Giải chi tiết Tin học 8 cánh diều mới bài 1: Xử lí đồ họa trong văn bản

Giải bài 1: Xử lí đồ họa trong văn bản sách Tin học 8 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi:  Khi đọc một cuốn sách có hình ảnh minh họa, dù chỉ là một số nét vẽ đơn giản cũng giúp ta thấy hứng thú hơn. tại sao?

Hướng dẫn trả lời:

Hình ảnh minh họa trong sách có thể giúp người đọc có trải nghiệm đa dạng hơn về nội dung của cuốn sách. Dưới đây là một số lý do tại sao hình ảnh minh họa trong sách có thể giúp tăng tính hứng thú của người đọc:

- Hình ảnh minh họa giúp người đọc hình dung được nội dung của cuốn sách một cách trực quan hơn. Thay vì chỉ dựa vào văn bản để hình dung ra những khái niệm và ý tưởng trong sách, người đọc có thể dễ dàng hình dung chúng thông qua các hình ảnh.

- Hình ảnh minh họa giúp giải thích và minh họa các khái niệm phức tạp và lãng phí một cách rõ ràng hơn. Một số khái niệm trong sách có thể rất khó để hình dung và hiểu được một cách trực quan nếu chỉ dựa trên văn bản. Nhưng với những hình ảnh minh họa, người đọc có thể dễ dàng hiểu và nhớ lâu hơn.

- Hình ảnh minh họa giúp tăng tính tương tác của người đọc với cuốn sách. Việc có hình ảnh minh họa sẽ giúp người đọc tập trung hơn vào nội dung của cuốn sách và có thể trở nên hứng thú hơn khi đọc sách.

- Hình ảnh minh họa giúp trang trí cuốn sách và tạo nên sự đa dạng về hình thức cho cuốn sách. Điều này giúp cuốn sách trở nên hấp dẫn hơn với người đọc.

1. Tạo và xử lý hình vẽ

Hoạt động:  Theo em, mô tả quy trình tuyển thành viên câu lạc bộ Truyền thông ở phần bên trái trong Hình 2 có ưu điểm gì so với thông báo chỉ bằng văn bản?

Hình 2

Hướng dẫn trả lời:

Theo em, mô tả quy trình tuyển thành viên câu lạc bộ Truyền thông ở phần bên trái trong Hình 2 giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn các bước, dễ nhớ và thu hút hơn so với thông báo chỉ bằng văn bản.

2. Chèn ảnh và hiểu chỉnh ảnh trong văn bản (SGK)

LUYỆN TẬP

Câu hỏi:  Em hãy chèn ảnh trong máy tính vào văn bản và tạo khung bao cho ảnh theo một kiểu tùy chọn.

Hướng dẫn trả lời:

Bước 1: Chọn vùng cần chèn ảnh.

Bước 2: Select the Pictures on the lines command Chèn.

Bước 3: Chọn dải lệnh Picturs Tools/Format.

Bước 4: Chọn Picture Style để tạo khung.

Select Picture Style để tạo khung.

VẬN DỤNG

Câu hỏi:  Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện các vị trí trong thư viện trường em. Sơ đồ cần có vị trí các cửa ra/vào, bàn đăng ký mượn sách, các kệ sách.

Hướng dẫn trả lời:

Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo tại vùng vị trí cần chèn, chọn lệnh Hình dạng trên dải lệnh Chèn nháy chuột vào New Drawing Canvans để tạo vùng vẽ.

Bước 2: Chọn một hình vẽ cần tạo trong nhóm Chèn hình dạng trên dải lệnh Drawing Tools/Format.

Bước 3: Chọn hình vẽ đã tạo và thực hiện hiệu chỉnh bằng các lệnh phù hợp trên dải lệnh Drawing Tools/Format.

Công cụ vẽ/Định dạng.

Câu hỏi tự kiểm tra

Câu hỏi:  Trong các câu sau, câu nào đúng?

1) Nên tạo vùng vẽ và vẽ trong đó để tránh các hình vẽ bị chuyển dịch sai lệch so với bố cục hình vẽ mà ta đã thực hiện.

2) Sau khi chèn một cấu hình cơ bản, không thể thay đổi định dạng của nó.

3) Chỉ có thể chèn vào văn bản những ảnh đã lưu sẵn trên máy đang sử dụng.

4) Có thể thêm ảnh đã chụp vào trong khung vẽ để kết hợp với các bản vẽ cơ bản được tạo hình như mong muốn.

Hướng dẫn trả lời:

1) Đúng.

2) Sai.

3) Sai.

4) Đúng.

Tìm kiếm google: Giải tin học 8 CD 1: Xử lí đồ họa trong văn bản, giải tin học 8 cánh diều bài 1, giải sách giáo khoa tin học 8 cánh diều bài 1

Xem thêm các môn học

Giải tin học 8 Cánh diều mới

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ

E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com