Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Giải bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan sách tin học 4 Kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Sau khi thực hiện trò chơi: “ Điều khiển rô-bốt trên máy tính ở bài 13, bạn An rất muốn biết cách tạo ra chương trình. Chắc em cũng có mong muốn tạo ra chương trình đó phải không? Bài học này sẽ giúp em thực hiện điều đó.

Hướng dẫn trả lời: 

Đề tạo được phần mềm trên em sẽ dùng các lệnh trong phần mềm Scartch.

1. Lệnh và nhóm lệnh

Hoạt động: Nhận biết các lệnh trong các nhóm lệnh

Quan sát màn hình Scratch, em có thể nhìn thấy những nhóm lệnh nào? Hãy nhận xét màu sắc của nhóm lệnh “ Chuyện động ” và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó.

Hướng dẫn trả lời: 

Những nhóm lệnh em nhìn thấy và cơ bản sử dụng trong chương trình:

Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Ngoài ra còn có một số nhóm lệnh khác, ta có thể xem kĩ hơn trong phần mềm Scratch.

Nhóm lệnh chuyển động có màu xanh. Chức năng là nhân vật di chuyển 10 bước theo đường thẳng. Ngoài ra, ta còn có các lệnh màu vàng, xanh, tím,…

Câu hỏi: Em hãy ghép mỗi lệnh sau với nhóm lệnh thích hợp

Nhóm lệnh

Lệnh

a) Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

1) Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

b) Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

2) Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

c) Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

3) Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Hướng dẫn trả lời: 

a) – 3)

b) – 1)

c) – 2)

2. Thực hành một số thao tác cơ bản

Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình “Điều khiển rô-bốt” như hình 66.

Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Hướng dẫn trả lời: 

Bước 1. Mở phần mềm Scratch

Bước 2. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan vào vùng tạo chương trình

Bước 3. Nháy chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.

Khi đó, nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.

Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quanGiải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nói tiếp vào khối lệnh.

Bước 5. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 100 bằng cách sau:

Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Bước 6. Tương tự bước 5, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 7. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.

Bước 8. Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình

Bước 9. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau cuối cùng ở bước 8.

Nhiệm vụ 2: Chạy chương trình “Điều khiển rô-bốt”, lưu tệp và thoát khỏi phần mềm

Hướng dẫn trả lời: 

Bước 1. Nháy chuột vào nút lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan ở góc bên trên phải sân khẩu mở rộng toàn màn hình. Nháy chuột vào nút lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan để chạy chương trình

Bước 2. Nhấn phím ESC để quay lại màn hình Scratch.

Bước 3. Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên là Robot 2.

Bước 4. Để thoát khỏi chương trình, em nháy chuột vào nút Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan ở góc bên trên phải của màn hình.

Luyện tập

Luyện tập 1: Chương trình nào dưới đây điều khiển nhân vật thực hiện lần lượt hành động sau?

1) Di chuyển 60 bước

2) Quay phải 15 độ

Tin học lớp 4 Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Hướng dẫn trả lời: 

Đáp án đúng là: B.

Luyện tập 2: Em hãy tạo chương trình trong Scratch để kiểm tra Câu 1.

Hướng dẫn trả lời: 

Bước 1. Mở phần mềm Scratch

Bước 2. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quanvào vùng tạo chương trình

Bước 3. Nháy chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.

Khi đó, nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.

Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quanGiải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nói tiếp vào khối lệnh.

Bước 5. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 60.

Bước 6. Tương tự bước 5, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan vào chương.

Bước 7. Nháy chuột vào nút lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan ở góc bên trên phải sân khẩu mở rộng toàn màn hình. Nháy chuột vào nút lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan để chạy chương trình

Vận dụng

Vận dụng 1: Trong khi di chuyển hoặc quay, có thể nhân vật mèo sẽ lộn ngược. Lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan giúp em khắc phục điều này. Em hãy mở rộng chương trình “Điều khiển rô-bốt”, bổ sung lệnh này vào sau lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan và chạy thử.

Hướng dẫn trả lời: 

Khi ta bổ sung lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan thì nhân vật sẽ trở lại ban đầu.

Vận dụng 2: Em hãy tạo một chương trình điều khiển nhân vật mèo vừa đi vừa vẽ hình tam giác, biết góc quay để vẽ tam giác là 120 độ.

Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Hướng dẫn trả lời: 

Bước 1. Mở phần mềm Scratch

Bước 2. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan vào vùng tạo chương trình

Bước 3. Nháy chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.

Khi đó, nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.

Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quanGiải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nói tiếp vào khối lệnh.

Bước 5. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 100 bằng cách sau:

Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Bước 6. Kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan vào chương trình và thay đổi góc quay thành 120 độ.

Bước 7. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6. Thay đổi số bước di chuyển thành 100.

Bước 8. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 7.

Bước 9. Nháy chuột vào nhóm lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan, kéo thả lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 8. Thay đổi số bước di chuyển thành 100.

Bước 10. Nháy chuột vào nút lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan ở góc bên trên phải sân khẩu mở rộng toàn màn hình, Nháy chuột vào nút lệnh Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan để chạy chương trình

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 kết nối bài 14, giải Tin học 4 sách KNTT bài 14, Giải bài 14 Khám phá môi trường lập trình trực quan

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 kết nối tri thức

CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com