Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Giải bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc sách tin học 4 Cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Khởi động 

Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích.

Hướng dẫn trả lời: 

Hoạt hình Tom và Jerry

• Màu sắc: xanh nước biển và nâu

• Kích thước: khi ở xa thì kích thước nhân vật nhỏ hơn khi ở gần.

• Các nhân vật có những chuyển động khác nhau, thay đổi tùy thuộc vào cảnh phim

Hoạt động

1. Tạo các hiệu ứng hình ảnh

Hoạt động 1: Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước.

LỆNH

Ý NGHĨA

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Thiết lập kích thước nhân vật.

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Thay đổi kích thước nhân vật.

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Thiết lập màu sắc cho nhân vật, phông nền.

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Thay đổi màu sắc cho nhân vật, phông nền.

 Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Đưa nhân vật, phông nền về màu sắc, kích thước, hình dạng ban đầu.

Hướng dẫn trả lời: 

Lệnh có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc: Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắcGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Lệnh làm nhân vật thay đổi kích thước: Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắcGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

2. Tạo chương trình cá biến hình

Hoạt động 2: Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Hình 2. Yêu cầu của chương trình Cá biến hình

Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá Nóc (Hình 3), xây dựng kịch bản của nhân vật Sứa.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Hình 3. Một kịch bản của nhân vật Cá Nóc

Bước 3. Thêm hai nhân vật Cá Nóc và Sứa (Hình 1) và phông nền phù hợp.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Hình 1. Hai nhân vật Cá nóc và Sứa

Bước 4. Lập trình cho nhân vật Cá Nóc theo hướng dẫn ở Hình 4.

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Hình 4. Hướng dẫn lập trình nhân vật Cá Nóc

Bước 5. Lập trình cho nhân vật Sứa theo kịch bản ở Bước 2.

Em hãy chạy thử chương trình xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?

Hướng dẫn trả lời: 

- Kịch bản nhân vật Sứa: Khi nháy chuột vào nhân vật Sứa trên vùng Sân khấu, nhân vật Sứa thực hiện lần lượt:

1. Đổi màu nhân vật.

2. Di chuyển từ vị trí ngẫu nhiên ở vùng Sân khấu.

3. Bỏ các hiệu ứng đồ họa đề Sứa trở lại màu ban đầu.

- Các nhân vật hoạt động đúng như yêu cầu.

Luyện tập

Luyện tập 1: Để thay đổi màu sắc nhân vật, em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1?

Hướng dẫn trả lời: 

Để thay đổi màu của nhân vật, em sử dụng các lệnh: Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắcGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắcGiải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Luyện tập 2: Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?

A. Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

B. Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Hướng dẫn trả lời: 

B. Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Vận dụng 

Em hãy tạo chương trình có nhân vật quả bóng. Mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ thay đổi màu sắc.

Hướng dẫn trả lời: 

Em kéo thả lệnh theo mẫu

Giải chi tiết Tin học 4 Cánh diều mới bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Tìm kiếm google: Giải tin học 4 cánh diều bài 6, giải Tin học 4 sách CD bài 6, Giải bài 6 Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Xem thêm các môn học

Giải tin học 4 cánh diều


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com