Đề thi, đề kiểm tra cuối học kì 2 Tin học 8 chân trời sáng tạo (đề tham khảo số 4)

Tổng hợp đề thi, đề kiểm tra cuối học kì 2 Tin học 8 chân trời sáng tạo (đề tham khảo số 4). Bộ đề biên soạn bao gồm các dạng bài tập và đáp án chi tiết được xây dựng theo sát theo nội dung chương trình học giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, giúp định vị khả năng tư duy logic, khả năng nhận biết. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích giúp các em đạt điểm cao trong kì thi, kì kiểm tra sắp tới. Các em kéo xuống để ôn luyện.

I. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Đâu là phép toán số học trong Scratch?

A. A green rectangle with white text

Description automatically generated with medium confidenceB. A green rectangle with white text

Description automatically generated with low confidence
C. A picture containing graphics, logo, circle, symbol

Description automatically generatedD. A green rectangular object with white circles and a star

Description automatically generated with low confidence

Câu 2. Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch?

A. A screenshot of a phone

Description automatically generated with low confidenceB. A screenshot of a phone

Description automatically generated with low confidenceC. A picture containing text, font, symbol, yellow

Description automatically generatedD. A screenshot of a video game

Description automatically generated with low confidence

Câu 3. Cho phép toán sau: |x – 90|. Đâu là biểu thức đúng của phép toán trong phần mềm Scratch?

A. B.
C. D. A green and orange rectangular object with white letters

Description automatically generated with low confidence

Câu 4. Đâu không phải là phép toán logic trong phần mềm Scratch?

A. Phép hoặc.

B. Phép và.

C. Phủ định.

D. Phép làm tròn.

Câu 5. Biểu thức là gì?

A. Là các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.

B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.

C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

D. Là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

Câu 6. Phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba thì so_tien = 50000 x so_nguoi”. Khối lệnh tương ứng với phát biểu trên trong Scratch là?

A. B.
C. D.

Câu 7. Có mấy khối lệnh lặp thường được dùng trong Scratch?

A. một khối.

B. hai khối.

C. ba khối.

D. bốn khối.

Câu 8. Cấu trúc lặp với số lần biết trước là:

A. repeat until <Số lần lặp> <Câu lệnh>.

B. repeat <Số lần lặp> repeat <Câu lệnh>.

C. repeat <Số lần lặp> <Câu lệnh>.

D. repeat forever <Số lần lặp> <Câu lệnh>.

Câu 9. Số lần lặp trong cấu trúc lặp là:

A. Số thực.

B. Số thập phân.

C. Số tự nhiên.

D. Số nguyên dương.

Câu 10. Đâu là câu lệnh nhập số nguyên dương N (là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím)?

A. B.
C. D.

Câu 11. Ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước là gì?

A. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thỏa mãn đúng.

B. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi hết Số lần lặp.

C. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến hết thời gian quy định.

D. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút .

Câu 12. Cho thuật toán sau:

Lặp cho đến khi S < 200

- Nhập một số từ bàn phím.

- S = S + số nhập từ bàn phím.

Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

A. B.
C. D.

Câu 13. Lỗi cú pháp xảy ra là do đâu?

A. Do kết quả đưa ra sai.

B. Do các lệnh không có khớp nối.

C. Do viết chương trình sai cú pháp.

D. Do nguồn điện không ổn định.

Câu 14. Bộ test được sử dụng để làm gì trong khi thực hiện chương trình máy tính?

A. Diệt virus.

B. Phát hiện lỗi logic.

C. Sửa lỗi cú pháp.

D. Chạy chương trình.

Câu 15. Lỗi chương trình có thể được phân thành mấy loại?

A. 2 loại.

B. 3 loại.

C. 4 loại.

D. 5 loại.

Câu 16. Việc tìm câu lệnh, nguyên nhân gây ra lỗi và sửa lỗi chương trình được gọi là gì?

