Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Khoa học máy tính 10 bộ sách mới cánh diều CĐ 3 Bài 1: Phần mềm và ngôn ngữ lập trình cho robot giáo dục. giáo án soạn ch1 t1ết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tò1, khám phá ra k1ến thức mới, vận dụng chúng vào v1ệc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mờ1 thầy cô kéo xuống tham khảo
Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Sau bài học, HS sẽ:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề: Em hãy kể tên một số ngôn ngữ lập trình đã biết.
- GV có thể sử dụng phương pháp "Hỏi và trả lời" hoặc phương pháp "Viết tích cực". Cách thực hiện như sau:
+ Bước 1: GV nhóm nhanh 2 bàn là 1 nhóm, nêu yêu cầu và cách thực hiện: Trong vòng 2 phút, mỗi nhóm làm việc nhanh và viết ra giấy của nhóm những ngôn ngữ mà mình biết rồi dán lên trên bảng theo nhóm. Nhóm nào thực hiện nhanh nhất với số lượng ngôn ngữ nhiều nhất sẽ là nhóm thắng (phần thưởng có thể là điểm...)
+ Bước 2: Phát 1 tờ giấy A4/ giấy nhớ nhiều tờ (mỗi nhóm 1 màu).
+ Bước 3: Hai phút viết bắt đầu, trong thời gian này GV quan sát, thúc đẩy, động viên.
+ Bước 4: Tổng hợp kết quả của mỗi nhóm, nhận xét, đánh giá điểm, khen ngợi.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hình thành nhóm, viết ra giấy những ngôn ngữ lập trình mà mình biết.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dán kết quả lên trên bảng theo nhóm.
- HS còn lại quan sát, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Gợi ý: Một số ngôn ngữ lập trình như: C, C++, Python, Scratch, Blockly...
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét phần trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào bài học: Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số ngôn ngữ lập trình cho robot: Bài 1 – Phần mềm và ngôn ngữ lập trình cho robot giáo dục.
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số ngôn ngữ lập trình cho robot
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, đọc thông tin mục 1 SGK tr.45 và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy trình bày đặc điểm của một số ngôn ngữ lập trình điều khiển robot giáo dục. - Đặc biệt, GV nhấn tập trung vào ngôn ngữ Scratch và Blockly: Đây là các ngôn ngữ lập trình trực quan bằng cách kéo/thả các khối lệnh. Đối với lập trình robot, ngôn ngữ lập trình trực quan đóng vai trò trung gian giữa người lập trình và các ngôn ngữ ngôn ngữ mức thấp hơn như C/C++. Các khối lệnh được chuyển thành các đoạn lệnh text tương ứng ở ngôn ngữ C/C++ trước khi biên dịch để cài đặt trên bảng mạch chính của robot. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận cặp đôi, đọc thông tin mục 1 SGK tr.45 để tìm hiểu về đặc điểm của một số ngôn ngữ lập trình cho robot. - HS lắng nghe GV giới thiệu kiến thức mới. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - Đại diện HS xung phong trình bày kết quả. - GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chuyển sang nội dung mới. |
1. Một số ngôn ngữ lập trình cho robot - Ngôn ngữ C/C++: + Chương trình viết bằng ngôn ngữ C hoặc C++ được cung cấp bộ thư viện lập trình đã được chuẩn hóa cao nên dễ dàng chuyển đổi để chạy trên nhiều hệ thống khác nhau. + Mã máy dịch từ chương trình viết bằng ngôn ngữ C/C++ thường chạy hiệu quả hơn so với các ngôn ngữ khác do khả năng truy cập trực tiếp vào bộ nhớ máy tính. → Phổ biến trong lập trình hệ thống, lập trình nhúng trên các mạch vi xử lí. - Ngôn ngữ Python: + Là ngôn ngữ lập trình bậc cao đa dụng. + Chương trình rõ ràng, dễ hiểu. + Hỗ trợ các mô hình lập trình khác nhau: lập trình có cấu trúc, lập trình thủ tục, lập trình hướng đối tượng, lập trình hàm. - Ngôn ngữ Scratch và Blockly: là ngôn ngữ lâp trình trực quan dựa trên khối lệnh. |
Hoạt động 2: Lập trình điều khiển trong EasyCode IDE
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác
Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 10 Cánh diều, giáo án chuyên đề học tập Khoa học máy tính 10 Cánh diều CĐ 3 Bài 1: Phần mềm và ngôn, soạn giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 10 cánh diều CĐ 3 Bài 1: Phần mềm và ngôn