Trả lời: Xuân Quỳnh (1942 – 1988) tên khai sinh là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, quê ở Hà Tây (nay thuộc Hà Nội) trong một gia đình công chức, mồ côi mẹ từ nhỏ, Xuân Quỳnh ở với bà nội.Tác phẩm chính: thơ tơ tằm – Chồi biếc (in chung, 1963), Hoa dọc chiến hào (1968), Gió Lào cát trắng(1974)...Xuân Quỳnh là một...
Trả lời: Đề tài của bài thơ: Tình yêu.Bài thơ của Xuân Quỳnh không phải chỉ nói về sóng biển:Sóng trong tác phẩm cùng tên của nhà thơ mang hình ảnh ẩn dụ . Nó là sự hóa thân của cái tôi trữ tình đầy mơ mộng của thi nhân .Sóng và em tuy hai mà một, có lúc phân đôi để soi chiếu vào nhau làm nổi bật sự tương...
Trả lời: Nghĩa đen: " dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ" là các đặc điểm trái ngược và thống nhất của sóng theo không gian, theo thời gian. Đó là con sóng lúc thì dữ dội, ồn ào có thể phá tan tất cả trong những trận cuồng phong, nhưng lúc trời yên gió lặng thì sóng lại dịu êm, lặng lẽ.Sóng là vậy...
Trả lời: Hình ảnh "sông" và "sóng" :Con sóng mang khát vọng lớn lao: Nếu “sông không hiểu nổi mình” thì sóng dứt khoát từ bỏ nơi chật hẹp để “tìm ra tận bể”, tìm đến nơi cao rộng, bao dung.Hơn nữa, sóng sông khác sóng biển. Có ra đến biển, có gặp sóng trên biển lớn mới trải hết mọi cung bậc của sóng .=>...
Trả lời: Nhận xét về sóng: đó là quy luật vận động của tình yêu, của muôn đời, vĩnh hằng.“Ôi con sóng... và ngày sau vẫn thế”: dù trong quá khứ hay hiện tại sóng luôn dạt dào, sôi nổi, luôn khát vọng. Đó cũng là khát vọng và bản tính của người phụ nữ muôn đời.“Nỗi khát vọng tình yêu... ngực trẻ”: liên hệ...
Trả lời: Khổ 5 diễn tả nỗi nhớ của sóng và em:Bao trùm cả không gian : dưới lòng sâu, sóng trên mặt nước Thao thức trong mọi thời gian: ngày đêm không ngủ được Tác giả sử dụng phép đối, phép điệp, nhân hóa, giọng thơ dào dạt, náo nức, mãnh liệt: diễn tả nỗi nhớ da diết, không thể nào...
Trả lời: Khổ thơ thứ 5 sử dụng những biện pháp nghệ thuật: Phép đối, phép điệp, nhân hóa, giọng thơ dào dạt, náo nức, mãnh liệt: để diễn tả nỗi nhớ da diết, không thể nào nguôi, cứ cuồn cuộn, dào dạt như sóng biển triền miên. ( Sóng nhớ bờ mãnh liệt, tha thiết, còn em nhớ anh đắm say hơn bội phần)...
Trả lời: Khổ thơ 6 sử dụng các biện pháp nghệ thuật đặc sắc: Nghệ thuật tương phản “xuôi – ngược” Em : dẫu xuôi - phương bắc; dẫu ngược - phương nam, Em : vẫn Hướng về anh một phương => Diễn tả lời thề thủy chung tuyệt đối trong tình yêu : dù đi...