Hướng dẫn giải nhanh Tin học 4 KNTT bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Baivan.net sẽ đưa ra lời giải nhanh, ngắn gọn chuẩn xác môn Tin học 4 bộ sách kết nối tri thức và cuộc sống bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng. Học sinh kéo xuống để tham khảo. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt hiệu quả cao trong học tập

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG

1. Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

Câu hỏi: Để tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc phải thực hiện.

Đáp án:

  1. Thay đổi nhân vật và sân khấu:

- Nhân vật: Một chú chó

- Sân khấu: Một khu vườn.

  1. Tạo chương trình:

- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn.

- Sử dụng lệnh điều khiển chú chó không chạy ra khỏi khu vườn.

- Sử dụng lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa.

 

Câu hỏi: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?

Đáp án:

Đáp án đúng là: C. Vì đáp án C thể hiện rõ ý tưởng của bạn An



2. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH DIỄN TẢ Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN

Câu 1: Thay đổi nhân vật, sân khấu.

Đáp án:

  1. a) Thay đổi nhân vật

Bước 1. Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật mèo

Bước 2. Nháy chuột chọn vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện

Bước 3. Chọn nhân vật trong thư viện

 

  1. b) Thay đổi phông nền sân khấu

Bước 1. Nháy chuột vào nút lệnh trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu

Bước 2:

 

Câu 2: Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện ý tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72.

Đáp án:

Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó.

Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh   để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh  để chú chó di chuyển liên tục trong khu vườn.

Bước 3: Save as => chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là ChuCho.

 

LUYỆN TẬP

Câu 1: Em hãy trình bày cách xóa nhân vật, cách thêm nhân vật.

Trả lời:

  • Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật.

  • Nháy chuột chọn vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện. => Chọn thêm nhân vật trong thư viện.



Câu 2: Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bề thì chú cá phải quay trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh?

Trả lời:

Đáp án đúng là: B. Vì đáp án B thể hiện rõ ý tưởng của bạn Minh



Câu 3: Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh.

Trả lời:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh   =>  vào vùng tạo chương trình.

Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng tượng =>  "Bút vẽ" 

Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh =>    đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.

Bước 5: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh vào chương trình.

Bước 6: Nháy chuột vào nhóm lệnh => vào chương trình.

 

VẬN DỤNG

Em hãy nâng cấp chương trình "Chú chó đáng yêu", "Bể cá cảnh" để nhân vật va vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu.

Trả lời:

Học sinh tự thực hành.

Tìm kiếm google: Hướng dẫn giải nhanh sách giáo khoa Tin học 4 kết nối, giải siêu nhanh sách Tin học 4 KNTT.

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 kết nối tri thức

CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com