Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 bộ sách mới cánh diều CĐ 3 Bài 3: Chỉnh sửa phim. giáo án soạn ch1 t1ết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tò1, khám phá ra k1ến thức mới, vận dụng chúng vào v1ệc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mờ1 thầy cô kéo xuống tham khảo
Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
Sau bài học này, HS sẽ:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
- Giúp HS nhận biết được các ưu điểm của vẽ trang trí bằng phần mềm đồ họa mà vẽ trang trí bằng giấy, bút thông thường không có.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi theo nội dung phần Khởi động (SCĐ – tr65):
Em hãy mở xem đoạn phim đã tạo ở Bài 2 và nhận xét xem có cần điều chỉnh gì không, em có thể điều chỉnh như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận theo nhóm đôi và hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Gợi ý đáp án:
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Làm thế nào để chỉnh sửa hình ảnh và âm thanh cho một đoạn phim? Các nhân vật có thể thay lời nói thành một đoạn hội thoại âm thanh không? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 3. Chỉnh sửa phim."
Hoạt động 1. Chỉnh sửa hình ảnh
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS nêu hoạt động thực hành tạo sản phẩm (SCĐ – tr.74) Hãy sử dụng phần mềm Animiz để thực hành chỉnh sửa hình ảnh (về cảnh nền, đối tượng, nhân vật) trong đoạn phim về chủ đề “Thời tiết và hoạt động ngoài trời” đã được tạo ở Bài 2 như sau: 1. Thay đổi một số đối tượng cảnh nền ở phân cảnh của cảnh 1. 2. Bổ sung vào phân cảnh 1 của cảnh 2: Bình và An trên đường đi học, vừa đi vừa nói chuyện. 3. Bổ sung thêm một cảnh vào phần đầu phim: Bản tin dự báo thời tiết của thành phố trong một ngày. - GV làm mẫu và giải thích chi tiết các bước làm để HS theo dõi. - GV yêu cầu HS sử dụng phần mềm Animiz để tạo nhân vật hoạt hình theo 5 bước trên và báo cáo kết quả trước lớp. - Sau khi HS hoàn thiện bài, GV kết luận về nội dung thực hành tạo sản phẩm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm. - GV quan sát hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày. - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. |
1. Chỉnh sửa hình ảnh Thực hành tạo sản phẩm Bước 1: Mở dự án phim Khởi động Animiz, chọn Open project, chọn tệp dự án phim “Thoitiet.am”. Bước 2: Thay đổi cảnh nền
Bước 2.1. Thay đổi đối tượng - Thay hình nền: Trên khung Timeline, tại dòng Background, chọn Image BG của phân cảnh, nháy chuột phải và chọn Replace background, chọn BG Color và chọn màu nền. - Thay đổi bức tranh: + Xóa tranh cũ: Trên khung Timeline (hoặc khung Canvas), chọn đối tượng Culture & Art, chọn biểu tượng thùng rác (Delete object). + Thêm tranh mới: Trên thanh đối tượng, chọn SVG, chọn nhóm Decoration, chọn đối tượng tranh. Thay đổi kích thước và di chuyển tranh đến vị trí như Hình 1. Bước 2.2. Thêm các đối tượng - Vẽ bức tường + Trước khi vẽ tường nên tạm ẩn các đối tượng khác để chúng không xuất hiện trên khung Canvas: Trên khung Timeline, tại dòng của đối tượng, chọn nút ẩn bên cạnh đối tượng đến khi xuất hiện hình con mắt. Để cho hiển thị lại đối tượng cũng chọn vào nút này để xuất hiện hình dấu chấm. + Chọn Shape trên thanh đối tượng, chọn Rectangle (R), vẽ hình chữ nhật trên khung Canvas. Chọn