Giải chi tiết Tin học 5 Cánh diều bài 5 Cấu trúc tuần tự

Hướng dẫn giải bài 5 Cấu trúc tuần tự sách mới Tin học 5 cánh diều. Lời giải chi tiết, chuẩn xác, dễ hiểu sẽ giúp các em hoàn thành tốt các bài tập trong chương trình học. Baivan.net giải chi tiết tất cả các bài tập trong sgk. Hi vọng sẽ trở thành người bạn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học tập.

KHỞI ĐỘNG

a) Em hãy nêu các bước thực hiện sao chép một tệp vào thư mục khác.

b) Nếu thay đổi thứ tự thực hiện các bước mà em đã nêu, em có sao chép được tệp không?

Bài làm chi tiết:

a) Bước thực hiện sao chép một tệp vào thư mục khác:

1. Mở tệp Scratch mà bạn muốn sao chép.

2. Nhấp vào menu "Tệp" trên thanh menu.

3. Chọn "Lưu bản sao".

4. Chọn thư mục mà bạn muốn lưu bản sao tệp.

5. Nhập tên cho bản sao tệp.

6.Nhấp vào nút "Lưu".

b) Thay đổi thứ tự thực hiện các bước:

- Nếu bạn thay đổi thứ tự bước 4 và bước 5, bạn vẫn có thể sao chép tệp thành công. Tuy nhiên, tên tệp sẽ được đặt tên theo mặc định là "Untitled".

- Nếu bạn thay đổi thứ tự bước 3 và bước 4, bạn sẽ không thể sao chép tệp. Khi chọn "Lưu bản sao", Scratch sẽ lưu đè lên tệp gốc.

1. CẤU TRÚC TUẦN TỰ

Hoạt động 1: 

Để tạo chương trình về 3 con bọ giống như ở Hình 1, bạn Bình và bạn Tú đưa ra hướng dẫn như ở Hình 2 và Hình 3. Bản hướng dẫn của bạn nào giúp em tạo chương trình thuận lợi hơn? Vì sao?

Bài làm chi tiết:

- So sánh hướng dẫn vẽ 3 con bọ của bạn Bình và bạn Tú

- Hướng dẫn của bạn Bình:

+ Dễ hiểu hơn vì sử dụng các lệnh đơn giản và trực quan.

+ Phù hợp với người mới bắt đầu học Scratch.

+ Tuy nhiên, chương trình sẽ dài dòng và tốn nhiều khối lệnh hơn.

- Hướng dẫn của bạn Tú:

+ Sử dụng vòng lặp để vẽ 3 con bọ, giúp chương trình ngắn gọn và tiết kiệm khối lệnh.

+ Phù hợp với người đã có kinh nghiệm sử dụng Scratch.

+ Tuy nhiên, khó hiểu hơn so với hướng dẫn của bạn Bình.

2. CHƯƠNG TRÌNH CÓ CẤU TRÚC TUẦN TỰ

Hoạt động 2: 

a) Với nhân vật Ladybug1 đang ở vị trí như trong Hình 4, thực hiện mỗi khối lệnh dưới đây sẽ cho em một kết quả (Hình 5). Em hãy ghép mỗi khối lệnh đúng với kết quả thực hiện khối lệnh đó.

b) Em hãy giải thích vì sao hai khối lệnh A và B đều có ba lệnh giống nhau nhưng khi thực hiện lại cho kết quả khác nhau.

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Bài làm chi tiết:

a) Đoạn mã

khi cờ xanh được nhấp

    đặt hướng bằng 90

    di chuyển 200 bước

    in hình

b) Lý do kết quả khác nhau:

- Hai khối lệnh A và B có ba lệnh giống nhau, nhưng thứ tự thực hiện lệnh khác nhau.

- Khối lệnh A:

+ Đặt hướng bằng 90: Ladybug1 hướng về phía trên.

+ Di chuyển 200 bước: Ladybug1 di chuyển 200 bước theo hướng 90 độ.

+ In hình: Ladybug1 in hình sau khi di chuyển.

