Hướng dẫn giải bài 8 Cấu trúc lặp liên tục sách mới Tin học 5 cánh diều. Lời giải chi tiết, chuẩn xác, dễ hiểu sẽ giúp các em hoàn thành tốt các bài tập trong chương trình học. Baivan.net giải chi tiết tất cả các bài tập trong sgk. Hi vọng sẽ trở thành người bạn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học tập.
Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật xoay tròn liên tục.
Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?
Bài làm chi tiết:
- Có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để tạo chương trình xoay tròn nhân vật liên tục trong Scratch
Hoạt động 1:
Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:
1. Hoạt động chở khách của tàu cao tốc: Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối.
2. Hoạt động chuyển hoá giữa cây và hạt: Hạt dưới đất nảy mầm thành
cây, cây ra hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất.
3. Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hằng ngày.
4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.
Bài làm chi tiết:
Cấu trúc lặp liên tục phù hợp để biểu thị các hoạt động lặp đi lặp lại không có điểm kết thúc. Hoạt động chở khách của tàu cao tốc là ví dụ điển hình cho loại hoạt động này. Các hoạt động khác như chuyển hoá giữa cây và hạt, ăn uống của con người, học tập của học sinh có thể được biểu thị bằng cấu trúc lặp có điều kiện.
Hoạt động 2:
Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?
Bài làm chi tiết:
Bài 1. Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục.
Bài làm chi tiết:
Ví dụ về hiện tượng/hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục:
Bài 2. Em hãy ghép lệnh với ý nghĩa tương ứng. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ: (A, 2).
Bài làm chi tiết:
(C, 3): Khối lệnh nếu [điều kiện] thì cho phép thực hiện các lệnh bên trong nếu điều kiện được thỏa mãn.
(B, 1): Khối lệnh khi cờ xanh được nhấp kích hoạt chương trình khi người dùng nhấp vào cờ xanh.
Bài 3. Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi nhảy chuột vào nhân vật sẽ hành động như thế nào?
Bài làm chi tiết:
Em hãy tạo chương trình Mèo đuổi bóng (Hình 3). Khi chạy chương trình, Bóng di chuyển theo chuột máy tính còn Mèo đuổi theo Bóng.
Gợi ý: Chương trình được tạo theo kịch bản cho ở Hình 4.
Bài làm chi tiết:
1. Thêm nhân vật:
- Mèo: Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Mèo".
- Bóng: Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Vẽ hình" -> Vẽ hình tròn.
2. Lập trình cho Bóng:
- Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi" -> "di chuyển đến chuột".
3. Lập trình cho Mèo:
- Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi":
- "hướng về Bóng"
- "di chuyển 10 bước".
4. Chạy chương trình:
- Nhấp cờ xanh.
- Bóng di chuyển theo chuột, Mèo đuổi theo Bóng.
Giải chi tiết Tin học 5 Cánh diều, giải Tin học 5 Cánh diều bài 8 Cấu trúc lặp liên tục , Giải bài 8 Cấu trúc lặp liên tục Tin học 5 Cánh diều