Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 bộ sách mới cánh diều CĐ 2 Bài 2: Tạo ảnh động từ hiệu ứng cuộn. giáo án soạn ch1 t1ết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tò1, khám phá ra k1ến thức mới, vận dụng chúng vào v1ệc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mờ1 thầy cô kéo xuống tham khảo
Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
Sau bài học này, HS sẽ:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi theo nội dung phần Khởi động (SCĐ – tr31):
Hãy nêu ý nghĩa của các công việc sau đây trong GIMP:
1) Tối ưu ảnh động F thành ảnh động D hoặc ảnh động G.
2) Xem trước một ảnh động trong GIMP.
3) Xuất một ảnh động F, D hoặc G sang tệp ảnh có định dạng GIF.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận theo nhóm đôi và hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Gợi ý trả lời:
1) Tối ưu hoá ảnh động F thành ảnh động D hoặc ảnh động G dựa trên các thuật toán tối ưu khác nhau và nhằm mục đích điều chỉnh được thời gian xuất hiện cho các khung hình, từ đó điều chỉnh được tốc độ hiển thị của ảnh động.
2) Xem trước một ảnh động trong GIMP để xem ảnh động đã hợp lí chưa, từ đó quyết định xuất ảnh động hoặc điều chỉnh lại các tham số của ảnh động.
3) Xuất một ảnh động F, D hoặc G sang tệp ảnh định dạng GIF để tạo một tệp ảnh động định dạng chuẩn (GIF), có thể xem được mà không cần sử dụng GIMP.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Để tìm hiểu rõ hơn về tạo ảnh động, chúng ta vào bài học ngày hôm nay: Bài 2. Tạo ảnh động từ hiệu ứng cuộn.
Hoạt động 1. Tìm hiểu về tạo ảnh động từ hiệu ứng cuộn
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu hình ảnh một số khung hình của hiệu ứng cuộn chữ cho HS quan sát. - GV đặt vấn đề: Ảnh động với hiệu ứng cuộn là ảnh động có một dòng chữ hoặc ảnh dần dần xuất hiện ra toàn bộ. Hình 1 minh họa ba khung hình của một ảnh động loại này, trong đó dòng chữ “Cảm ơn các y, bác sĩ” dần dần hiện ra từ trái sang phải. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ sau: Hãy sử dụng GIMP để tạo một ảnh động với hiệu ứng cuộn chữ. Lưu tệp ảnh tĩnh và xuất ảnh động sang định dạng GIF. Ví dụ ở đây, các tệp ảnh là “Bacsi.xcf” và “Bacsi.gif”. - GV yêu cầu các nhóm HS tìm hiểu và thực hiện nhiệm vụ theo 4 bước đã hướng dẫn trong sách để tạo ảnh động đó. - GV lưu ý với HS nguồn ảnh tĩnh cho ảnh động gồm hai lớp ảnh: + Lớp ảnh nền chứa ảnh cố định. Có thể mở ngay ảnh này để sử dụng như lớp ảnh nền mà không cần tạo trước một tệp ảnh như cách tạo ảnh động với hiệu ứng mờ dần. + Lớp văn bản là ảnh sẽ áp dụng hiệu ứng cuộn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm. - GV quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trình bày sản phẩm của mình. - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, tổng kết và nêu những lưu ý quan trọng khi tạo ảnh động từ hiệu ứng cuộn. |
1. Tạo ảnh động từ hiệu ứng cuộn Bước 1. Chuẩn bị nền cho ảnh động - Tạo tệp ảnh mới hoặc mở ảnh có sẵn để làm nền cho ảnh động. Lưu tệp ảnh tĩnh. Bước 2. Thêm đối tượng sẽ áp dụng hiệu ứng cuộn - Đối tượng sẽ áp dụng hiệu ứng cuộn là văn bản hoặc ảnh. - Dùng công cụ Text để tạo lớp văn bản với nội dung “Cảm ơn các y, bác sĩ”. Bước 3. Áp dụng hiệu ứng cuộn cho đối tượng - Chọn lớp chứa đối tượng cần áp dụng hiệu ứng cuộn. Thực hiện lệnh Burn-In từ bảng chọn Filters\Animation. Trong hộp thoại Script-Fu: Burn_In, nhập giá trị cho các tham số của hiệu ứng. - Lệnh Burn-In tạo ra ảnh động F. GIMP sẽ tự tính toán số khung hình của ảnh động này. Giá trị tham số Speed (pixels/frame) càng nhỏ thì tốc độ cuộn chữ càng chậm, số lượng khung hình trung gian càng nhiều.
