Hướng dẫn giải nhanh tin học 4 Cánh diều bài 4: Tạo chương trình có nhiều nhân vật

Baivan.net sẽ đưa ra giải pháp nhanh chóng, rút ​​gọn chuẩn xác môn tin học 4 bộ sách cánh diều bài 4: Tạo chương trình có nhiều nhân vật. Học sinh kéo xuống để tham khảo. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt hiệu quả cao trong học tập

Khởi động

Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1 và mô tả vùng nhân vật có các nhân vật nào? Các nhân vật ở vùng nhân vật có điểm gì giống và khác so với các nhân vật ở vùng sân khấu?

Em hãy quan sát Hình 1 và mô tả vùng nhân vật có các nhân vật nào? Các nhân vật ở vùng nhân vật có điểm gì giống và khác so với các nhân vật ở vùng sân khấu?

Hình 1. Vùng Sân khấu và vùng Nhân vật của một chương trình Scratch

Hướng dẫn giải: 

Vùng nhân vật có 2 nhân vật là mèo và người.

Điềm giống: đều có nhân vật để thực hiện

Điểm khác: vùng sân khấu có 2 người, vùng nhân vật có nhân vật là mèo và con người.

Hoạt động

1. Thêm, xóa, đổi tên nhân vật

Câu hỏi:

1) Em hãy thực hiện lần lượt các bước như ở Hình 2 để xóa nhân vật mèo, thêm nhân vật Ben và đổi tên thành An.

Tương tự, em hãy thêm nhân vật Jordyn và đổi tên thành Bích.

2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã thay đổi như thế nào?

Hướng dẫn giải:

1) Học sinh thực hành theo hướng dẫn.

2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã xóa nhân vật mèo và xuất hiện 2 nhân vật người có tên là An và Bích.

2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã xóa nhân vật mèo và xuất hiện 2 nhân vật người có tên là An và Bích.

2. Tạo chương trình cuộc thi chạy

Câu 2: Để tạo chương trình Cuộc thi chạy, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).

Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật An (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Bích.

Bước 3. Thêm nhân vật An, Bích theo hướng dẫn của Hoạt động 1.

Bước 4. Lập trình cho nhân vật An như hướng dẫn ở Hình 5.

Bước 5. Lập trình cho nhân vật Bích như kịch bản đã xây dựng ở Bước 2.

Lưu ý: Để lập trình cho một nhân vật, em nháy chuột vào nhân vật đó ở vùng nhân vật.

Em hãy kéo thả nhân vật An, Bích vào vị trí như Hình 1 và mời một bạn cùng chạy thử chương trình, mỗi bạn điều khiển một nhân vật.

2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã xóa nhân vật mèo và xuất hiện 2 nhân vật người có tên là An và Bích.

Theo em, các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích khác nhau như thế nào?

Hướng dẫn giải:

- Em thực hành theo hướng dẫn

- Xây dựng kịch bản cho nhân vật Bích: Khi gõ phím "b", nhân vật Bích hoạt động như sau: Di chuyển một đoạn dài 10 bước.

- Các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích sẽ khác nhau bởi lệnh của An là gõ phím "a" còn của Bích là gõ phím "b".

Luyện tập 

Câu 1: Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm nhân vật?

Hướng dẫn giải:

Ở màn hình môi trường lập trình Scratch, vùng Nhân vật để thêm nhân vật.

Câu 2: Một chương trình có hai nhân vật Minh và Huyền, để chọn lập trình cho nhân vật Huyền em nháy chuột vào đâu?

Hướng dẫn giải:

Cần nháy chuột vào nhân vật Huyền ở vùng nhân vật.

Vận dụng

Câu hỏi: Hãy tạo chương trình có hai nhân vật. Khi nháy chuột vào mỗi nhân vật trên vùng sân khấu, nhân vật đó sẽ hiển thị một bóng nói.

Hướng dẫn trả lời

Em chọn nhân vật và lập trình theo mẫu.

Tìm kiếm google: Hướng dẫn giải nhanh tin học 4 Cánh diều, giải tin học 4 cánh diều, giải SGK tin học 4 cánh diều bài 4: Tạo chương trình có nhiều nhân vật

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 cánh diều


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com