Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính

Giải bài 13: Chơi với máy tính sách tin học 4 Kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

1. Chương trình máy tính

Hoạt động: Điều khiển nhân vật trong máy tính

Nếu rô-bốt là một nhân vật trong máy tính thì em điều khiển nhân vật bằng cách nào?

Hướng dẫn trả lời: 

Em sẽ sử dụng ngôn ngữ riêng, phù hợp để chỉ dẫn cho rô-bốt.

Câu hỏi: Nếu thực hiện theo các chỉ dẫn ở Hình 62a, bạn học sinh sẽ đi như thế nào?

Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính

A. Đi thẳng

B. Đi theo một hình tam giác

C. Đi theo một hình vuông

D. Đi theo một hình tròn

Hướng dẫn trả lời: 

Đáp án đúng là: C. Đi theo một hình vuông

2. Thực hành chơi cùng máy tính

Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm Scratch, chọn hiển thị tiếng việt và mở tệp chương trình

Hướng dẫn trả lời: 

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính trên màn hình để khởi động phần mềm Scratch

Bước 2. Nháy chuột vào biểu tượng quả địa cầu Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính ở góc trên trái màn hình và chọn ngôn ngữ.

Bước 3. Nháy chuột chọn Tập tin và chọn lệnh Mở từ máy tính. Mở tệp chương trình trò chơi “ Điều khiển rô-bốt” có tên là Robot. Quan sát Hình 63:

Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính

Nhiệm vụ 2: Chạy chương trình, thoát khỏi phần mềm Scratch

Hướng dẫn trả lời: 

Bước 1. Nháy chuột vào khối lệnh hoặc nút lệnh cờ xanh để chạy chương trình

Bước 2, Nháy chuột vào nút Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính để dừng chương trình

Bước 3. Em có thể nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh để tiếp tục lượt chơi khác

Bước 4. Nháy chuột vào nút Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính ở góc bên trên phải của màn hình Scratch để thoát khỏi phần mềm.

Luyện tập

Luyện tập 1: Chọn câu đúng trong các câu sau:

a) Em có thể dùng ngôn ngữ lập trình Scratch để diễn tả từng bước thực hiện một trò chơi trên máy tính

b) Các câu lệnh của Scratch được sắp xếp theo một thứ tự nhất định tạo thành một chương trình máy tính

c) Máy tính không thể thực hiện trò chơi

d) Trong Scratch các lệnh của chương trình máy tính có thể được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng việt

Hướng dẫn trả lời: 

Đáp án đúng là: a – b – d.

Luyện tập 2: Em hãy ghép mỗi biểu tượng ở cột A với ý nghĩa của chúng ở cột B cho thích hợp

A

B

1) Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính

a) Biểu tượng phần mềm Scratch.

2) Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính

b) Dừng chương trình.

3) Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính

c) Chọn ngôn ngữ hiển thị.

 

Hướng dẫn trả lời: 

1) – b)

2) – c)

3) – a)

Luyện tập 3: Em hãy thực hành trò chơi rô-bốt nhiều lần dể luyện tập thành thạo các thao tác chạy chương trình trong Scratch.

Trả lời:

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính trên màn hình để khởi động phần mềm Scratch

Bước 2. Nháy chuột vào biểu tượng quả địa cầu Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính ở góc trên trái màn hình và chọn ngôn ngữ.

Bước 3. Nháy chuột chọn Tập tin và chọn lệnh Mở từ máy tính. Mở tệp chương trình trò chơi “ Điều khiển rô-bốt” có tên là Robot. Quan sát Hình 63:

Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính

Vận dụng

Em hãy vận dụng các bước hướng dẫn của bài học để mở tệp Trochoi trên máy tính, chạy chương trình và chơi trò chơi.

Hướng dẫn trả lời: 

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính trên màn hình để khởi động phần mềm Scratch

Bước 2. Nháy chuột vào biểu tượng quả địa cầu Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính ở góc trên trái màn hình và chọn ngôn ngữ.

Bước 3. Nháy chuột chọn Tập tin và chọn lệnh Mở từ máy tính. Mở tệp chương trình trò chơi có tên là “Trochoi”.

Bước 4. Nháy chuột vào khối lệnh hoặc nút lệnh cờ xanh để chạy chương trình

Bước 5. Nháy chuột vào nút Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính để dừng chương trình

Bước 6. Em có thể nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh để tiếp tục lượt chơi khác

Bước 7. Nháy chuột vào nút Giải chi tiết Tin học 4 Kết nối mới bài 13: Chơi với máy tính ở góc bên trên phải của màn hình Scratch để thoát khỏi phần mềm.

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 kết nối bài 13, giải Tin học 4 sách KNTT bài 13, Giải bài 13 Chơi với máy tính

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 kết nối tri thức

CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com