[toc:ul]
1. Tác giả
- Lê Quang Dũng (1943 - 2005) là một tác giả, nhà báo, và phóng viên nổi tiếng của Việt Nam. Ông sinh ra và lớn lên ở Hà Nội và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực văn học và truyền thông của đất nước.
- Các phẩm của ông thường tập trung vào việc phân tích, truyền tải các vấn đề xã hội, chính trị, và nhân văn
2. Tác phẩm
- Xuất xứ: được trích trong cuốn “Người Việt: Phẩm chất và thói hư tật xấu”.
- Đoạn trích “Phải coi pháp luật như khí trời để thở”: viết về ý thức kỉ luật của người Việt Nam – một điểm yếu của dân ta trong quá trình hội nhập quốc tế và đề ra một số biện pháp khắc phục.
3. Đọc văn bản
- Phương thức biểu đạt chính: Thuyết minh
- Văn bản có 4 đoạn:
+ Đoạn 1: Câu chuyện an toàn lao động
+ Đoạn 2: Câu truyện tai nạn giao thông
+ Đoạn 3: Những trò đùa tai hại
+ Đoạn 4: Phải coi pháp luật quan trọng như khí trời để thở.
1. Chủ đề/Đề tài
- Văn bản Phải coi luật pháp như khí trời để thở viết về vấn đề con người phải coi pháp luật như khí trời để thở nếu muốn xã hội văn minh.
- Vấn đề ấy rất cần chú trọng trong cuộc sống hiện nay.
2. Cách sắp xếp bố cục
- Bố cục văn bản được sắp xếp thành các phần, mục lớn gồm có: Nhan đề, sa pô, các tiểu mục, tên tác giả, nơi in ấn, đơn vị, thời gian phát hành.
- Nội dung cụ thể của từng phần
+ Phần 1: Mở đầu – Sa pô
+ Phần 2: Bàn về vấn đề an toàn lao động.
+ Phần 3: Bàn về vấn đề tai nạn giao thông.
+ Phần 4: Bàn về các trò đùa tai hại.
+ Phần 5: Phải coi luật pháp quan trọng như khí trời để thở.
3. Mục đích và triển khai bài viết
- Văn bản viết ra nhằm mục đích: Chứng minh với bạn đọc tầm quan trọng của pháp luật, muốn xã hội văn minh phải thượng tôn pháp luật.
- Nhằm sáng tỏ mục đích chính của văn bản, tác giả Quang Vũ đã chia văn bản thành các mục với các nội dung nổi trội được nhiều người quan tâm.
Vấn đề | Nội dung | Thái độ, nhận xét của tác giả |
An toàn trong lao động | - Vụ cháy ở giàn khoan dầu mỏ Bạch Hổ do hai thợ sơn phòng hút thuốc chưa dập lửa để bén vào giẻ lau có dung dịch axeton. - Công nhân nổi hứng câu cá ở chân đế của giàn khoan và trượt chân ngã xuống biển, vài ngày sau mới thấy xác nổi lên. | Đồng tình với lời nhận xét của kĩ sư Nga về lao động Việt: Công nhân Việt Nam làm được việc nhưng ý thức kỉ luật chưa cao đặc biệt là an toàn lao động kém. |
Tai nạn giao thông | - Cậu con trai của anh bạn trước khi đi Thạc sĩ, liên hoan và uống rượu sau đó lái xe máy không làm chủ được tốc độ và lao vào chiếc xe tải ngược chiều, chết ngay tại chố. - Số liệu: Việt Nam có 276.873 vụ tai nạn giao thông làm 113.754 người chết và 296.592 người bị thương trong 15 năm gần đây (1990 – 2005), chỉ tính riêng năm 2005 có tới 12.048 người chết. | Hãy thử tưởng tượng mỗi năm tai nạn giao thông xóa sổ dân số của hai xã cỡ trung bình thì mới thấy nó khủng khiếp biết chừng nào. |
Các trò nghịch quá trớn của một số cá nhân, tập thể | - Trò đùa có lựu đạn trên chuyến bay từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh - Các biện pháp an ninh được áp dụng, ngành hàng không trễ chuyến bay, hành khách được một phen hú vía.
| Họ là những người làm văn hóa mà không hiểu cái tối thiểu của văn hóa pháp luật. Thử hỏi nếu những hành khách kia thực sự có văn hóa, hiểu biết pháp luật và việc xử phạt của nhà nước nghiêm minh thì có ai dám đùa theo kiểu đó. |
=> Trong các mục đó tác giả đưa ra những câu chuyện có thật, những số liệu cụ thể để tăng sức thuyết phục với người đọc. Bên cạnh ý kiến nhận xét của mình, tác giả còn lồng ghép một số nhận xét, quan điểm của một số người nhằm tăng tính khách quan của bài viết.
=> Qua bài viết ta thấy được tác giả rất quan tâm đến vấn đề pháp luật. Tác giả lên án, phê bình với những hành vi vi phạm pháp luật, không tôn trọng pháp luật.
1. Nội dung
Văn bản viết về vấn đề con người phải coi pháp luật như khí trời để thở nếu muốn xã hội văn minh.
2. Nghệ thuật
- Bố cục bài viết chặt chẽ, rõ ràng, xác đáng: từ việc đặt vấn đề -> giải quyết vấn đề (xây dựng các tiêu đề, mục, phần sáng rõ)
- Sử dụng từ ngữ chọn lọc, giàu hình ảnh, giàu sức gợi.
- Kết hợp nhuần nhuyễn các phương thức biểu đạt: thuyết minh, tự sự, biểu cảm.
- Dẫn chứng xác thực, cụ thể, chính xác đầy sức thuyết phục.