Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Giải bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động sách tin học 4 Cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động

Em hãy mô tả một số chuyển động của các nhân vật trong một số trò chơi, hoạt hình mà em biết

Hướng dẫn trả lời: 

Học sinh tự trình bày

Hoạt động

1. Nhóm lệnh chuyển động

Hoạt động 1: Em quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào làm nhân vật thay đổi vị trí, lệnh nào làm nhân vật xoay.

LỆNH

Ý NGHĨA

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Nhân vật di chuyển về phía trước 10 bước.

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Nhân vật xoay sang phải 15 độ (theo chiều mũi tên).

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Nhân vật xoay sang trái 15 độ (theo chiều mũi tên).

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Nhân vật chuyển tới vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu. Em có thể nháy chuột vào chữ “vị trí ngẫu nhiên” để chọn vị trí khác.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Nhân vật di chuyển từ từ tới vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu trong 1 giây. Em có thể nháy chuột vào chữ “vị trí ngẫu nhiên” để chọn vị trí khác.

Trả lời:

Lệnh thay đổi vị trí: Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển độngGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển độngGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Lệnh làm nhân vật xoay: Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển độngGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

2. Tạo chương trình khám phá đại dương

Hoạt động 2: Để tạo chương trình Khám phá đại dương, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Hình 3. Yêu cầu của chương trình Khám phá đại dương

Bước 2: Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Sao biển.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Hình 4. Một kịch bản của nhân vật Cá

Bước 3: Thêm nhân vật Cá, Sao biển và phông nền như ở Hình 1.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Hình 1. Vùng sân khấu chương trình Khám phá đại dương

Bước 4: Lập trình cho nhân vật Cá theo hướng dẫn ở Hình 2.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Hình 2. Hướng dẫn lập trình cho nhân vật Cá

Bước 5: Lập trình cho nhân vật Sao biển theo kịch bản ở Bước 2.

Em hãy chạy thửu chương trình bằng cách nháy chuột vào các nhân vật trên vùng sân khấu và quan sát xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?

Hướng dẫn trả lời: 

Em thực hiện theo hướng dẫn

Các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu.

Luyện tập

Em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1 để:

a) Nhân vật xoay về phía trái trên vùng sân khấu?

b) Nhân vật thay đổi vị trí trên vùng sân khấu?

Hướng dẫn trả lời: 

a) Dùng lệnh: Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

b) Dùng lệnh: Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển độngGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển độngGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Vận dụng

Hãy tạo chương trình có một nhân vật quả bóng, mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ di chuyển từ từ tới vị trí ngẫu nhiên trong 2 giây?

Hướng dẫn trả lời: 

Em thực hiện kéo thả các lệnh theo mẫu sau:

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 cánh diều bài 5, giải Tin học 4 sách CD bài 5, Giải bài 5 Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 cánh diều


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com