Giải chi tiết Tin học 11 định hướng THUD Kết nối mới bài 28: Tạo ảnh động

Giải bài 28: Tạo ảnh động sách Tin học 11 - Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động: Em đã từng nhìn thấy hình ảnh chuyển động nhưng không phải một đoạn phim chưa? Nếu đã từng thấy, em gặp ở đâu?

Hướng dẫn trả lời: 

Trên facebook, các trang mạng xã hội…

1. Các thao tác xử lí trên lớp ảnh

Câu hỏi: Giả sử em đang làm việc với bốn lớp ảnh như Hình 28.2, lớp nào có thể thực hiện được lệnh Merge Down? Vì sao các lớp còn lại không thực hiện được?

Hướng dẫn trả lời: 

Lớp có thể thực hiện được lệnh Merge Down là lớp 1 và 3. Lớp 2 và 4 không thể thực hiện được vì không được hiển thị.

2. Thiết lập ảnh động từ lớp ảnh

Hoạt động 1: Mỗi khi phải cài đặt một phần mềm mới trên điện thoại hay máy tính, trong thời gian chờ đợi em sẽ thấy có hình vòng tròn quay, đồng hồ cát hoặc một thanh chạy tăng dần. Hãy phân tích một trong các biểu tượng để xem trong mỗi ảnh ta cần những ảnh thành phần nào?

Hướng dẫn trả lời: 

Ta cần những ảnh thành phần: Đồng hồ cát, vòng tròn quay, thanh chạy tăng dần.

Câu hỏi: Nếu em tạo ảnh động với các lớp như Hình 28.4 và giá trị Delay between frames where unspecified là 2000 thì thời gia xuất hiện mỗi khung là bao lâu?

Hướng dẫn trả lời: 

Trong phần mềm GIMP, "Delay between frames where unspecified" là thời gian độ trễ giữa các khung ảnh trong ảnh động (animation) khi không được chỉ định (unspecified). Nếu giá trị của "Delay between frames where unspecified" là 2000 (ms), thì thời gian xuất hiện của mỗi khung ảnh sẽ là 2000 ms hoặc 2 giây. Điều này có nghĩa là mỗi khung ảnh sẽ được hiển thị trong 2 giây trước khi chuyển sang khung ảnh tiếp theo trong ảnh động.

Luyện tập

Luyện tập 1: Để thay đổi thời gian xuất hiện của khung hình trong một tệp ảnh động em làm thế nào?

Hướng dẫn trả lời: 

Để chạy hiệu ứng hoạt hình của bạn theo một tốc độ nhanh hơn hoặc chậm hơn, hãy thay đổi thiết đặt thời lượng.

Trên trang chiếu, hãy bấm vào văn bản hoặc đối tượng chứa hiệu ứng hoạt hình mà bạn muốn thiết lập thời gian bắt đầu.

Trên tab Hoạt hình, trong hộp Thời lượng, hãy nhập số giây mà bạn muốn hiệu ứng chạy.

Giải chi tiết Tin học 11 định hướng THUD Kết nối mới bài 28: Tạo ảnh động

Luyện tập 2: Một tệp ảnh mở trong GIMP có 5 lớp ảnh. Nếu dùng hiệu ứng Blend với số khung hình trung gian là 5 thì số lượng khung hình do GIMP tạo ra đề làm trung gian là bao nhiêu?

Hướng dẫn trả lời: 

Số lượng khung hình trung gian được tính bằng tích của số lượng lớp ảnh trong tệp và số khung hình trung gian mà bạn đã thiết lập. Trong trường hợp này, số lượng lớp ảnh là 5 và số khung hình trung gian là 5, vì vậy 5 x 5 = 25 khung hình trung gian sẽ được tạo ra bởi GIMP.

Vận dụng

Vẽ và tạo ảnh động hình quả bóng đang nảy trên mặt đất.

Hướng dẫn trả lời: 

Để vẽ và tạo ảnh động hình quả bóng đang nảy trên mặt đất trong phần mềm GIMP, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Tạo một tệp ảnh mới trong GIMP bằng cách chọn File -> New. Đặt kích thước, độ phân giải, và định dạng ảnh theo mong muốn.

Bước 2: Vẽ hình quả bóng trên mặt đất trên ảnh gốc bằng công cụ vẽ và màu sắc mong muốn. Bạn có thể sử dụng công cụ Ellipse hoặc công cụ Hình tròn để vẽ quả bóng, và sử dụng công cụ Fill để tô màu cho quả bóng.

Bước 3: Tạo các lớp ảnh động cho quả bóng nảy. Bạn có thể sao chép lớp ảnh gốc chứa quả bóng, sau đó dịch chuyển và thay đổi kích thước của quả bóng để tạo hiệu ứng nảy. Lưu ý là bạn cần tạo các lớp ảnh động liên tiếp để tạo thành một chuỗi các khung hình để tạo ảnh động.

Bước 4: Điều chỉnh thời gian xuất hiện của các khung hình trong ảnh động. Bạn có thể sử dụng tính năng Delay của các khung hình trong GIMP để thiết lập thời gian xuất hiện của từng khung hình trong ảnh động. Điều này sẽ xác định thời gian giữa các khung hình khi xem ảnh động.

Bước 5: Xuất ảnh động. Khi đã hoàn thành tạo các lớp ảnh động và điều chỉnh thời gian xuất hiện của chúng, bạn có thể xuất ảnh động thành định dạng GIF hoặc video để xem kết quả cuối cùng.

Tìm kiếm google: Giải Tin học 11 - Định hướng tin học ứng dụng kết nối bài 28, giải Tin học 11 - Định hướng tin học ứng dụng sách KNTT bài 28, Giải bài 28 Tạo ảnh động

Xem thêm các môn học

Giải tin học 11 định hướng Tin học ứng dụng KNTT mới


Copyright @2024 - Designed by baivan.net