Bước 4. Xem trước ảnh động, lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động - Thực hiện lệnh Filters\Animation\Playback - Lưu tệp ảnh tĩnh “Bacsi.xef” và xuất ảnh động với tên tệp là “Bacsi.gif”. |
Hoạt động 2. Tìm hiểu về chỉnh sửa màu sắc cho ảnh động và biến đổi ảnh theo yêu cầu
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ sau: Hãy chỉnh sửa ảnh động “Bacsi.gif" đã tạo theo yêu cầu sau: Ảnh nền được lật đối xứng qua trục đứng đi qua tâm ảnh và hiệu chỉnh màu để ảnh có màu sắc ấm áp, biểu thị ánh sáng vào ban đêm. Dòng chữ "Cảm ơn các y, bác sĩ" được chuyển thành chữ nét đôi có bóng đổ về phía trước. Hình 4 minh hoạ ba khung hình của ảnh động sau khi đã chỉnh sửa. Lưu tệp ảnh tĩnh và xuất ảnh động với tên tệp tương ứng là “Bacsi2.xcf" và “Bacsi2.gif”. - GV yêu cầu các nhóm HS tìm hiểu và thực hiện nhiệm vụ theo 4 bước đã hướng dẫn trong sách để tạo ảnh động theo yêu cầu. - GV giới thiệu các lệnh chỉnh sửa ảnh ở bảng chọn Color, trong đó hai lệnh Levels và Curves được sử dụng phổ biến và có hiệu quả nhất. - GV hướng dẫn HS về hiệu ứng bóng đổ với các lệnh Drop Shadow và Long Shadow, giúp HS hiểu được ý nghĩa của các tham số tạo bóng đổ. GV thử thiết lập các giá trị khác nhau của các tham số này cho HS quan sát. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm. - GV quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trình bày sản phẩm của mình. - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, tổng kết và nêu những lưu ý quan trọng chỉnh sửa màu sắc cho ảnh động và biến đổi ảnh theo yêu cầu. |
2. Chỉnh sửa màu sắc cho ảnh động và biến đổi ảnh theo yêu cầu Bước 1. Chỉnh sửa, biến đổi ảnh - Việc chỉnh sửa, biến đổi ảnh động được thực hiện trên nguồn ảnh tĩnh. - Thay đổi kích thước ảnh: Thực hiện lệnh Image\Scale Image để mở hộp thoại Scale Image rồi thiết đặt độ rộng, độ cao của ảnh. - Lập đối xứng ảnh qua trục đứng: Chọn lớp ảnh chứa ảnh cần lật. Chọn công cụ Flip rồi nháy chuột vào ảnh cần lật. Bước 2. Hiệu chỉnh màu sắc cho ảnh - Điều chỉnh màu sắc của ảnh bằng lệnh Colors\Curves. Lần lượt chọn một kênh màu trong danh sách Channel, rồi kéo thả chuột tại một điểm nào đó trên dây cung bên dưới để hiệu chỉnh màu ảnh theo kênh đó. Bước 3. Tạo kiểu, màu sắc và hiệu ứng cho văn bản - Tạo chữ nét đôi: Nháy chuột vào lớp văn bản và chọn lệnh Alpha to Selection để đưa kênh alpha của lớp vào vùng chọn. Thực hiện lệnh Select\Shrink để co vùng, sau đó nhấn phím Delete để xóa vùng chọn rồi bỏ vùng chọn. - Tạo hiệu ứng bóng đổ cho chữ: Chọn lớp văn bản và thực hiện lệnh Filters\Light and Shadow\Long Shadow. Trong hộp thoại Long Shadow, chọn các tham số về hiệu ứng bóng đổ Style = Fading (fixed length; góc bóng đổ Angle; độ dài bóng đổ Length và màu bóng đổ Color. Bước 4. Tạo ảnh động với hiệu ứng cuộn cho văn bản - Áp dụng hiệu ứng cuộn cho ảnh văn bản trên đây để tạo ảnh động tương tự như ở bài thực hành trong mục 1. Lưu lại ảnh tĩnh và xuất ảnh động. |
--------------- Còn tiếp ---------------
Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 Cánh diều, giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 Cánh diều CĐ 2 Bài 2: Tạo ảnh động từ, soạn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 cánh diều CĐ 2 Bài 2: Tạo ảnh động từ