ dàng thao tác và làm quen với các câu lệnh lập trình cho robot. + Giao diện phần mềm: + Các khối lệnh của phần mềm GaraBlock: - GV đặt câu hỏi cho HS: Phần mềm lập trình điều khiển robot có vai trò gì? - GV chốt lại kiến thức trong hộp ghi nhớ: Phần mềm lập trình điều khiển robot giúp tạo ra các chương trình điều khiển và nạp chúng vào bộ nhớ của robot. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc nội dung thông tin mục 1, thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS ghi nhớ kiến thức. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo luận. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. |
1. Phần mềm lập trình điều khiển robot a) Khái niệm chung về chương trình điều khiển robot - Với robot, khái niệm chương trình điều khiển có thể hiểu là các chương trình được cài đặt trong bộ nhớ của robot ở trạng thái sẵn sàng thực hiện các hoạt động theo yêu cầu. - Chương trình điều khiển robot chia làm hai loại: + Chương trình hệ thống do các nhà sản xuất robot phát triển và cài đặt trong bộ nhớ để hỗ trợ điều khiển robot. + Chương trình điều khiển robot hoạt động theo yêu cầu của người sử dụng (phần mềm ứng dụng). b) Phần mềm lập trình điều khiển robot - Một số phần mềm lập trình điều khiển robot: Arduino IDE, GaraBlock, KidsCode… - Phần mềm lập trình điều khiển robot giúp tạo ra chương trình điều khiển và nạp chúng vào bộ nhớ của robot. |
Hoạt động 2: Nạp và chạy chương trình điều khiển robot
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS đọc thông tin SCĐ tr.26, 27 và thực hiện các nhiệm vụ sau: + Em hãy nêu quy trình nạp chương trình vào bộ nhớ robot. + Kể tên các thiết bị kết nối với nhau qua hình thức có dây và không dây mà em biết. + Khi đang nạp chương trình mà đột ngột ngắt kết nối robot với máy tính có thể gây ra những lỗi gì? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi củng cố kiến thức SCĐ tr.27: Theo em, trong quá trình nạp chương trình, nếu bị ngắt kết nối, em cần phải làm gì? - GV chốt lại kiến thức cần ghi nhớ trong hộp kiến thức: + Sau khi viết xong chương trình cho robot trên máy tính, em cần thực hiện việc kết nối robot với máy tính và sử dụng phần mềm lập trình điều khiển để nạp chương trình đã viết vào bộ nhớ của robot. + Để chạy chương trình điều khiển đã được nạp trong bộ nhớ, em cần ngắt kết nối robot với máy tính, bật công tắc nguồn cho robot hoạt động theo chương trình đã nạp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc nội dung thông tin mục 2 và trả lời câu hỏi. - HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành câu hỏi củng cố kiến thức. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi trong phần Hoạt động 2. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. |
2. Nạp và chạy chương trình điều khiển robot a) Nạp chương trình vào bộ nhớ của robot - Bước 1: Kết nối robot với máy tính. + Kết nối qua hình thức không dây. + Kết nối qua hình thức có dây. - Bước 2: Thực hiện thao tác nạp chương trình vào bộ nhớ robot. - Các thiết bị kết nối với nhau qua hình thức có dây và không dây là: + Kết nối có dây: Chuột, bàn phím kết nối với máy tính; tai nghe kết nối với điện thoại; điện thoại kết nối với máy tính thông qua dây cáp USB… + Kết nối không dây: Chuột, bàn phím kết nói với máy tính thông qua bluetooth; tai nghe không dây kết nối với điện thoại thông qua bluetooth, điều khiển từ xa điều khiển tivi qua sóng hồng ngoại… b) Chạy chương trình điều khiển robot - Khi đang chạy chương trình mà đột ngột ngắt kết nối robot với máy tính có thể gây ra những sự cố sau: + Chương trình vừa được nạp sẽ không được lưu trên bộ nhớ robot. + Robot không thực hiện được chương trình vừa nạp. - Câu hỏi (SCĐ - tr.27) Cần kết nối lại robot với phần mềm và thực hiện lại các bước nạp chương trình. |
Hoạt động 3: Kết nối điều khiển robot qua wifi và bluetooth
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác
Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 10 KNTT, giáo án chuyên đề học tập Khoa học máy tính 10 kết nối Bài 5: Phần mềm lập trình điều khiển, soạn giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 10 kết nối tri thức Bài 5: Phần mềm lập trình điều khiển