Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Giải bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi sách tin học 4 Cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có khác gì so với Vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch?

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 1. Vùng Sân khấu của một chương trình

Hướng dẫn trả lời: 

Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có phông nền khác với vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình scratch. Vùng sân khấu ở hình 1 là một bãi biển, vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình scratch có phông nền màu trắng.

Hoạt động

1. Thêm, đổi phông nền

Hoạt động 1: Em hãy thực hiện lần lượt các bước ở Hình 2 để thêm phông nền Beach Malibu, sau đó đổi tên Beach Malibu thành biển.

Tương tự, em hãy thêm phông nền Arctic và đổi tên Arictic thành Bắc cực. Khi nháy chuột vào từng ảnh phông ảnh nền Biển, Bắc cực, em quan sát phông nền trên vùng sân khấu thay đổi như thế nào?

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 2. Ví dụ về các bước thêm, đổi phông nền

Hướng dẫn trả lời: 

Phông nền vùng sân khấu từ màu trắng thành phông nền Biển, sau đó sang phông Bắc cực.

2. Tạo chương trình địa điểm yêu thích

Hoạt động 2: Để tạo chương trình Địa điểm yêu thích, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 3. Yêu cầu của chương trình Địa điểm yêu thích

Bước 2: Tìm hiểu kịch bản (Hình 4).

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 4. Một kịch bản của nhân vật Mèo

Bước 3: Thêm phông nền Biển, Bắc cực như ở Hoạt động 1.

Bước 4: Lập trình cho nhân vật mèo theo hướng dẫn ở Hình 5.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Hình 5. Hướng dẫn lập trình cho nhân vật Mèo

Em hãy chạy thử chương trình bằng cách nháy chuột vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi và kiểm tra xem chương trình có thực hiện đúng kịch bản như ở Hình 4 không.

Hướng dẫn trả lời: 

Chương trình có thực hiện đúng kịch bản.

Luyện tập

Luyện tập 1: Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền?

Hướng dẫn trả lời: 

Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng phông nền dùng để thêm phông nền.

Luyện tập 2: Để đổi phông nền ở vùng Sân khấu sang phông nền có tên là Biển rồi hiển thị bóng nói "Tớ thích biển nhất!", em phải chọn và ghép theo thứ tự các lệnh nào?

Hướng dẫn trả lời: 

Các lệnh và thứ tự ghép như hình sau:

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Vận dụng

Em hãy tạo một chương trình mà khi nháy chuột vào Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi, nhân vật mèo sẽ hiển thị bóng nói giới thiệu hai hoạt động thể thao với phông nền minh họa.

Hướng dẫn trả lời: 

Em kéo thả các lệnh như chương trình sau:

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 cánh diều bài 3, giải Tin học 4 sách CD bài 3, Giải bài 3 Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 cánh diều


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com