A. Chạy thử.

B. Test thử.

C. Gỡ lỗi.

D. Phát hiện lỗi.

Câu 17. Sắp xếp các việc dưới đây theo trình tự các bước phát hiện, gỡ lỗi chương trình.

1 – Xây dựng bộ dữ liệu thử với các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

2 – Tìm câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi. 

3 – Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử.

4 – Sửa lỗi cho chương trình.

5 – Xác định nguyên nhân gây lỗi.

A. 5 – 1- 3 – 4 – 2.

B. 1 – 3 – 5 – 4 – 2.

C.  3 – 1 – 2 – 5 – 4.

D. 1 – 3 – 2 – 5 – 4.

Câu 18. Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?

A. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.

C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…

D. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.

Câu 19. Đâu là ứng dụng của tin học trong nông nghiệp?

A. Dạy học trực tuyến.

B. Làm việc online ở nhà.

C. Khám chữa bệnh từ xa.

D. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.

Câu 20. Đâu là phần mềm dạy học từ xa?

A. Skype.

B. Google Meet.

C. Wellcare.

D. Zoom.

Câu 21. Ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet là:

A. Gia sư trực tuyến.

B. Lập trình viên.

C. Quản trị mạng.

D. Nhà phát triển trò chơi. 

Câu 22. Liên hiệp Viễn thông quốc tế của Liên hợp quốc đã tổ chức ngày gì để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ.

A. Ngày công nghệ số cho nữ sinh.

B. Ngày bình đẳng giới về Tin học.

C. Ngày trẻ em gái với công nghệ thông tin.

D. Ngày bình đẳng giới về công nghệ thông tin.

Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của nhà báo?

A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng. 

B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.

C. Tạo khóa học trực tuyến để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.

D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 24. Những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc?

A. Quân đội.

B. Bác sĩ.

C. Truyền thông.

D. Kĩ sư.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán sử dụng cấu trúc lặp tính tổng các chữ số. Thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

Trường hợp

Số

Kết quả

1

198 569

?

2

2 567 301

?

3

10 587 954

?

4

365 871 200

?

5

7 257 954 127

?

 

 

 

 

 

 

 

 

Câu 2. (1,0 điểm) Có ý kiến cho rằng “Phụ nữ chỉ nên làm những việc nội trợ, may vá, thêu thùa, không thể tham gia vào những công việc liên quan đến máy tính và Tin học”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Tại sao?

II. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm) 

Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.   

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

D

B

B

D

D

A

B

C

D

B

A

B

13

14

15

16

17

18

19

20

21

22

23

24

C

B

A

C

D

A

D

B

A

C

B

C

 

 

 

 

 

 

B. PHẦN TỰ LUẬN(4,0 điểm)

Câu

Nội dung đáp án

Biểu điểm

Câu 1

(3,0 điểm)

Trường hợp

Số

Kết quả

1

198 569

38

2

2 567 301

24

3

10 587 954

39

4

365 871 200

32

5

7 257 954 127

49

 

- Tạo đúng chương trình cấu trúc rẽ nhánh: 1,5đ (mỗi thao tác 0,25đ).

- Chạy chương trình đúng và không có lỗi: 1,0đ.

- Nhập số liệu từ bàn phím và ghi kết quả vào giấy kiểm tra: 0,5đ.

Câu 2

(1,0 điểm)

Em không đồng ý với ý kiến “Phụ nữ chỉ nên làm những việc nội trợ, may vá, thêu thùa, không thể tham gia vào những công việc liên quan đến máy tính và Tin học” vì ngày nay với sự phát triển của công nghệ, rất nhiều phụ nữ đã tham gia các ngành học và công việc liên quan đến máy tính và Tin học như Tester, lập trình viên phần mềm, chuyên gia phân tích nghiệp vụ BA. Ngoài ra, phụ nữ hiện nay đang dần phá bỏ rào cản quan niệm xưa vì họ có nhiều thế mạnh để tham gia vào các công việc liên quan đến Tin học như tỉ mỉ, cẩn thận, trí nhớ tốt,…

