Soạn mới giáo án Tin học 8 CTST bài 14: Cấu trúc lặp

Soạn mới Giáo án Tin học 8 CTST bài Cấu trúc lặp. Đây là bài soạn mới nhất theo mẫu công văn 5512. Giáo án soạn chi tiết, đầy đủ, trình bày khoa học. Tài liệu có bản word tải về. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích để thầy cô tham khảo và nâng cao chất lượng giảng dạy. Mời thầy cô và các bạn kéo xuống tham khảo

Cùng hệ thống với: Kenhgiaovien.com - tech12h.com - Zalo hỗ trợ: Fidutech - nhấn vào đây

Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 14: CẤU TRÚC LẶP (2 Tiết)

  1. MỤC TIÊU 
  2. Mục tiêu

Sau bài học này, HS sẽ thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình.

  1. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. 
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng: 

  • Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
  • Giải quyết được vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
  • Hợp tác trong môi trường số hiệu quả dựa trên sự hiểu biết về đặc điểm đa dạng và độ tin cậy khác nhau của thông tin trong môi trường số.
  1. Phẩm chất
  • Rèn luyện đức tính chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học 
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, SBT Tin học 8. 
  • Máy tính được cài đặt phần mềm lập trình Scratch, máy chiếu. (Tiết 1) 
  • Phòng thực hành tin học (tiết 2).
  1. Đối với học sinh
  • SGK, SBT Tin học 8. 

III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG

  • Tiết 1 (lí thuyết): Các phần Khởi động, Khám phá và Luyện tập.
  • Tiết 2 (thực hành): Phần Thực hành và phần Vận dụng.
  1. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  2. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  3. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
  4. Nội dung: GV đặt câu hỏi dẫn dắt HS tìm hiểu về thuật toán, chương trình máy tính.
  5. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi.
  6. Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi: 

Ở bài trước em đã biết cấu trúc rẽ nhánh nếu - thì, nếu - thì - không thì trong thuật toán và được thể hiện bằng khối lệnh if - then, if - then - else trong Scratch. Em có biết cấu trúc lặp trong thuật toán được thể hiện bằng khối lệnh nào trong Scratch không?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc yêu cầu, thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Đại diện 1-2 nhóm báo cáo kết quả nhiệm vụ

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. 

Đáp án: HS nêu được hoặc phán đoán được

Cấu trúc lặp trong Scratch:

Lặp với số lần biết trước: 

repeat <Số lần lặp>

     <Câu lệnh>.

Lặp với số lần chưa biết trước:

repeat until <Điều kiện dừng lặp>

     <Câu lệnh>.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài học này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu trúc lặp, làm thế nào để tạo một chương trình có cấu trúc lặp đơn giản– Bài 14: Cấu trúc lặp

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu lặp với số lần biết trước 

  1. Mục tiêu: 
  • HS nhận biết và mô tả được hoạt động của khối lệnh lặp với số lần biết trước trong Scratch.
  • Thể hiện được cấu trúc lặp với số lần biết trước trong chương trình.
  1. Nội dung: HS đọc thông tin mục 1 - SGK.90, 91 và trả lời câu hỏi. 
  2. Sản phẩm học tập: 

- HS nêu và ghi được vào vở câu lệnh lặp với số lần biết trước, viết được một số chương trình đơn giản, câu trả lời Hoạt động Làm.

  1. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành 4 - 6 nhóm HS, mỗi nhóm tìm hiểu về Cấu trúc lặp

- GV có thể đặt thêm các câu hỏi để các nhóm hiểu sâu nội dung mình tìm hiểu:

+ Khối lệnh lặp với số lần biết trước có những thành phần nào? Hoạt động như thế nào? Khối lệnh này tương đương với phát biểu nào trong thuật toán?

+ Đối chiếu Bảng 2 trong SGK đưa ra nhận xét về sự tương ứng giữa số lần lặp, các thao tác được thực hiện lặp trong mô tả thuật toán ở cột bên trái với số lần lặp, các lệnh được thực hiện lặp trong đoạn chương trình Scratch ở cột bên phải.

+ Trong đoạn chương trình ở bảng 2 trong SGK, các lệnh nào được thực hiện lặp lại với và chúng được thực hiện lặp đi lặp lại bao nhiêu lần? Khi chạy chương trình, khối lệnh này sẽ được thực hiện như thế nào? Đoạn chương trình này thực hiện việc gì?

- GV cho HS thảo luận nhóm, hoàn thành bài tập trong mục Hoạt động Làm SGK tr.91 

Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

- GV tổ chức để HS tự tóm tắt, chốt kiến thức như nội dung tại mục Ghi nhớ

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin SGK tr.90 - 91, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. 

- HS hoàn thành bài tập trong mục Hoạt động Làm SGK tr.91.

- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trình bày về cấu trúc lặp với số lần biết trước.

- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV chuyển sang nội dung mới. 

1. Lặp với số lần biết trước 

- Lặp với số lần biết trước 

repeat <Số lần lặp>

           <Câu lệnh>.

- Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần bằng Số lần lặp.

Hoạt động Làm: 1 - c, 2 - a, 3 - b.

 

Hoạt động 2:  Tìm hiểu về lặp với số lần chưa biết trước

  1. Mục tiêu: 
  • HS nhận biết và mô tả được hoạt động của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong Scratch.
  • Thể hiện được cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong chương trình.
  1. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS đọc thông tin SGK mục 2 – SGK tr.91, 92 và trả lời các câu hỏi. 
  2. Sản phẩm học tập: 

- HS nêu và ghi được vào vở câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước, một số ví dụ chương trình đơn giản,, câu trả lời Hoạt động Làm tr 92.

