Tải giáo án dạy thêm (giáo án buổi 2) Toán 8 cánh diều bản mới nhất bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản.. Bộ giáo án dạy thêm biên soạn ôn tập lí thuyết và nhiều dạng bài tập ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để giáo viên ôn tập kiến thức cho học sinh. Tài liệu tải về bản word, chuẩn mẫu công văn mới, có thể tùy ý chỉnh sửa được. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo
Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Sau bài này học sinh sẽ:
- Ôn lại và củng cố kiến thức về xác suất thực nghiệm của biến cố trong một số trò chơi đơn giản.:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
- Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phiếu học tập.
- Học sinh: Vở, nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- GV chia lớp thành hai nhóm và đưa ra câu hỏi với HS về xác suất của biến cố:
Ta quy ước: mặt xuất hiện số 5000 là mặt sấp hay mặt S, mặt xuất hiện Quốc huy là mặt ngửa hay mặt N. Tung đồng xu 15 lần.
+ Có bao nhiêu kết quả có thể xảy ra khi tung đồng xu này 15 lần?
+ Làm sao để tính được xác suất các kết quả đó xảy ra?
- Sau khi thảo luận và trình bày xong, GV nhận xét, dẫn dắt HS vào nội dung ôn tập bài “xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản”.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt câu hỏi và cùng HS nhắc lại kiến thức phần lí thuyết cần ghi nhớ trong bài “xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản” trước khi thực hiện các phiếu bài tập. Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, ghi nhớ lại kiến thức, trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận Đại diện một số HS đứng tại chỗ trình bày kết quả. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV đưa ra nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. |
1. Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong trò chơi tung đồng xu. - Xác suất thực nghiệm của biến cố: “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” khi tung đồng xu nhiều lần bằng. - Xác suất thực nghiệm của biến cố: “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S” khi tung đồng xu nhiều lần bằng. 2. Mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm của một biến có với xác suất của biến cố đó khi số lần thực nghiệm rất lớn. Trong trò chơi tung đồng xu, khi số lần tung ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố “ Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” (hoặc biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S”) ngày càng gần với xác suất của biến cố đó. Ví dụ: - Bá tước George- Luois Leelere de Buffon đã cho thí nghiệm việc tung đồng xu nhiều lần. Tung đồng xu 4040 lần, số lần mặt N xuất hiện là 2048. Tung đồng xu tới 24000 lần. số lần mặt N xuất hiện là 12012. Sau này, người ta chứng minh được rằng khi số lần tung ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” ngày càng gần với 0,5 3. Xác suất thực nghiệm của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc. Xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt k chấm” (k N, 1 khi gieo xúc xắc nhiều lần bằng Ví dụ: Gieo xúc xắc 30 lần liên tiếp, có 5 lần xuất hiện mặt 6 chấm. Tính xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 6 chấm”. Giải: Xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 6 chấm” là: |
=> Tặng kèm nhiều tài liệu tham khảo khi mua giáo án:
Giáo án dạy thêm Toán 8 cánh diều, giáo án buổi chiều Toán 8 cánh diều bài 5: Xác suất thực nghiệm của một, giáo án dạy thêm Toán 8 cánh diều bài 5: Xác suất thực nghiệm của một