Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 Cánh diều CĐ 2 Bài 4: Tạo ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay và hiệu ứng gợn sóng

Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 bộ sách mới cánh diều CĐ 2 Bài 4: Tạo ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay và hiệu ứng gợn sóng. giáo án soạn ch1 t1ết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tò1, khám phá ra k1ến thức mới, vận dụng chúng vào v1ệc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mờ1 thầy cô kéo xuống tham khảo

Web tương tự: Kenhgiaovien.com - tech12h.com - Zalo hỗ trợ: nhấn vào đây

Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 4: TẠO ẢNH ĐỘNG TỪ HIỆU ỨNG QUẢ CẦU XOAY VÀ HIỆU ỨNG GỢN SÓNG

 

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Tạo được ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay (Spinning Globe).
  • Tạo được ảnh động từ hiệu ứng gợn sóng (Waves).
  • Chỉnh sửa được ảnh và hiệu chỉnh được màu sắc của ảnh động.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua quá trình tìm câu trả lời cho các câu thảo luận và bài tập trong SCĐ.
  • Giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ trong quá trình hoạt động nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến tạo ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay và hiệu ứng gợn sóng, đề xuất giải pháp giải quyết.

Năng lực riêng:

  • Hình thành, phát triển được năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông và giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Khéo léo, tự chủ trong tìm hiểu nội dung mới.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên:
  • SCĐ, SGV, Kế hoạch dạy học.
  • Hình ảnh minh họa trong SCĐ: ảnh tĩnh và một khung hình của ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay, tạo cặp dải màu đỏ và xanh, lựa chọn các tham số cho hiệu ứng quả cầu xoay,…
  • Máy chiếu, máy tính (nếu có).
  1. Đối với học sinh:
  • SCĐ, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (thước, bút,…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, tìm hiểu phần mềm GIMP.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: Đề cập đến một hiệu ứng mới (hiệu ứng quả cầu xoay) và nhấn mạnh các hình có dạng vuông có thể gấp, cuộn lại thành hình quả cầu.
  3. b) Nội dung: GV tổ chức cho HS trao đổi thảo luận theo nội dung câu hỏi khởi động.
  4. c) Sản phẩm học tập: HS trả lời các câu hỏi trong phần khởi động của bài học.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi theo nội dung phần Khởi động (SCĐ – tr41):

Bản đồ thế giới có thể trải phẳng ra trên một tờ giấy, có thể cuộn lại theo cách nào đó thành một quả địa cầu. Theo em, bằng cách nào để tạo ra ảnh động mà trong đó quả địa cầu này xoay quanh trục của nó?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận theo nhóm đôi và hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý trả lời:

Chức năng tạo hiệu ứng của phần mềm phải có khả năng tự gấp hình phẳng thành hình quả cầu. Các khung hình của ảnh động với hiệu ứng của quả cầu xoay là các phần bổ dọc trên bề mặt quả cầu. Sự xuất hiện liên tiếp các khung hình này sẽ tạo ra thị giác quả cầu xoay.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Để tìm hiểu rõ hơn về tạo ảnh động này, chúng ta vào bài học ngày hôm nay: Bài 4. Tạo ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay và hiệu ứng gợn sóng.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu về tạo ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS thực hành tạo được ảnh động với hiệu ứng quả cầu xoay.
  2. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động theo SCĐ và thảo luận nhóm để tạo ảnh động với hiệu ứng quả cầu xoay và lưu tệp trong máy.
  3. c) Sản phẩm học tập: HS thực hành tạo sản phẩm, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chiếu hình ảnh tĩnh và một khung hình của ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay (hình 1) cho HS quan sát.

- GV đặt vấn đề: Hình 1a biểu thị một ảnh tĩnh có 5 dải màu phân biệt. Hình 1b minh họa một khung hình của ảnh động được tạo từ ảnh tĩnh này theo hiệu ứng quả cầu xoay. Có thể tưởng tượng ảnh động ở đây là một quả bóng 5 màu quay quanh một trục đứng, xuyên tâm.

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ sau:

Hãy thiết kế hoặc sử dụng một ảnh tĩnh có sẵn để tạo một ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay. Lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động sang định dạng GIF. Theo ví dụ, các tệp sản phẩm đồ họa cần tạo là: “CacDaiMau.xcf” và “Quabong.gif”.

- GV yêu cầu các nhóm HS tìm hiểu và thực hiện nhiệm vụ theo 3 bước đã hướng dẫn trong sách để tạo ảnh động đó.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát và trợ giúp HS.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trình bày sản phẩm của mình.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, tổng kết và nêu những lưu ý quan trọng khi tạo ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay.

1. Tạo ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay

Bước 1: Tạo mới hoặc mở ảnh cần áp dụng hiệu ứng quả cầu xoay.

