Hướng dẫn giải nhanh Tin học 4 KNTT bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Baivan.net sẽ đưa ra lời giải nhanh, ngắn gọn chuẩn xác môn Tin học 4 bộ sách kết nối tri thức và cuộc sống bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan. Học sinh kéo xuống để tham khảo. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt hiệu quả cao trong học tập

BÀI 14. KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

1. LỆNH VÀ NHÓM LỆNH

Câu hỏi: Quan sát màn hình Scratch, em có thể nhìn thấy những nhóm lệnh nào? Hãy nhận xét màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó.

Đáp án:

Những nhóm lệnh em có thể nhìn thấy:

Màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" là màu xanh và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó cũng là màu xanh.

Câu hỏi: Em hãy ghép mỗi lệnh sau với nhóm lệnh thích hợp.

Đáp án:

a - 3

 b - 1

 2 - c.

2. THỰC HÀNH MỘT SỐ THAO TÁC CƠ BẢN

Câu 1: Tạo chương trình "Điều khiển rô-bốt" như Hình 66.

Đáp án:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh Sự kiện, kéo thả lệnh Khi bấm vào vào vùng tạo chương trình.

Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng => "Bút vẽ" như minh họa của Hình 67.

Khi đó, nhóm lệnh Bút vẽ sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh. 

Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh Bút vẽ, , thả kéo lệnh Xóa tất cả đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh đặt bút, chọn bút màu đặt nối tiếp vào khối lệnh.

Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh chuyển động , kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 100 bằng cách sau:

Bước 6: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh vào chương trình và thau đổi góc quay thành 90 độ. 

Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh điều khiển kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.

Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình.

Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh Bút vẽ  kéo thả lệnh nhấc bút đặt nối tiếp sau lệnh cuối cùng ở bước 8.



Câu 2: Chạy chương trình "Điều khiển rô-bốt", lưu tệp và thoát khỏi phần mềm.

Đáp án:

Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh   ở góc trên bên phải để sân khấu mở rộng toàn màn hình => để chạy chương trình.

Bước 2: Nhấn phím ESC để quay lại màn hình Scratch.

Bước 3: Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as => đặt tên tệp là Robot 2.

Bước 4: Close

 

LUYỆN TẬP

Câu 1: Chương trình nào dưới đây để điều khiển nhân vật thực hiện lần lượt hành động sau?

  1. Di chuyển 60 bước.

  2. Quay phải 15 độ.

Trả lời:

Đáp án đúng: B

 

Câu 2: Em hãy tạo chương trình trong Scratch để kiểm tra kết quả Câu 1.

Trả lời:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh Sự kiện,  kéo thả lệnh

Bước 3: Chọn nhóm lệnh kéo thả lệnh

Bước 4: Kéo thả lệnh vào chương trình và thay đổi góc thành 15 độ.

 

VẬN DỤNG

Câu 1: Trong khi di chuyển hoặc quay, có thể nhân vật mèo sẽ lộn ngược. Lệnh giúp em khắc phục điều này. Em hãy mở chương trình "Điều khiển rô-bốt", bổ sung lệnh này vào sau lệnh và chạy thử.

Trả lời:

Bước 1: Mở chương trình "Điều khiển rô-bốt".

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh Sự kiện kéo thả lệnh  

Bước 3: Nháy chuột vào nhóm lệnh =>  vào chương trình.

Các bước sau thực hiện tương tự.

 

Câu 2: Em hãy tạo một chương trình điều khiển nhân vật mèo vừa đi vừa vẽ hình tam giác, biết góc quay để vẽ tam giác là 120 độ.

Trả lời:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh Sự kiện kéo thả lệnh vào vùng tạo chương trình.

Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng tượng để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng =>  "Bút vẽ" như minh họa của Hình 67.

Khi đó, nhóm lệnh sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh. 

Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh , , thả kéo lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh đặt nối tiếp vào khối lệnh.

Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả lệnh   đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.

Bước 6: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh lệnh vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ. 

Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.

Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình.

Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh   kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh cuối cùng ở bước 8.

Tìm kiếm google: Hướng dẫn giải nhanh sách giáo khoa Tin học 4 kết nối, giải siêu nhanh sách Tin học 4 KNTT.

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 kết nối tri thức

CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH


Copyright @2024 - Designed by baivan.net