CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN
BÀI 2: TẠO CHƯƠNG TRÌNH SCRATCH ĐẦU TIÊN
A. TRẮC NGHIỆM
1. NHẬN BIẾT (10 câu)
Câu 1: Bấm vào đâu để đổi tên nhân vật?
- Nút số 1
- Nút số 2
- Nút số 3
- Nút số 4
Câu 2: “Có thể thêm bớt nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu cho phù hợp với nội dung, ý tưởng câu chuyện.” Đúng hay Sai?
- Đúng
- Sai
Câu 3: Để tạo được một chương trình máy tính diễn tả ý tưởng của bản thân thì cần phải có gì?
- Nhân vật
- Sân khấu
- Một số lệnh để tạo chương trình
- Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 4: Đâu là các thao tác em cần thực hiện để thay đổi nhân vật?
- Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật cũ – Nháy chuột vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện nhân vật – Chọn nhân vật trong thư viện để thay đổi
- Nháy chuột vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện nhân vật – Chọn nhân vật trong thư viện để thay đổi – Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật cũ
- Nháy chuột vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện nhân vật – Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật cũ – Chọn nhân vật trong thư viện để thay đổi
- Tất cả các đáp án đều sai
Câu 5: Hình dưới đây có bao nhiêu nhân vật?
- Một nhân vật
- Hai nhân vật
- Ba nhân vật
- Không có nhân vật nào hết
Câu 6: Trong một chương trình có thể có nhiều nhân vật và sân khấu hay không?
- Có
- Không
Câu 7: Bấm vào đâu để mở thư viện nhân vật?
- Nút số 1
- Nút số 2
- Nút số 3
- Nút số 4
Câu 8: Đâu là các thao tác em cần thực hiện để thay đổi phông nền sân khấu?
- Nháy chuột vào nút lệnh trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu
- Chọn phông nền sân khấu như hình sau
- Cả A và B đúng
- Cả A và B sai
Câu 9: Bấm vào đâu để xóa nhân vật?
- Nút số 1
- Nút số 2
- Nút số 3
- Nút số 4
Câu 10: Nhân vật trong chương trình thực hiện hành động trên sân khấu như thế nào?
- Theo câu lệnh mà em lập trình cho nó
- Một cách tự do
- A đúng, B sai
- A sai, B đúng
2. THÔNG HIỂU (5 câu)
Câu 1: Đâu không phải là nút bấm vào để mở thư viện nhân vật?
- Nút số 1
- Nút số 2
- Nút số 3
- Cả A và B
Câu 2: Đâu không phải là nút bấm vào để thay đổi tên nhân vật?
Câu 4: Đâu không phải là các thao tác em cần thực hiện để thay đổi phông nền sân khấu?
- Nháy chuột vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện nhân vật
- Nháy chuột vào nút lệnh trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu
- Chọn phông nền sân khấu như hình sau
- Tất cả đáp án trên
Câu 5: Đâu không phải là nút bấm vào để xóa nhân vật?
- Nút số 1
- Nút số 2
- Nút số 3
- Cả A và C
3. VẬN DỤNG (3 CÂU)
Câu 1: Đâu là các lệnh dùng để thực hiện ý tưởng cho chương trình “Chú chó đáng yêu” của bạn An?
- Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 2: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An như hình ảnh sau?
Câu 3: Đâu là thứ tự đúng của các bước tạo chương trình “Chú chó đáng yêu” thực hiện ý tưởng của bạn An?
- Chọn lệnh trong bảng chọn . Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là ChuCho.
- Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó.
- Nháy chuột vào nút lệnh để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh để chú chó di chuyển liên tục trong khu vườn.
- 1 – 2 – 3
- 3 – 2 – 1
- 2 – 3 – 1
- 2 – 1 – 3
4. VẬN DỤNG CAO (2 CÂU)
Câu 1: Có thể chạy Scratch mà không cần cài đặt hay không?
- Có
- Không