- Tạo mới hoặc sử dụng một ảnh tĩnh có sẵn để áp dụng hiệu ứng.

Bước 2: Áp dụng hiệu ứng quả cầu xoay để tạo ảnh động F

- Chọn lớp ảnh Background. Thực hiện lệnh Spinning Globe từ bảng chọn Filters\Animation. Hộp thoại Script-Fu: Spinning Globe xuất hiện, chọn các tham số cho hiệu ứng quả cầu xoay

Bước 3: Xem trước và tối ưu ảnh động, lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động

- Xem trước hiệu ứng quả cầu xoay và thay đổi thời gian xuất hiện. Cuối cùng, lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động.

Hoạt động 2. Tìm hiểu về tạo ảnh động với hiệu ứng gợn sóng

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS thực hành tạo được ảnh động với hiệu ứng gợn sóng được áp dụng cho một vùng ảnh.
  2. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động theo SCĐ và thảo luận nhóm để tạo ảnh động với hiệu ứng gợn sóng và lưu tệp trong máy.
  3. c) Sản phẩm học tập: HS thực hành tạo sản phẩm, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ sau:

Hãy tạo ảnh động trong đó có hiệu ứng gợn sóng. Nên chọn ảnh có cảnh mặt nước như Hình 4.

Các tệp sản phẩm đồ họa cần tạo là ảnh tĩnh và ảnh động, ví dụ “Honuoc.xcf” và “Honuoc.gif”.

- GV yêu cầu các nhóm HS tìm hiểu và thực hiện nhiệm vụ theo 4 bước đã hướng dẫn trong sách để tạo ảnh động loại này.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát và trợ giúp HS.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trình bày sản phẩm của mình.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, tổng kết và nêu những lưu ý quan trọng khi tạo ảnh động từ hiệu ứng gợn sóng.

2. Tạo ảnh động với hiệu ứng gợn sóng

Bước 1. Mở ảnh và thực hiện các chỉnh sửa cần thiết

Lựa chọn và mở một ảnh phù hợp với hiệu ứng gợn sóng. Ví dụ, với bức ảnh Hồ nước

- Tăng độ phân giải và giảm kích thước ảnh: Thực hiện lệnh Image\Scale Image để thiết đặt độ phân giải là 300 ppi, kích thước ảnh khoảng 14 x 9 cm.

- Giảm độ sáng của ảnh: Thực hiện lệnh Colors\Levels. Trong hộp thoại Levels, kéo nút điều chỉnh trên dải tông màu để giảm độ sáng của ảnh.

- Thay đổi màu sắc của ảnh: Thực hiện lệnh Colors\Curves. Trong hộp thoại Curves, chọn một kênh màu từ danh sách Channel rồi kéo thả chuột tại một điểm phù hợp trên dây cung bên dưới đến vị trí mà quan sát thấy sắc thái ảnh thay đổi như mong đợi.

Bước 2. Xác định vùng ảnh sẽ áp dụng hiệu ứng gợn sóng

- Sử dụng công cụ Free Select để chọn vùng ảnh mặt nước. Lệnh Select\To Path để lưu vùng chọn và chuyển nó thành một đường dẫn. Trong bảng quản lí đường dẫn Paths, đường dẫn này có tên mặc định là “Selection”. Để kích hoạt lại vùng chọn, nháy chuột phải vào tên đường dẫn và chọn lệnh Path to Selection.

Bước 3. Áp dụng hiệu ứng gợn sóng và xem trước kết quả

- Vùng chọn đang được kích hoạt. Thực hiện lệnh Waves từ bảng chọn Filters\Animation để tạo ảnh động F với hiệu ứng gợn sóng được áp dụng cho ảnh trong vùng chọn. Trong hộp thoại Scrip-Fu: Waves thiết đặt các tham số của hiệu ứng

Bước 4. Lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động

- Bỏ vùng chọn.

- Lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động theo yêu cầu.

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  2. a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức tạo ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay và hiệu ứng gợn sóng thông qua câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự kiểm tra SCĐ – tr45.
  3. b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học trả lời câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự kiểm tra SCĐ – tr45.
  4. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

 

--------------- Còn tiếp ---------------

 

Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 Cánh diều CĐ 2 Bài 4: Tạo ảnh động từ hiệu ứng quả cầu xoay và hiệu ứng gợn sóng

Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác


Từ khóa tìm kiếm:

Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 Cánh diều, giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 Cánh diều CĐ 2 Bài 4: Tạo ảnh động từ, soạn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 cánh diều CĐ 2 Bài 4: Tạo ảnh động từ

Bản chuẩn giáo án Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 cánh diều


Copyright @2024 - Designed by baivan.net

Chat hỗ trợ
Chat ngay