[toc:ul]
- Biến (gọi đầy đủ là biến nhớ) được dùng để lưu trữ dữ liệu được xử lí trong thuật toán cũng như chương trình.
- Các bước tạo và đặt tên cho biến nhớ trong Scratch:
1) Chọn nhóm lệnh làm việc với biến
2) Chọn lệnh tạo biến
3) Nhập tên biến, và chọn:
+ Biến chung của các nhân vật (For all sprites).
+ Biến riêng của nhân vật hiện thời (For this sprite only).
4) Chọn OK.
- Về biến có hai lệnh quan trọng: lệnh gán một giá trị cho biến và lệnh thay đổi giá trị của biến.
+ Lệnh set… to…: gán một giá trị cho biến.
+ Lệnh change… by…: tăng hay giảm giá trị của biến nhớ.
- Biến là đại lượng có thể thay đổi giá trị trong quá trình thực hiện chương trình.
- Hằng là đại lượng được đặt tên cho giá trị không thay đổi trong khi chạy chương trình, Scratch không hỗ trợ việc tạo ra hằng.
- Số: bao gồm số nguyên và số thập phân.
Ví dụ: 15; 3,1415…
- Logic: bao gồm hai giá trị True (đúng) và False (sai).
Ví dụ: 100 > 99 trả kết quả đúng (True)...
- Xâu kí tự: bao gồm kí tự hoặc dãy kí tự.
Ví dụ: @, Computer…