 

 

 

 

1,0đ

  

III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

 

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

4

 

1

   

1

 

6

 

1.5

Bài 14. Cấu trúc lặp

4

 

1

1

  

1

 

6

1

4.5

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

4

 

1

   

1

 

6

 

1.5

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

4

 

1

  

1

1

 

6

1

2.5

Tổng số câu TN/TL

16

 

4

1

 

1

4

 

24

2

10.0

Điểm số

4.0

 

1.0

3.0

 

1.0

1.0

 

6.0

4.0

10.0

Tổng số điểm

4.0 điểm

40%

4.0 điểm

40%

1.0 điểm

10%

1.0 điểm

10%

10 điểm

100 %

100%

  

IV. BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL

(số câu)

TN

(số câu)

TL

TN

2

24

  

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

Nhận biết

- Chỉ ra phép toán số học trong Scratch.

- Chỉ ra khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch.

- Chỉ ra biểu thức đúng của phép toán |x – 90| trong phần mềm Scratch.

- Chỉ ra phép toán không phải phép toán logic trong phần mềm Scratch.

 

4

 

C1 – C4

Thông hiểu

- Nêu khái niệm biểu thức.

 

1

 

C5

VD cao

- Nêu khối lệnh tương ứng với phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba thì so_tien = 50000 x so_nguoi”.

 

1

 

C6

Bài 14. Cấu trúc lặp

Nhận biết

- Chỉ ra số khối lệnh lặp thường dùng trong Scratch.

- Chỉ ra cấu trúc lặp với số lần biết trước.

- Số lần lặp trong cấu trúc lặp là số nguyên dương.

- Chỉ ra câu lệnh nhập số nguyên dương N.

 

4

 

C7 – C10

Thông hiểu

- Nêu ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước.

- Viết chương trình mô tả thuật toán sử dụng cấu trúc lặp tính tổng các chữ số.

1

1

C1

C11

VD cao

- Nêu đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trong đề bài.

 

1

 

C12

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

Nhận biết

- Chỉ ra nguyên nhân gây ra lỗi cú pháp.

- Chức năng của bộ test.

- Chỉ ra số lỗi của chương trình máy tính.

- Chỉ ra tên gọi của việc tìm câu lệnh, nguyên nhân gây ra lỗi và sửa lỗi chương trình.

 

4

 

C13 – C16

Thông hiểu

- Sắp xếp các công việc theo trình tự các bước phát hiện, gỡ lỗi chương trình.

 

1

 

C17

VD cao

- Nêu mục đích của việc chạy thử chương trình.

 

1

 

C18

HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

Nhận biết

- Chỉ ra ứng dụng của tin học trong nông nghiệp.

- Chỉ ra phần mềm dạy học từ xa.

- Chỉ ra ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet.

- Chỉ ra ngày mà Liên hiệp Viễn thông quốc tế để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ.

 

4

 

C19 – C22

Thông hiểu

- Nêu ứng dụng tin học có thể tăng hiệu quả công việc của nhà báo.

 

1

 

C23

Vận dụng

- Nêu quan điểm về ý kiến cho rằng “Phụ nữ chỉ nên làm những việc nội trợ, may vá, thêu thùa, không thể tham gia vào những công việc liên quan đến máy tính và Tin học”.

1

 

C2

 

VD cao

- Nêu ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc.

 

1

 

C24

 

Tìm kiếm google: Đề thi tin học 8 chân trời sáng tạo, bộ đề thi ôn tập theo kì tin học 8 chân trời sáng tạo, đề kiểm tra cuối học kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo

Xem thêm các môn học

Bộ đề thi, đề kiểm tra Tin học 8 CTST


Copyright @2024 - Designed by baivan.net