Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Khoa học máy tính 10 bộ sách mới cánh diều CĐ 3 Bài 3: Thực hành lập trình điều khiển tay gắp robot giáo dục. giáo án soạn ch1 t1ết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tò1, khám phá ra k1ến thức mới, vận dụng chúng vào v1ệc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mờ1 thầy cô kéo xuống tham khảo
Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Sau bài học, HS sẽ:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video robot gắp thư để HS thấy được hình ảnh robot có tay gắp:
https://www.youtube.com/watch?v=ZUSlAqunIA0
- GV đặt câu hỏi cho HS: Robot có các loại động cơ: động cơ điện một chiều, động cơ Servo và động cơ bước. Theo em, để điều khiển tay gắp, robot thường dùng loại động cơ nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, dựa vào hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi.
- HS còn lại lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Gợi ý: Tất cả các loại động cơ đều có thể dùng để điều khiển tay gắp. Robot giáo dục thường hay sử dụng động cơ Servo để thực hiện nhiệm vụ linh hoạt, dễ dàng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét phần trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 3 - Thực hành lập trình điều khiển tay gắp robot giáo dục.
Hoạt động 1: Lập trình điều khiển tay gắp robot
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giới thiệu: Trong robot giáo dục, việc sử dụng động cơ Servo giúp tay gắp hoạt động linh hoạt và lập trình dễ dàng. - GV chia lớp thành các nhóm (3 - 4HS). - GV tổ chức cho các nhóm đọc yêu cầu và hoàn thành Bài thực hành 1: Lập trình điều khiển tay gắp robot. - GV hướng hẫn HS tiến hành lập trình điều khiển tay gắp robot hoạt động gắp và nhả liên tục theo các bước trong SGK. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe GV giới thiệu kiến thức. - HS đọc SGK, nghiên cứu và tiến hành các bước thực hiện như hướng dẫn trong SGK. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - HS quan sát hoạt động của robot khi chạy chương trình và sửa lỗi chương trình cho đến khi robot hoạt động đúng yêu cầu. Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và kết luận, chuyển sang nội dung thực hành tiếp theo. |
1. Thực hành lập trình điều khiển tay gắp robot - Bước 1: Lập sơ đồ khối thuật toán - Bước 2: Lập trình - Bước 3: Nạp chương trình - Bước 4: Quan sát hoạt động của robot
|
Hoạt động 2: Lập trình điều khiển robot tự động gắp đồ vật
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: Trong hoạt động thực hành này, chúng ta sẽ sử dụng cảm biến siêu âm để tính khoảng cách giữa robot và đồ vật cần gắp. - GV tổ chức cho các nhóm đọc yêu cầu và hoàn thành Bài thực hành 2: Lập trình điều khiển robot tự động gắp đồ vật. - GV hướng hẫn HS tiến hành lập trình điều khiển robot tự động gắp đồ vật khi cảm biến siêu âm của robot cách đồ vật 8 cm theo các bước trong SGK. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hành theo từng bước như hướng dẫn SGK. - HS lắng nghe GV hướng dẫn. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - Các nhóm quan sát hoạt động của robot và sửa lỗi chương trình cho đến khi robot hoạt động đúng yêu cầu. - Các HS khác quan sát, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của các nhóm và chuyển sang nội dung tiếp theo. |
2. Thực hành lập trình robot tự động gắp đồ vật - Bước 1: Lập sơ đồ khối thuật toán - Bước 2: Lập chương trình - Bước 3: Nạp chương trình. - Bước 4: Quan sát hoạt động của robot. |
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác
Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 10 Cánh diều, giáo án chuyên đề học tập Khoa học máy tính 10 Cánh diều CĐ 3 Bài 3: Thực hành lập trình, soạn giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 10 cánh diều CĐ 3 Bài 3: Thực hành lập trình