Giải SBT Kết nối tri thức Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

Giải chi tiết, cụ thể SBT Tin học 10 bộ sách Kết nối tri thức bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa. Đây là bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn trong chương trình học mới này.

Câu 12.1. Chọn phương án ghép đúng.

Một bản thiết kế đồ hoạ vectơ

A. bị giới hạn bởi dung lượng tệp.

B. có thể thêm các thành phần mới một cách dễ dàng.

C. được sử dựng bởi các thợ chụp ảnh.

D. chỉ mở được bằng Photoshop.

Trả lời:

B. có thể thêm các thành phần mới một cách dễ dàng.

Câu 12.2. Đối tượng nào trong các thành phần dưới đây có sẵn trong Inkscape?

A. Âm thanh.       B. Video.

C. Văn bản.         D. Cả ba đáp án trên.

Trả lời:

C. Văn bản.   

Câu 12.3. Màu sắc có là một thành phần của thiết kế không?

A. Có.                 B. Không.

Trả lời:

A. Có.    

Câu 12.4. Dạng tệp nào khác biệt với các tệp tin còn lại?

A. png.             B. jbg.             C. svg.              D. bmp.

Trả lời:

C. svg.    

Câu 12.5. Vẽ một hình tròn bằng Inkscape và thiết lập màu RGB cho hình tròn gồm ba giá trị: R: 255, G: 255 và B: 255. Hỏi hình tròn kết quả có màu gì?

A. Đỏ.            B. Xanh lá.            C. Xanh da trời.               D. Không màu.

Trả lời:

D. Không màu.

Câu 12.6. Tổ hợp phím tắt để tạo ra một bản sao của đối tượng đang được chọn là:

A. Ctrl + A.                     B. Ctrl + D.                        C. Shift + D.                    D. Shift + F.

Trả lời:

D. Shift + F.

Câu 12.7. Kích thước tệp tin ảnh vectơ hay ảnh bitmap thường lớn hơn? Theo em, nguyên nhân tại sao?

Trả lời:

Kích thước tệp ảnh bitmap thường lớn hơn vì chứa nhiều chi tiết về hình ảnh và màu sắc của các đối trợng trong ảnh. Ảnh vectơ được biểu điển bằng phương trình toán học, mỗi miền chỉ xác định bởi một màu nên thường có dung lượng nhỏ hơn.

Câu 12.8. Người thiết kế đồ hoạ có cần đến ảnh bitmap không?

Trả lời:

Ảnh vectơ thường được người thiết kế đồ hoạ sử dụng bởi khả năng thay đồi kích thước linh hoạt, dung lượng nhỏ, có thể hiển thị trên màn hình độ phân giải cao mà vẫn sắc nét. Tuy nhiên, hiện nay các thiết bị đầu ra như máy in, máy chiếu hầu hết đều là thiết bị raster. Do vậy các đối tượng ảnh vectơ đều phải chuyển sang dạng ảnh bitmap để có thể sử dụng. Do đó, ảnh bitmap vẫn rất quan trọng và không thể thiếu đối với người thiết kế đồ hoạ.

Câu 12.9. Tìm hiểu và liệt kê phần mở rộng của tệp ảnh vectơ và ảnh bitmap (mỗi loại ít nhất 3 tên).

Trả lời:

  • Phần mở rộng của một số tệp ảnh vectơ: eps, ai, cdr, cmx, pdf.
  • Phần mở rộng của một số tệp ảnh bitmap: png, jpg, bmp, tiff, jpeg, gif.

Câu 12.10. Có mấy cách để chọn nhiều hơn một đối tượng trên vùng làm việc của Inkscape?

Trả lời:

Để chọn nhiều hơn một đối tượng trên vùng làm việc của Inkscape, em có thể thực hiện các cách sau:

  • Cách 1: Nháy chuột vào đối tượng được chọn, giữ phím Shift nếu chọn nhiều đối tượng cùng lúc.
  • Cách 2: Nháy và di chuyển chuột để tạo thành hình chữ nhật bao kín những đối tượng cần chọn.
  • Cách 3: Nhấn tổ hợp phim Ctrl + A để chọn tất cả các hình trong lớp hiện hành.

Câu 12.11. Thực hành: Em hãy vẽ các hình theo mẫu (Hình 12.1).

Giải SBT Kết nối tri thức Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

Trả lời:

  • Cây ở Hình 12.1a và 12.1b chỉ cần sử dựng công cụ hình chữ nhật và hình tròn/elip trong hộp công cụ và tô màu phù hợp.
  • Cây ở Hinh 12.1c có phần lá vẽ bằng hinh tam giác, các đoạn chấm trên cây cũng được vẽ bằng hình tam giác với kích thước nhỏ hơn và tô màu đậm hơn.
  • Cây ở Hình 12.1d: Phần thân và cành được vẽ bằng hình tam giác. Vẽ một cụm lá bằng 3 hình elip như trong Hình 12.2, sau đó co dãn, quay các hướng khác nhau và tô màu phù hợp.

Giải SBT Kết nối tri thức Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

  • Các cây sau khi được vẽ nên nhóm lại với nhau (chọn toàn bộ các đối tượng tạo thành cây, nháy nút phải chuột và chọn "Group").
  • Các cây này có thể dùng để trang trí thêm vào các vị trí của bản vẽ để bản vẽ sinh động hơn.
Tìm kiếm google: Giải SBT Tin học 10 Kết nối tri thức; SBT Tin học 10 Kết nối tri thức; Giải SBT Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

Xem thêm các môn học

Giải SBT tin học 10 kết nối tri thức


Copyright @2024 - Designed by baivan.net