- Khối lệnh B:

+ In hình: Ladybug1 in hình ở vị trí ban đầu.

+ Đặt hướng bằng 90: Ladybug1 hướng về phía trên.

+ Di chuyển 200 bước: Ladybug1 di chuyển 200 bước theo hướng 90 độ, nhưng hình ảnh đã được in ở vị trí ban đầu nên ta chỉ thấy Ladybug1 di chuyển 200 bước theo hướng 0 độ.

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy nêu cách thực hiện chèn một ảnh vào một văn bản. Em có sử dụng cấu trúc tuần tự để mô tả cách thực hiện việc đó không?

Bài làm chi tiết:

- Scratch không có chức năng chèn ảnh trực tiếp vào văn bản. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các cách sau để tạo hiệu ứng tương tự:

1. Sử dụng nhân vật hình ảnh:

- Tải ảnh bạn muốn chèn vào Scratch.

- Tạo một nhân vật mới từ ảnh.

- Thay đổi kích thước và vị trí nhân vật để phù hợp với văn bản.

2. Sử dụng lệnh "nói":-

- Tạo một biến mới để lưu trữ nội dung văn bản.

- Nối nội dung văn bản với đường dẫn đến ảnh.

- Sử dụng lệnh "nói" để hiển thị văn bản và ảnh.

- Cấu trúc tuần tự để mô tả cách thực hiện (sử dụng phương pháp 2):

- Bắt đầu:

+ Tạo một biến mới tên là "vanban".

+ Gán giá trị "Đây là văn bản của tôi." cho biến "vanban".

+ Nối biến "vanban" với chuỗi " - https://play.google.com/store/apps/details?id=com.google.android.apps.photos&hl=vi".

+ Sử dụng lệnh "nói" để hiển thị biến "vanban".

Bài 2. Em hãy lựa chọn thứ tự ghép các lệnh ở bên để nhân vật biến mất một giây rồi lại xuất hiện trên vùng Sân khấu.

A purple and yellow square with white text

Description automatically generated

Bài làm chi tiết:

- Thứ tự ghép các lệnh để nhân vật biến mất một giây rồi lại xuất hiện trên vùng Sân khấu là:

1. Lệnh "ẩn"

2. Lệnh "chờ 1 giây"

3. Lệnh “hiện”

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình Một ngày của Minh. Chương trình có nhân vật là bạn Minh kể về các hoạt động trong một ngày của bạn ấy.

Bài làm chi tiết:

- Đoạn mã:

khi cờ xanh được nhấp

    di chuyển đến x: (-100) y: (0)

    nói "Chào buổi sáng!" trong 2 giây

    di chuyển đến x: (0) y: (0)

    nói "Minh đang đánh răng, rửa mặt và thay quần áo." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (100) y: (0)

    nói "Minh đang ăn sáng với gia đình." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (0) y: (0)

    nói "Minh đi học lúc 7 giờ sáng." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (-100) y: (0)

    nói "Minh đang ăn trưa ở trường." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (0) y: (0)

    nói "Minh đang học bài và làm bài tập." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (100) y: (0)

    nói "Minh đang chơi với bạn bè." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (0) y: (0)

    nói "Minh đi học về lúc 4 giờ chiều." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (-100) y: (0)

    nói "Minh đang làm bài tập về nhà." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (0) y: (0)

    nói "Minh đang giúp đỡ bố mẹ việc nhà." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (100) y: (0)

    nói "Minh đang ăn tối với gia đình." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (0) y: (0)

    nói "Minh xem phim hoặc đọc sách." trong 2 giây

    di chuyển đến x: (-100) y: (0)

    nói "Chúc ngủ ngon!" trong 2 giây

    di chuyển đến x: (0) y: (0)

    ẩn

Tìm kiếm google:

Giải chi tiết Tin học 5 Cánh diều, giải Tin học 5 Cánh diều bài 5 Cấu trúc tuần tự , Giải bài 5 Cấu trúc tuần tự Tin học 5 Cánh diều

Xem thêm các môn học

Giải tin học 5 cánh diều mới


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com