Câu hỏi. Khi nào trong mô tả thuật toán ta cần dùng cầu trúc lặp? Nếu em đã từng tạo chương trình Scratch có thê hiện cấu trúc lặp thị đó là tình huống nào?
Hướng dẫn trả lời:
Trong mô tả thuật toán ta cần dùng cấu trúc lặp khi thể hiện một số lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần có thể biết trước hoặc không biết trước
Tình huống: Tính tổng các số từ 1 đến 10
Câu hỏi. Em hãy cho biết cấu trúc hình 2 thể hiện điều gì?
Hướng dẫn trả lời:
Chương trình ở Hình 2 thực hiện tính tổng các số từ 1 đến 30
Câu hỏi 1. Sử dụng cấu trúc lặp và rẽ nhánh, em hãy viết nhóm lệnh điều khiển nhân vật Robot đi trong mê cung bằng các phím mũi tên và khi Robot chạm phải tường của mê cung thì sẽ xuất hiện thông báo “Bạn không thể đi được”.
Hướng dẫn trả lời:
Câu lệnh có thể như sau:
Bắt đầu chương trình
Đi thẳng (150)
Đợi 2 giây
Xoay trái (180)
Đợi 0,5 giây
Đi thẳng (150)
Đợi 1.5 giây
Dừng lại
Câu hỏi 2. Vòng lập ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu khác nhau. Em hãy tạo chương trình vẽ Hình 6.
Hướng dẫn trả lời:
- Sử dụng vòng lặp với số lần lặp là 12
Kết quả thu được là
Câu hỏi. Theo một mẫu mô tà cầu trúc lặp đã học ở lớp 6, bạn Quân mô tả một thuật toán như ở Hình 7. Em hãy thể hiện thuật toán này bằng một chương trình Scratch.
Hướng dẫn trả lời:
Chương trình
Kết quả
Câu hỏi 1. Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?
1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.
2) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước só lần lặp.
3) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.
4) Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic.
Hướng dẫn trả lời:
Trong Scratch:
1. Đúng. Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán là: "Lặp lại vô hạn", "Lặp lại" và "Lặp từ ... đến ...". Các khối lệnh này được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần hoặc vô hạn.
2. Sai. Cấu trúc lặp có thể được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần nhất định, hoặc lặp lại vô hạn lần. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng biến để điều khiển số lần lặp.
3. Sai. Cấu trúc lặp trong Scratch không chỉ sử dụng để lặp lại một lệnh mà còn để lặp lại một đoạn mã bao gồm nhiều lệnh.
4. Đúng. Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic để xác định khi nào cần dừng vòng lặp. Ví dụ, điều kiện có thể là một biến đếm số lần lặp, một biểu thức so sánh hoặc một biểu thức logic phức tạp hơn.