Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 1: Làm quen với lập trình trực quan

Giải bài 1: Làm quen với lập trình trực quan sách tin học 4 Cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Em hãy kể tên các phần mềm, trò chơi máy tính mà em biết? Theo em người ta tạo ra các phần mềm, trò chơi đó bằng cách nào?

Hướng dẫn trả lời: 

Tên các phần mềm, trò chơi máy tính:

- Phần mềm Windown

- Phần mềm diệt virus BKAV

- Trò chơi cờ vua

- Trò chơi cờ tướng

Người ta tạo ra các phần mềm, trò chơi đó bằng cách lập trình.

Hoạt động

1. Giới thiệu về scratch

Hoạt động 1: Em hãy làm theo các bước sau để kích hoạt môi trường lập trình Scratch.

Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Scratch Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 1: Làm quen với lập trình trực quan trên màn hình.

 

Bước 2: Nháy chuột vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 1: Làm quen với lập trình trực quan và chọn ngôn ngữ từ danh sách, ví dụ: Tiếng Việt.

Màn hình của môi trường lập trình Scartch trên máy em giống ở Hình 1 không?

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 1: Làm quen với lập trình trực quan

Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scartch

Hướng dẫn trả lời: 

- Màn hình của môi trường lập trình Scartch trên máy em có giống ở Hình 1.

- Màn hình của môi trường lập trình Scratch có năm vùng chính: Vùng thư viện lệnh, vùng lập trình, vùng nhân vật, vùng sân khấu, vùng phông nền.

2. Lệnh và nhóm lệnh scratch

Hoạt động 2: Để lập trình điều khiển nhân vật Mèo trên vùng Sân khấu di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước, em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 2. Theo em, khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển như thế nào?

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 1: Làm quen với lập trình trực quan

Hình 2. Ví dụ các bước kéo thả lệnh sang vùng Lập trình

Hướng dẫn trả lời: 

Khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước.

Hoạt động 3: Sau Hoạt động 2, để thêm lệnh thuộc nhóm lệnh Hiển thị giúp điều khiển nhân vật Mèo hiển thị bóng nói "Xin chào! Bạn tên là gì?" trong 3 giây (Hình 3), em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 4.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 1: Làm quen với lập trình trực quan

Hình 3. Mèo hiển thị bóng nói

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 1: Làm quen với lập trình trực quan

Hình 4. Ví dụ các bước chọn lệnh và ghép các lệnh với nhau

Em hãy nháy chuột vào hai lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình và quan sát hoạt động của nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu.

Hướng dẫn trả lời: 

Nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu sẽ hiện câu "Xin chào! Bạn tên là gì?" trong 3 giây.

Luyện tập

Luyện tập 1: Trong màn hình của môi trường lập trình Scratch, em có thể ghép các lệnh với nhau ở vùng nào?

Hướng dẫn trả lời: 

Trong màn hình của môi trường lập trình Scratch, em có thể ghép các lệnh với nhau ở vùng lập trình.

Luyện tập 2: Để lập trình nhân vật Mèo hiển thị bóng nói, em dùng lệnh nào?

Hướng dẫn trả lời: 

Để lập trình nhân vật Mèo hiển thị bóng nói, em dùng Nói trong nhóm lệnh Hiển thị.

Vận dụng

Em hãy kéo thả ba lệnh đầu tiên ở nhóm lệnh Chuyển động và quan sát xem các lệnh điều khiển nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Hướng dẫn trả lời: 

- Chọn nhóm lệnh Chuyển động, sau đó kéo thả 3 lệnh như hình:

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 1: Làm quen với lập trình trực quan

Nhân vật mèo sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ 90 độ, di chuyển về phía trước 20 bước và xoay ngược chiều kim đồng hồ 90 độ.

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 cánh diều bài 1, giải Tin học 4 sách CD bài 1, Giải bài 1 Làm quen với lập trình trực quan

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 cánh diều


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com