Hướng dẫn giải nhanh tin học 4 Cánh diều bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Baivan.net sẽ đưa ra giải pháp nhanh chóng, rút ​​gọn chuẩn xác môn tin học 4 bộ sách cánh diều bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên. Học sinh kéo xuống để tham khảo. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt hiệu quả cao trong học tập

Khởi động

Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:

a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào?

b) Khi nháy chuột vào Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:thì nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:

Hướng dẫn giải:

a) Vùng Lập trình có 9 lệnh, mỗi nhóm lệnh:

  • Chuyển động

  • Hiển thị 

  • Âm thanh

  • Sự kiện

  • Điều khiển

  • Cảm biến

  • Các phép toán

  • Các biến số

b) Nhân vật Mèo sẽ bắt đầu di chuyển 10 bước và nói Xin chào trong 2 giây.

Hoạt động

1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh sự kiện

Câu 1: Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh  được không? được không?

Hướng dẫn giải:

  • Nhân vật Mèo trên sân khấu sẽ di chuyển 10 bước và nói "Xin chào" trong 2 giây.

  • Không thể ghép thêm lệnh trước lệnh và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh  được không? được

Câu 2: Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:?

Bảng 1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện

LỆNH

Ý NGHĨA

 và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh  được không?

Khi nháy chuột vào Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

 Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào ? Bảng 1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện LỆNH Ý NGHĨA   Khi nháy chuột vào , các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.   Khi gõ phím trắng (phím cách) trên bàn phím, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. Em có thể nháy chuột vào từ “phím trắng” để chọn phím kí tự khác.   Khi nháy chuột vào nhân vật ở vùng Sân khấu, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

Khi gõ phím trắng (phím cách) trên bàn phím, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. Em có thể nháy chuột vào từ “phím trắng” để chọn phím kí tự khác.

 Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào ? Bảng 1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện LỆNH Ý NGHĨA   Khi nháy chuột vào , các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.   Khi gõ phím trắng (phím cách) trên bàn phím, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. Em có thể nháy chuột vào từ “phím trắng” để chọn phím kí tự khác.   Khi nháy chuột vào nhân vật ở vùng Sân khấu, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

Khi nháy chuột vào nhân vật ở vùng Sân khấu, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

Hướng dẫn giải:

Một số cách khác:

Một số cách khác:

2. Tạo chương trình giới thiệu về bản thân

Câu 3: Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau: Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3).

Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3).

Hình 3. Một kịch bản cho nhân vật Mèo

Bước 3: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4

Hình 3. Một kịch bản cho nhân vật Mèo Bước 3: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4

Hình 4. Chương trình của kịch bản ở Hình 3

Khi nháy  chuột vào Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:, em thấy nhân vật mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản không?

Hướng dẫn giải:

Khi nháy chuột vào Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:, em thấy nhân vật mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản

Luyện tập

Câu 1: Em có thể ghép lệnh Không thể ghép trước lệnh Không thể ghépđược không?

Hướng dẫn giải:

Không thể ghép

Câu 2: Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?

Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?

Hướng dẫn giải:

Kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B 

  • Giống nhau: các câu lệnh giống nhau.

  • Khác nhau:

- Hình A: câu lệnh hiển thị trước câu lệnh chuyển động, hiển thị bóng nói Xin chào trong 2 giây, sau đó nhân vật mèo sẽ di chuyển về phía trước 10 bước.
- Hình B: câu lệnh chuyển động trước câu lệnh hiển thị, nhân vật mèo sẽ di chuyển về phía trước 10 bước, sau đó xuất hiện bóng nói Xin chào trong 2 giây.

Vận dụng

Câu 1:  Em hãy tạo chương trình để khi nháy chuột vào Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:, nhân vật mèo hiển thị lần lượt hai bóng nói giới thiệu: tên, sở thích của em.

Hướng dẫn giải:

Em sẽ kéo thả các lệnh như hình vào vùng lập trình thì khi bấm vào Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:, nhân vật sẽ nói Tên em là Hà trong 2 giây và nói Em thích học lập tin học trong 2 giây

Tìm kiếm google: Hướng dẫn giải nhanh tin học 4 Cánh diều, giải tin học 4 cánh diều, giải SGK tin học 4 cánh diều bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 cánh diều


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com