Border color và chọn màu đường viền. Chọn Fill color và chọn màu cho hình chữ nhật. Sau đó, vẽ chân bức tường màu nâu bằng cách tương tự. - Cho hiện lại các đối tượng khác. - Cho các đối tượng xuất hiện trên bức tường: Trên khung Timeline, di chuyển bức tranh (Culture & Art), tủ (Furniture 2), bàn (Furniture 3) lên bức tường Rectangle (R) và Rectangle(R) 1. - Thêm cánh cửa: chọn SVG trên thanh đối tượng, chọn nhóm Houseware, chọn đối tượng cửa, thay đổi kích thước và di chuyển đến vị trí. - Thêm tấm thảm, bình cắm hoa: thực hiện tương tự như trên cảnh cửa ở trên. Bước 3: Thêm nhân vật - Thêm nhân vật Bình: + Chọn Roles trên thanh đối tượng, chọn Littleboy, chọn hiệu ứng hành động Talk & Simle. + Trên khung Timeline, chọn dòng Littleboy, chọn bên cạnh để thêm hiệu ứng hành động, chọn hiệu ứng Walking. + Trên khung Timeline, chọn dòng Littleboy, chọn để thêm hiệu ứng xuất hiện, chọn hiệu ứng Move, chọn kiểu di chuyển Slow start & Slow Stop. Trên khung Canvas, chọn đường di chuyển cho nhân vật. - Thêm nhân vật An: thực hiện tương tự như trên. - Điều chỉnh thời gian xuất hiện các đối tượng trong phân cảnh 2 từ giây thứ 10 đến giây thứ 20 trên khung Timeline. Bước 4: Thêm cảnh vào đầu phim Bước 4.1. Thêm cảnh - Chọn New Scene tại vùng thiết đặt cảnh, chọn Blank scene để tạo cảnh trống. (Có thể lấy các cảnh có sẵn bằng cách thực hiện lệnh Edit\Import selected scene rồi chọn cảnh muốn nhập. Có thể lấy cảnh của một dự án phim khác bằng cách thực hiện lệnh File\Merge Project rồi chọn dự án phim) Bước 4.2. Thêm các phân cảnh Phân cảnh 4 - Tạo hình nền: chọn Background, chọn Image BG, chọn hình nền. - Tạo các đối tượng là hình ảnh các hiện tượng thời tiết: các ảnh SVG này được lấy từ video mẫu Weather Reports. + Chọn Home để trở về giao diện ban đầu. + Chọn video mẫu: Trong nhóm video mẫu Education, chọn video Weather Reports. + Lưu đối tượng vào thư viện: Chọn tối tượng ảnh mặt trời (SVG) trên khung Canvas hoặc Timeline, nháy chuột phải, chọn Add to My Library, nhập tên svg sunny vào mục Please enter a title. Thực hiện tương tự với các đối tượng ảnh hiện tượng khác. + Mở dự án phim “Thoitiet.am”, đưa các đối tượng ảnh về hiện tượng thời tiết trong thư viện vào phân cảnh 4 như hướng dẫn ở trên. - Thêm hiệu ứng cho mỗi đối tượng: chọn hiệu ứng xuất hiện None, Move và hiểu ứng biến mất Flip Out Y. - Điều chỉnh thời gian xuất hiện của các hình ảnh thời tiết: hiệu ứng Move bắt đầu lần lượt từ các điểm thời gian: 0s, 2s, 4s, 6s và xuất hiện trong 10s. Phân cảnh 5 Tạo các đối tượng hình ảnh cho phân cảnh 5 xuất hiện từ điểm thời gian 10s. Việc thực hiện tương tự như hướng dẫn ở trên. Bước 4.3. Chuyển thứ tự cảnh Chuyển cảnh vừa thêm (cảnh 3) lên vị trí đầu phim: Tại vùng thiết đặt cảnh, chọn cảnh 3 và di chuyển bằng chọn mũi tên lên đến vị trí đầu tiên. Bước 5: Thêm hiệu ứng chuyển cảnh Chọn Add transition giữa hai cảnh, chọn hiệu ứng chuyển cảnh. Có thể chọn thời gian chuyển cảnh ở ô Duration, số lần chuyển tại ô Amount, hướng chuyển ở ô Direction. |
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác
Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 Cánh diều, giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 Cánh diều CĐ 3 Bài 3: Chỉnh sửa phim, soạn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 cánh diều CĐ 3 Bài 3: Chỉnh sửa phim