Hoạt động: Xác định công việc thực hiện
Để tạo được chương trình “Chú chó đáng yêu” trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc cần thực hiện.
Hướng dẫn trả lời:
Để tạo ra được chương trình “Chú chó đang yêu” theo ý tưởng của bạn An. Ta thực hiện các công việc sau:
1. Thay đổi nhân vật, sân khấu:
- Nhân vật: Một chú chó
- Sân khấu: Một khu vườn
2. Tạo chương trình
- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn
- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó không di chuyển ra khỏi vườn
- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa
Câu hỏi: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?
Hướng dẫn trả lời:
Đáp án đúng là: C. Vì câu C có đầy đủ các lệnh thực hiện thep ý tưởng của bạn An.
Nhiệm vụ 1: Thay đổi nhân vật, sân khấu
Hướng dẫn trả lời:
a) Thay đổi nhân vật
Bước 1. Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật mèo
Bước 2. Nháy chuột chọn vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện
Bước 3. Chọn nhân vật trong thư viện
b) Thay đổi phông nền sân khấu
Bước 1. Nháy chuột vào bút lệnh trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu
Bước 2:Chọn phông nền sân khấu
Nhiệm vụ 2: Tạo chương trình “Chú chó đáng yêu” thực hiện ý tưởng của bạn An được minh họa trong hình 72.
Hướng dẫn trả lời:
Bước 1. Em quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó
Bước 2. Nháy chuột vào nút lệnh để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh để chú cho di chuyển liên tục trong khu vườn.
Bước 3. Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên là ChuCho.
Luyện tập 1: Em hãy trình bày cách xóa nhân vật, cách thêm ý nhân vật
Hướng dẫn trả lời:
Cách xóa nhân vật: Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật.
Cách thêm nhân vật:
Nháy chuột chọn vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện.
Chọn nhân vật trong thư viện.
Luyện tập 2: Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình “Bể cá cảnh”, trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bể thì chú cá phải quay trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh?
Hướng dẫn trả lời:
Đáp án đúng là: B. Vì đáp án B thể hiện rõ ý tưởng của bạn Minh
Luyện tập 3: Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh ở câu 2.
Hướng dẫn trả lời:
Bước 1: Mở phần mềm Scratch.
Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh vào vùng tạo chương trình.
Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng. Trong danh sách sách này, em chọn nhóm lệnh "Bút vẽ".
Khi đó, nhóm lệnh sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.
Bước 5: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh vào chương trình.
Bước 6: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh vào chương trình.
Em hãy nâng cấp chương trình “Chú chó đáng yêu” và “Bể cá cảnh” để nhân vật va vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu.
Hướng dẫn trả lời:
Để nhân vật va vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu, ta kéo thả lệnh vào sau câu lệnh