Giải chi tiết Tin học 8 cánh diều mới bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình

Giải bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình sách Tin học 8 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Câu hỏi. Em đã từng tính toán giá trị của một số biểu thức toán học. Nếu em đã từng tạo ra chương trình Scratch có chứa biểu thức toán học thì hãy nêu tình huống sử dụng biểu thức đó

Hướng dẫn trả lời:

Em tạo ra chương trình Scratch có chứa biểu thức toán học để tính vận tốc khi biết thời gian và quãng đường của bài trước.

2. Biểu thức kiểu logic

Câu hỏi 1. Em hãy cho biết trong số học phép toán nào cho kết quả hoặc là đúng hoặc là sai.

Hướng dẫn trả lời:

  • Phép toán so sánh

3. Biểu thức kiểu xấu kí tự

Bài 1. Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó thuộc kiểu dữ liệu nào.

a) (m + n): | 5+ 4| 

b) P không chia hết cho 3

c) (x > 30) và (y < 100)

d) "Hãy nhập mật khẩu”

Hướng dẫn trả lời:

a) Biểu thức kiểu số gồm các phép tính +, -, abs, /

a) Biểu thức kiểu số gồm các phép tính +, -, abs, /

b) Biểu thức logic có chứa toán tử not

b) Biểu thức logic có chứa toán tử not

c) Biểu thức kiểu logic có chứa toán tử and

c) Biểu thức kiểu logic có chứa toán tử and

d) Biểu thức kiểu xâu kí tự chứa chuỗi “Hãy nhập mật khẩu”

d) Biểu thức kiểu xâu kí tự chứa chuỗi “Hãy nhập mật khẩu”

Bài 2. Khi thực hiện lệnh ở hình 3, máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 10 làm giá trị cho biến số bí mật. Em hãy tạo câu lệnh để máy thông báo trên màn hình con số đã được máy chọn. Ví dụ. nếu máy lấy số ngẫu nhiên là 9, cần đưa ra thông báo Số mà máy đã chọn ngẫu nhiên là 9".

Hướng dẫn trả lời:

Câu lệnh

Câu lệnh

Kết quả như sau

Kết quả như sau

Câu hỏi.  Em hãy tạo chương trình Scratch để nhập từ bàn phím số giây X. Sau đó thông báo ra màn hình kết quả đổi X thành giờ,  phút và giây. Ví dụ: nếu X là "3 678 giây” thì kết quả cần thông báo ra mán hình là 1 giờ 1 phút 18 giây".

Hướng dẫn trả lời:

* Cách tính

Tạo biến X để lưu số giây cần đổi

Hỏi người dùng nhập số giây X

Chuyển X thành giờ, phút, giây bằng cách:

Tính số giờ bằng cách chia X cho 3600 và lấy phần nguyên

Tính số phút bằng cách chia số dư của bước trên cho 60 và lấy phần nguyên

Tính số giây bằng cách lấy số dư của bước trên

Chương trình

Chương trình

Câu hỏi 2. Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Biểu thức thể hiện cách tính một giá trị.

2) Nhóm Operators trong Scraich cung cấp các phép toán để tạo ra các biểu thức.

3) Trong Scratch, tất cả các biểu thức đều thể hiện dữ liệu kiểu số

4) Nếu một biến có giá trị là một dòng chữ thì biến đó không phải là một biểu thức.

Hướng dẫn trả lời:

1) Đúng

2) Đúng

3) Không đúng. Trong Scratch, các biểu thức có thể thể hiện dữ liệu kiểu số, xâu kí tự hoặc logic.

4) Không đúng. Một biến có thể là một biểu thức và có thể chứa một dòng chữ nếu được khai báo với kiểu dữ liệu là xâu kí tự

Tìm kiếm google: Giải tin học 8 CD 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình, giải tin học 8 cánh diều bài 3, giải sách giáo khoa tin học 8 cánh diều bài 3

Xem thêm các môn học

Giải tin học 8 Cánh diều mới

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ

E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH


Copyright @2024 - Designed by baivan.net