  1. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 SGK, thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi:

+ Khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước có những thành phần nào? Hoạt động như thế nào? Khối lệnh này tương đương với phát biểu nào trong thuật toán?

+ Đối chiếu Bảng 5 trong SGK đưa ra nhận xét về sự tương ứng giữa điều kiện dừng lặp, các thao tác được thực hiện lặp trong mô tả thuật toán ở cột bên trái với điều kiện dừng lặp, các lệnh được thực hiện lặp trong đoạn chương trình Scratch ở cột bên phải.

+ Trong đoạn chương trình ở Bảng 5 trong SGK, các lệnh nào được thực hiện lặp lại với và chúng được thực hiện lặp đi lặp lại đến khi nào? Điều kiện dừng lặp là gì? Khi chương chạy chương trình khối lệnh này sẽ thực hiện như thế nào? Đoạn chương trình này thực hiện việc gì?

- GV tiếp tục yêu cầu HS làm việc cặp đôi, hoàn thành các bài tập trong mục Hoạt động Làm SGK tr.92:

Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin SGK mục 2 - SGK tr. 91,92 và trả lời câu hỏi. 

- HS thảo luận nhóm đôi và hoàn thành bài tập trong mục Hoạt động Làm.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trình bày về cấu trúc lặp

+ Bài tập trong Hoạt động làm

- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét và kết luận. 

- GV chuyển sang hoạt động mới.

- GV chốt lại kiến thức trọng tâm.

2. Lặp với số lần chưa biết trước

- Lặp với số lần chưa biết trước 

repeat until <Điều kiện dừng lặp>

                   <Câu lệnh>.

- Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thỏa mãn .

Hoạt động Làm: 1 - c, 2 - a, 3 - b.

 

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  2. Mục tiêu: HS củng cố kiến thức đã học về cấu trúc lặp
  3. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ, HS trả lời để luyện tập các kiến thức đã học.
  4. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 
  5. Tổ chức hoạt động:

Nhiệm vụ 1: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng

Câu 1. Phát biểu nào sau đây là sai?

  1. Dùng câu lệnh while ta cũng thể hiện được cấu trúc lặp với số lần biết trước.
  2. Dùng câu lệnh for ta cũng thể hiện được cấu trúc lặp với số lần không biết trước.
  3. Trong Python có 2 dạng lặp: Lặp với số lần biết trước và lặp với số lần không biết trước.
  4. Câu lệnh thể hiện lặp với số lần không biết trước phải sử dụng một biểu thức logic làm điều kiện lặp.

Câu 2. Khi có một (hay nhiều) thao tác cần được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình thực hiện thuật toán thì cần dùng

  1. Cấu trúc vòng
  2. Cấu trúc so sánh
  3. Cấu trúc lặp
  4. Cấu trúc rẽ nhánh

Câu 3. Vòng lặp với số lần không biết trước câu lệnh hay nhóm câu lệnh được thực hiện khi:

  1. <Điều kiện> sai.
  2. <Điều kiện> đúng.
  3. <Điều kiện> lớn hơn 0.
  4. <Điều kiện> bằng 0.

Câu 4. <Điều kiện> trong câu lệnh lặp với số lần không biết trước là:

  1. Hàm toán học.
  2. Biểu thức logic.
  3. Biểu thức quan hệ.
  4. Biểu thức tính toán.

Câu 5. Câu lệnh với số lần lặp không biết trước

  1. for
  2. in 
  3. if
  4. while

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. 

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời:

Câu 1. Đáp án B.

Câu 2. Đáp án C.

Câu 3. Đáp án B.

Câu 4. Đáp án B.

Câu 5. Đáp án D.

- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

Nhiệm vụ 2: Trả lời câu hỏi phần Luyện tập SGK tr.93

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV nêu yêu cầu: 

Bài tập 1. Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Bài tập 2. Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

 

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. 

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trình bày trước lớp: 

Bài tập 1. 

Bước 1: c). Bước 2: a). Bước 3: e). Bước 4: d). Bước 5: b)

Bài tập 2. 

Bước 1: c). Bước 2: b). Bước 3: a).

- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

  1. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
  2. Mục tiêu: Tạo được chương trình đơn giản sử dụng cấu trúc lặp.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ trong phần Thực hành.

----------------Còn tiếp---------------

Soạn mới giáo án Tin học 8 CTST bài 14: Cấu trúc lặp

TẢI GIÁO ÁN WORD BẢN ĐẦY ĐỦ:

  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Giáo án tải về là giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Tất cả các bài đều soạn đầy đủ nội dung và theo đúng mẫu ở trên

THỜI GIAN BÀN GIAO GIÁO ÁN:

  • Nhận đủ cả năm ngay và luôn

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 300k/kì - 350k/cả năm

=> Tặng kèm nhiều tài liệu tham khảo khi mua giáo án:

  • Đề thi 
  • Trắc nghiệm

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

Từ khóa tìm kiếm: giáo án Tin học 8 chân trời mới, soạn giáo án Tin học 8 chân trời nối bài Cấu trúc lặp, giáo án Tin học 8 chân trời

Soạn mới giáo án Tin học 8 chân trời


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com

Chat hỗ trợ
Chat ngay